fbpx

จอร์จ บุชผู้พ่อถึงแก่อสัญกรรม

วอชิงตัน 1 ธ.ค.- จอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีคนที่ 41 ของสหรัฐ ถึงแก่อสัญกรรมแล้วเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐด้วยวัย 94 ปี 


โฆษกประจำครอบครัวเผยเพียงสั้น ๆ ว่า นายบุช ซึ่งเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอายุยืนที่สุดถึงแก่อสัญกรรมเมื่อเวลา 22.10 น.วันศุกร์ตามเวลาภาคกลางสหรัฐ ขณะที่จอร์ช ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีคนที่ 43 ของสหรัฐซึ่งเป็นบุตรชายคนโตแถลงข่าวยกย่องบิดาว่า เป็นบุรุษผู้มีบุคลิกสูงส่งและเป็นบิดาที่ดีที่สุด ครอบครัวบุชทุกคนซาบซึ้งในความรักของบิดา ความปรารถนาดีที่ทุกคนมีต่อบิดา และการแสดงความเสียใจของมิตรและชาวอเมริกัน 

อดีตประธานาธิบดีบุชถึงแก่อสัญกรรมหลังจากนางบาร์บารา บุช สตรีที่เขาระบุว่ารักมากที่สุดในโลก เพิ่งถึงแก่กรรมไปเมื่อเดือนเมษายนด้วยวัย 92 ปี ใช้ชีวิตคู่กันร่วมกันมานานถึง 73 ปี มีบุตรธิดาด้วยกัน 6 คน บุชเกิดในครอบครัวร่ำรวย เขาไม่ทำธุรกิจธนาคารตามรอยบิดาหลังสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเยล แต่มุ่งหน้าไปทำธุรกิจน้ำมันในรัฐเทกซัสและประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ก่อนหันมาเข้าสู่แวดวงการเมืองในช่วงคริสต์ศวรรษหลังปี 1960 เติบโตมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งเป็นรองประธานาธิบดีสมัยโรนัลด์ เรแกน เพราะพ่ายการชิงเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในปี 2523 และได้เป็นประธานาธิบดีต่อจากเรแกนในอีก 8 ปีต่อมา เป็นผู้นำสหรัฐที่นำพันธมิตร 32 ประเทศเปิดปฏิบัติการพายุทะเลทรายถล่มอิรักแบบสายฟ้าแลบ หลังจากอิรักเข้าไปยึดคูเวตในปี 2533 โดยก่อนหน้านั้นช่วงปลายปี 2532 เพิ่งส่งทหารอเมริกันเข้าไปโค่นนายพลมานูเอล นอริเอกาของปานามา และเป็นผู้วางรากฐานให้แก่ข้อตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟตา) ที่ถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์คนปัจจุบันยกเลิกไป


บุชพ่ายเลือกตั้งให้แก่บิล คลินตันจากพรรคเดโมแครตในปี 2535 เพราะถูกนายรอสส์ เพอโรต์ ผู้สมัครอิสระแย่งคะแนนเสียงขณะที่ชาวอเมริกันกำลังไม่พอใจเรื่องภาวะเศรษฐกิจ เขาหันมาทำงานการกุศลหลังเกษียณ โดยได้ร่วมกับคลินตันระดมทุนช่วยผู้ประสบภัยสึนามิ 2547 ในเอเชียและแผ่นดินไหวเฮติ 2553 ได้รับเหรียญแห่งเสรีภาพในปี 2554 ซึ่งเป็นรางวัลพลเรือนอันทรงเกียรติสูงสุดของสหรัฐจากบารัค โอบามา ประธานาธิบดีในขณะนั้น อีกทั้งยังนั่งรถเข็นขึ้นเวทีร่วมกับอดีตประธานาธิบดีสหรัฐหลายคนระดมทุนช่วยผู้ประสบภัยเฮอริเคนเทกซัสปีก่อน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

คุมตัว 5 ผู้ต้องหา แก๊งรีดเงินชาวจีน ฝากขังศาล-ค้านประกัน

ตร. คุมตัว 5 ผู้ต้องหา รีดเงินชาวจีน 2.5 ล้าน ฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว เร่งตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่เหลืออีก 4 คน