อิสราเอลถล่มกลางกรุงเบรุตของเลบานอน ดับ 22 ราย

1023WD-ISRAEL-PALESTINIANS_LEBANON_BEIRUT_BLAST_O_

เบรุต 11 ต.ค. – กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มพื้นที่ 2 แห่งที่มีประชากรหนาแน่น ใจกลางกรุงเบรุต ประเทศเลบานอนเมื่อคืนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ราย บาดเจ็บอีก 117 คน


รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ราย และบาดเจ็บ 117 คน จากการโจมตีอาคารสองหลังในย่านเอ็นไวรี และย่านบาสตา ใจกลางกรุงเบรุต ซึ่งเป็นย่านที่มีประชากรอาศัยหนาแน่น เมื่อเวลาราว 20.00 น. คืนที่ผ่านมา แหล่งข่าวความมั่นคงของเลบานอน ระบุว่า วาฟิก ซาฟา สมาชิกระดับแกนนำคนสำคัญของฮิซบอลเลาะห์ น้องเขยของ ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ อดีตผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เป็นเป้าหมายสำคัญในการโจมตีครั้งนี้ แต่ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับชะตากรรมของเขา โดยในพื้นที่ตอนกลางของกรุงเบรุตไม่เคยถูกโจมตีจากอิสราเอลมาก่อน และอยู่ห่างจากเขตชานเมืองตอนใต้ของกรุงเบรุตพอสมควร มีรายงานว่า ศูนย์บัญชาการใหญ่ของฮิซบอลเลาะห์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ตกเป็นเป้าโจมตีจากอิสราเอลด้วย เป็นไปตามที่กองทัพอิสราเอลระบุในเวลาต่อมาว่า อาคารที่ทั้งสองหลังที่ตกเป็นเป้าโจมตีเป็นฐานที่มั่นสำคัญของแกนนำฮิซบอลเลาะห์

ก่อนหน้านี้ กองทัพอิสราเอลประกาศคำเตือนอพยพครั้งใหม่สำหรับพื้นที่ชานเมืองตอนใต้ของกรุงเบรุต รวมถึงอาคารหลายหลังที่มีการเจาะจงเป็นพิเศษด้วย รวมถึงเตือนพลเรือนเลบานอนในภาคใต้ไม่ให้เดินทางกลับเข้าบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากการสู้รบ เชื่อว่าเป็นคำเตือนล่วงหน้าก่อนเปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่เมื่อคืนที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงสัญญาณเตือนภัยดังขึ้นทั่วกรุงเบรุต


ขณะเดียวกัน สหประชาชาติ หรือยูเอ็น เตือนการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรม หลังจากเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพ 2 รายซึ่งเป็นชาวอินโดนีเซียได้รับบาดเจ็บ เมื่อรถถังของอิสราเอลยิงใส่หอสังเกตการณ์ที่ฐานทัพยูเอ็นทางใต้ของเลบานอน กองกำลังชั่วคราวของยูเอ็นในเลบานอน หรือยูนิฟิล (Unifil) แถลงว่า กองทัพอิสราเอลได้โจมตีสถานที่หลายแห่งของยูเอ็นหลายครั้งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา รวมถึงจงใจยิงไปที่กล้องวงจรปิดด้วย ขณะที่อิตาลีเรียกเอกอัครราชทูตอิสราเอลเข้าพบ โดยระบุว่า ฐานทัพของอิตาลีถูกโจมตี และเรียกการกระทำของอิสราเอลว่ายอมรับไม่ได้.-815.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วน

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วนของบริษัท รายได้แบ่งเปอร์เซ็นต์จากยอดขายผลิตภัณฑ์ที่คิดค้น พร้อมเข้าให้ปากคำหากตำรวจเรียก

ข่าวแนะนำ

ไทยเนื้อหอมเวทีอาเซียน

“นายกฯ แพทองธาร” ทำไทยแลนด์เนื้อหอม ผงาดเวทีอาเซียน

สรุป 10 ภารกิจ วันที่สองของการประชุมสุดยอดอาเซียน “นายกฯ แพทองธาร” ทำไทยแลนด์เนื้อหอม หลายประเทศคู่เจรจา พร้อมขยายการค้า การลงทุน ความมั่นคงด้านอาหาร อุตสาหกรรมใหม่ แก้ปัญหาข้ามแดน มั่นใจไทยแลนด์ผงาดเป็นเสือตัวที่หนึ่งบนเวทีอาเซียน

อุตุฯ เผยกลางตอนล่าง-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ เผยภาคกลางตอนล่าง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก ภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคอีสานตอนบน มีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง

นายกฯ หารือทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ

วันที่ 2 ของการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44-45 นายกรัฐมนตรี นอกจากเข้าร่วมประชุมอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาแล้ว ยังพบหารือทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ เดินหน้าเพิ่มความร่วมมือรอบด้านครอบคลุม เศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง โดยเฉพาะความมั่นคงรูปแบบใหม่และความมั่นคงทางอาหาร โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยรายงาน