fbpx

ส่งอาหารทางอากาศ ตกใส่หัว เสียชีวิต 5 ราย

ปาเลสไตน์ 10 มี.ค.-อาหารและความช่วยเหลือที่ถูกหย่อนลงมาทางอากาศ หรือแอร์ดรอฟ ร่มชูชีพไม่กาง ตกใส่ฝูงชนชาวปาเลสไตน์ที่กำลังรอรับอาหาร บริเวณค่ายผู้ลี้ภัยทางตอนเหนือของเมืองกาซาซิตี้ เมืองใหญ่สุดในฉนวนกาซา เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บอีกหลายคน

กล่องบรรจุอาหารและความช่วยเหลือต่างๆ ผูกติดกับร่มชูชีพ กำลังลอยลงมาจากท้องฟ้า เพื่อส่งให้กับผู้คนชาวปาเลสไตน์ที่รอรับอยู่บนพื้นดิน ทางตอนเหนือของเมือง กาซาซิตี้ แต่ปรากฏว่า ร่มชูชีพหลายชุดไม่กางตามปกติ และร่วงจากท้องฟ้าอย่างเร็วลงสู่พื้นดินเบื้องล่าง ตกใส่ผู้คนที่กำลังรอรับบริเวณค่ายผู้อพยพแห่งหนึ่ง ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย บาดเจ็บอีกหลายคน เพราะถูกกล่องบรรจุอาหาร และความช่วยเหลือตกใส่ศีรษะ


หลายฝ่ายในปาเลสไตน์ ประณามเหตุการณ์ครั้งนี้ ที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากเคยออกมาเตือนว่า การส่งอาหารและความช่วยเหลือใส่กล่องผูกกับร่มชูชีพ แล้วส่งลงจากเครื่องบิน หรือแอร์ดรอป ในลักษณะนี้ เสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอันตรายแก่คนที่รอรับเบื้องล่าง และประณามอิสราเอลที่ไม่ยอมเปิดให้รถบรรทุกลำเลียงความช่วยเหลือเข้าไปทางถนนแบบปกติ

ด้านกองทัพสหรัฐฯ ออกมาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมปฏิเสธว่าไม่ใช่การส่งอาหารแบบแอร์ดรอปของสหรัฐฯ และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ความช่วยเหลือแบบแอร์ดรอป ที่นำมาซึ่งอุบัติเหตุครั้งนี้ถูกส่งมาจากประเทศใด


หลายฝ่ายเคยออกมาตั้งข้อสังเกตว่า การส่งอาหารและความช่วยเหลือแอบแอร์ดรอปในลักษณะนี้ นอกจากมีความเสี่ยงต่อชีวิตของผู้คนที่รอรับอยู่เบื้องล่างแล้ว ยังมีข้อจำกัดเรื่องการส่งให้ตรงถึงเป้าหมายที่ต้องการ อย่างไรก็ดี สหภาพยุโรป หรืออียู เตรียมเพิ่มทางเลือก ด้วยการลำเลียงความช่วยเหลือทางเรือจากไซปรัส ไปยังท่าเรือในกาซาตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์นี้ เช่นเดียวกับสหรัฐฯ ที่เตรียมสร้างท่าเรือชั่วคราวริมทะเลเมดิเตอเรเนียน ของกาซา เพื่อลำเลียงความช่วยเหลือทางเรือเข้าไปยังกาซา ได้สะดวกมากขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์