fbpx

คาดคำสั่งสหรัฐแบนหัวเว่ยจะเป็นประโยชน์ต่อมาเลเซีย

เปตาลิงจายา 27 พ.ค.- นักเศรษฐศาสตร์มาเลเซียมองว่า คำสั่งของสหรัฐที่ห้ามบริษัทอเมริกันขายเทคโนโลยีให้แก่หัวเว่ย เทคโนโลยี ผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนใหญ่อันดับสองของโลกอาจเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนในมาเลเซีย 


เว็บไซต์ฟรีมาเลเซียทูเดย์อ้าง ศ.กิตติคุณ ดร.บาร์จอไย บาร์ได อาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งชาติมาเลเซีย หรือยูเคเอ็ม (UKM) ว่า มาเลเซียซึ่งผลิตชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนเพื่อส่งออกอยู่แล้วอาจขึ้นเป็นผู้จัดส่งชิปและชิ้นส่วนแทนจีน นอกจากนี้จีนอาจว่าจ้างบริษัทมาเลเซียที่มีความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีในการผลิตแทน ดังนั้นมาเลเซียจึงน่าจะได้ประโยชน์จากวิกฤตนี้ มาเลเซียส่งออกชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนแล้วกว่าร้อยละ 16 ของการส่งออกทั้งหมดจนถึงเดือนตุลาคม 2560 ขณะที่รายงานของดิอีโคโนมิสต์คาดว่า บริษัทอเมริกันน่าจะสูญเสียรายได้จากการให้ใบอนุญาตชิปและชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนปีละ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 317,869 ล้านบาท) เพราะอุตสาหกรรมการผลิตฮาร์ดแวร์ของจีนส่วนใหญ่ต้องพึ่งพาชิ้นส่วนของสหรัฐที่ไม่สามารถหาได้จากที่อื่นหรือผลิตได้เองในจีน 

อย่างไรก็ดี ศ.กิตติคุณ ดร.บาร์จอไยเตือนว่า อุปสรรคอาจเกิดขึ้นหากซัพพลายเออร์ของมาเลเซียเป็นผู้ผลิตอเมริกันที่อาจได้รับคำสั่งจากรัฐบาลไม่ให้จัดส่งหรือร่วมมือกับบริษัทที่ค้าขายกับจีน มาเลเซียสามารถหลีกเลี่ยงการสูญเสียโอกาสนี้ได้ด้วยการเป็นฝ่ายริเริ่มก่อน เช่น เสนอการลงทุนร่วมกับจีนในระดับของรัฐบาลกับรัฐบาล หรือเสนอประกอบชิ้นส่วนสมาร์ทโฟนในมาเลเซีย สิ่งสำคัญขึ้นอยู่กับว่าจีนมีความต้องการร่วมมือในลักษณะนี้มากน้อยเพียงใด 


ด้าน ดร.นายฮู คีปิง นักเศรษฐศาสตร์มาเลเซียเห็นด้วยว่า ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนน่าจะเป็นประโยชน์ทางธุรกิจให้แก่ประเทศอื่นในภูมิภาคนี้ บริษัทข้ามชาติที่เป็นเป้าหมายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณาตั้งฐานการผลิตใหม่ในเวียดนาม บังกลาเทศ สิงคโปร์ และมาเลเซีย เขามองว่า  ในระยะสั้นบริษัทมาเลเซียน่าจะได้คำสั่งซื้อมากขึ้น เพราะแทนที่จะผลิตชิ้นส่วนเพื่อส่งออกไปจีน อาจผลิตเพื่อส่งกลับไปสหรัฐได้โดยตรง แต่ในระยะยาว สงครามการค้าไฮเทคสหรัฐ-จีนเต็มรูปแบบจะเป็นหายนะของหลายประเทศรวมทั้งมาเลเซีย เพราะจะทำให้ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี (GDP) ลดลงทั่วโลก และจะกระทบต่อมาเลเซียอย่างแน่นอน เพราะจะทำให้สินค้าโภคภัณฑ์ไม่ว่าไม้สัก น้ำมันปาล์ม ปิโตรเลียม หรือสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ถูกกดดัน หากสงครามการค้ายืดเยื้ออาจทำให้มาเลเซียเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเร็วขึ้น .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง