ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติถอนตัวจากการสอบสวน ตร.ฮ่องกงใช้กำลังกับผู้ประท้วง

ฮ่องกง 11 ธ.ค.- ผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติ 5 คนถอนตัวจากคณะที่ปรึกษาหน่วยงานรับเรื่องร้องเรียนตำรวจฮ่องกงเรื่องตำรวจถูกกล่าวหาว่าใช้กำลังกับผู้ประท้วงแล้ว 


สถานีโทรทัศน์อาร์ทีเอชเค (RTHK) ของฮ่องกงรายงานวันนี้ว่า ผู้เชี่ยวชาญจากออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดาและนิวซีแลนด์ที่ได้รับเลือกให้เป็นที่ปรึกษาแก่คณะกรรมการรับเรื่องร้องเรียนตำรวจอิสระหรือไอพีซีซี (IPCC) เมื่อเดือนกันยายนเพื่อให้การสอบสวนเชื่อถือได้และไม่มีอคติ ได้ขอยุติบทบาทในฐานะคณะผู้เชี่ยวชาญอิสระแล้ว ด้านสมาชิกสภาฝ่ายประชาธิปไตยกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ต่างจากการลงมติไม่ไว้วางใจ และจะกระทบมาตรฐานรายงานการสอบสวนอย่างแน่นอน ไอพีซีซีจะต้องออกรายงานในเดือนมกราคมปีหน้าเรื่องที่ตำรวจฮ่องกงถูกกล่าวหาประพฤติไม่ดีต่อผู้ประท้วงที่เคลื่อนไหวมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 

คณะผู้เชี่ยวชาญต่างชาติเคยออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนว่า พบสิ่งบ่งชี้ว่าไอพีซีซีขาดแคลนอำนาจ ศักยภาพ และความสามารถในการสอบสวนอย่างอิสระ พวกเขาเสนอให้เพิ่มอำนาจให้แก่ไอพีซีซี แต่ถูกปฏิเสธจากประธานไอพีซีซีที่ให้สัมภาษณ์สื่อจีน ตำหนิพวกเขาว่าไม่เข้าใจสถานการณ์ในฮ่องกง ล่าสุดไอพีพีแถลงวันนี้ขอบคุณการทำงานของคณะผู้เชี่ยวชาญต่างชาติแต่ไม่ยืนยันข่าวยุติการทำงาน และยอมรับว่ากรอบกฎหมายปัจจุบันทำให้ไอพีซีซีขาดแคลนอำนาจการสอบสวน โดยต้องได้รับการสนับสนุนจากคณะผู้บริหารและผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง รองประธานไอพีซีซีเผยกับรอยเตอร์ว่า หวังว่าจะได้ประสานงานกับคณะผู้เชี่ยวชาญต่างชาติอย่างใกล้ชิดต่อไป งานขั้นแรกของพวกเขาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ความเห็นต่าง ๆ ที่พวกเขาเสนอจะได้รับการสะท้อนในรายงานสอบสวนเบื้องต้นต่อไป.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

ข่าวลือพายุ

ศปช. ยันข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ไม่เป็นความจริง

ศปช. ยืนยัน “ข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักกว่าปี 54” ไม่เป็นความจริง วอนอย่าส่งต่อ ชี้สัปดาห์หน้าหลายพื้นที่จะเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว

อุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% และมีฝนตกหนักบางแห่ง

กู้ภัยช่วย 2 วัยรุ่นขี่ จยย.ถูกน้ำซัดเกาะต้นไม้

น้ำท่วมภาคอีสานยังน่าห่วง หลังระดับน้ำโขงในหลายจังหวัดมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ที่อุดรธานี 2 วัยรุ่นถูกน้ำซัดรถจักรยานยนต์ตกถนน ลอยคอเกาะต้นไม้ไว้ทัน กู้ภัยฝ่ากระแสน้ำเข้าช่วย