fbpx

ฮ่องกงห้ามจุดเทียนรำลึกเทียนอันเหมินเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี

ฮ่องกง 1 มิ.ย. – ตำรวจฮ่องกงออกประกาศในวันนี้ห้ามการจุดเทียนรำลึกถึงวันครบรอบเหตุการณ์ที่ทางการจีนใช้กำลังปราบปรามประชาชนที่จตุรัสเทียนอันเหมิน โดยอ้างสาเหตุเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นการสั่งห้ามกิจกรรมนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี 


การจุดเทียนในวันที่ 4 มิถุนายน เพื่อรำลึกเหตุการณ์ดังกล่าวทุกปีมักจะมีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากและเป็นสถานที่เพียงแห่งเดียวที่เป็นดินแดนของจีนที่ยังได้รับอนุญาตให้จัดงานเพื่อรำลึกเหตุการณ์ในครั้งนั้นได้ เมื่อปีที่แล้ว การจัดงานมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษและเกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ก่อนที่การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงจะเริ่มขึ้นและดำเนินต่อเนื่องไปเป็นเวลา 7 เดือน ที่มีทั้งการชุมนุมประท้วง การปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจบนท้องถนน ซึ่งในเบื้องต้นเป็นผลมาจากร่างกฎหมายที่จะเปิดทางให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ในปีนี้ ทางตำรวจปฏิเสธคำขออนุญาตจัดงาน โดยกล่าวว่า การชุมนุมกันจะมีผลกระทบต่อชีวิตและสุขภาพของประชาชนทั่วไป ในขณะที่ผู้จัดงานกล่าวหาว่า ตำรวจใช้ประเด็นเรื่องโควิด-19 มาเป็นข้ออ้างในการห้ามการชุมนุม แกนนำของกลุ่มผู้จัดงานคนหนึ่งขอให้ชาวฮ่องกง จุดเทียนพร้อม ๆ กันในวันพฤหัสบดีนี้เวลา 20.00 น. และยืนสงบนิ่ง 1 นาที ในสถานที่ใดก็ได้ เขากล่าวว่า ตำรวจไม่ให้จุดเทียนในระหว่างการชุมนุม ก็จะรณรงค์ให้จุดเทียนทั่วเกาะฮ่องกง.-สำนักข่าวไทย

   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ