fbpx

ทรัมป์ลงดาบผู้ที่ขัดขวางคำสั่ง



สหรัฐ 31 ม.ค.-ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ยังยืนยันเดินหน้าคำสั่งห้ามพลเมือง 7 ชาติมุสลิม เดินทางเข้าสหรัฐเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการก่อการร้าย แม้คำสั่งนี้จะก่อให้เกิดเสียงคัดค้าน และเสียงประนามจากทั้งในสหรัฐเองและทั่วโลก ล่าสุดเขาออกคำสั่งปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูง ของสหรัฐ 2 คน ที่ขัดคำสั่งนี้


t1 t2

ประธานาธิบดีทรัมป์ สั่งปลดรักษาการผู้อำนวยการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และศุลกากรของสหรัฐเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังเขาออกคำสั่งไล่รักษาการ รัฐมนตรียุติธรรมออกจากตำแหน่ง โดยกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ออกแถลงการณ์ เรื่องนายแดเนียล แร็กสเดล พ้นจากตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรและได้แต่งตั้งนายโธมัส โฮแมน มารักษาการตำแหน่งนี้แทน

t3 t4


ก่อนหน้านั้นทรัมป์ได้ออกคำสั่งฉุกเฉิน ปลดนางแซลลี เยตส์ ออกจากตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรียุติธรรมทันที หลังเธอออกมาแสดงความสงสัยถึงความชอบธรรมของมาตรการระงับการเข้าเมืองชั่วคราว 90 วัน ที่ทรัมป์บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบกับพลเมือง 7 ประเทศมุสลิม คืออิรัก อิหร่าน เยเมน ซีเรีย โซมาเลีย ลิเบีย และซูดาน นอกจากนี้ทรัมป์ยังมีคำสั่งระงับนโยบายการตั้งถิ่นฐานถาวร ให้แก่ผู้ลี้ภัยจากทุกสัญชาติเป็นเวลา 120 วัน และปฏิเสธไม่รับพลเมืองซีเรียเข้าสหรัฐอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งนางเยตส์ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งเหล่านี้ แถมยืนยันว่าจะไม่ช่วยเหลือรัฐบาล หากมีการฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

t5 t6

โดยนางเยตส์วัย 56 ปี ถือเป็นข้าราชการระดับสูงคนแรก ที่ถูกปลดออกจากตำแหน่ง ในรัฐบาลของนายทรัมป์ โดยเธอยังเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตด้วย นางเยตส์ผู้นี้ รักษาการรัฐมนตรียุติธรรมในระหว่างที่กำลังรอให้วุฒิสภาสหรัฐลงมติรับรองให้นายเจฟฟ์ เซสซันส์ เป็นรัฐมนตรียุติธรรม โดยนายทรัมป์กล่าวหาว่า สว.พรรคเดโมแครตเตะถ่วงการลงมติรับรองนายเซสซันส์ ทั้งนี้การที่ทรัมป์สั่งปลดนาง เยตส์ ออกจากตำแหน่ง ทำให้หลายฝ่ายนึกย้อนไปถึง กรณีที่ประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน จากพรรครีพับลิกัน เหมือนนายทรัมป์ สั่งปลดอัยการพิเศษซึ่งเป็นหัวหน้าทีมสืบสวนคดีวอเตอร์เคต ที่นำไปสู่การที่สภาคองเกรสลงมติถอดถอน นิกสันออกจากตำแหน่ง ในปี 2517

t7 t8

ขณะเดียวกัน นายทรัมป์ยังคงเดินหน้าใช้อำนาจพิเศษของประธานาธิบดี ลงนามในคำสั่งลดกฎระเบียบในการทำธุรกิจในสหรัฐ เพื่อส่งเสริมบรรยากาศ ด้านการลงทุนในประเทศตามที่ได้เคยหาเสียงไว้ โดยเฉพาะการส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็กหรือ SME ทั้งนี้แม้นโยบายกีดกันผู้อพยพของนายทรัมป์ จะถูกต่อต้าน อย่างกว้างขวางไปทั่วโลก แต่สำหรับนักลงทุนในวอลสตรีทดูจะชื่นชอบนโยบายเศรษฐกิจของนายทรัมป์มาก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด