fbpx

สภาอังกฤษเตรียมลงมติข้อตกลงเบร็กซิทค่ำนี้

ลอนดอน 15 ม.ค.- รัฐสภาอังกฤษจะลงมติข้อตกลงสหราชอาณาจักร (ยูเค) ออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือเบร็กซิทในค่ำวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น คาดว่ารัฐบาลอังกฤษจะพ่ายการลงมติในสภาครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 95 ปี


เว็บไซต์บลูมเบิร์กระบุว่า ตลาดและอียูจะจับตาผลการลงมติของสภาอังกฤษที่จะเริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น.วันนี้ตามเวลาอังกฤษ พรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์มี สส.317 คน พรรคดียูพีของไอร์แลนด์เหนือซึ่งเป็นพรรคพันธมิตรมี สส.10 คนจากทั้งหมด 650 คน สส.พรรคอนุรักษ์นิยมอย่างน้อย 70 คน และ สส.บางส่วนในพรรคดียูพีประกาศตัวแล้วว่า จะร่วมกับฝ่ายค้านลงมติคัดค้านข้อตกลงเบร็กซิทที่นางเมย์ตกลงไว้กับอียู ซึ่งจะทำให้รัฐบาลพ่ายการลงมติอย่างน้อย 150 เสียง มากที่สุดในรอบศตวรรษ และถึงแม้ สส.รัฐบาลบางส่วนงดออกเสียง รัฐบาลก็จะพ่ายไม่ต่ำกว่า 100 เสียง มากที่สุดในตั้งแต่ปี 2467 เจ้าหน้าที่อียูเผยเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า หากรัฐบาลอังกฤษพ่ายตั้งแต่ 60 เสียงขึ้นไปข้อตกลงเบร็กซิทมีแนวโน้มตกไป แต่หากพ่ายน้อยกว่านั้นอียูอาจหาทางปรับแก้ให้ข้อตกลงเป็นที่ยอมรับมากขึ้น 

นายกรัฐมนตรีเมย์เตือนฝ่ายคัดค้านข้อตกลงเบร็กซิทว่าจะทำให้ประชาชนผิดหวัง ขอให้พิจารณาข้อตกลงนี้อีกครั้ง โดยเฉพาะเรื่องพรมแดนไอร์แลนด์เหนือของยูเคกับไอร์แลนด์ที่เป็นสมาชิกอียูได้มีหลักประกันใหม่ที่มีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย ประวัติศาสตร์จะตัดสินเองหาก สส.ผ่านข้อตกลงเบร็กซิทควบคู่ไปกับการปกป้องเศรษฐกิจและความมั่นคง แต่นายเจเรมี คอร์บีน หัวหน้าพรรคแรงงานที่เป็นฝ่ายค้านตอกกลับว่า นายกรัฐมนตรีล้มเหลวหมดรูปแล้ว เช่นเดียวกับพรรคชาตินิยมสกอตต์ที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรีฝันเฟื่อง และรัฐบาลควรหยุดข่มขู่เรื่องเบร็กซิทแบบไม่มีข้อตกลงได้แล้ว.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด ตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เตือนไทยตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล