fbpx

เริ่มวันนี้ พักรบฉนวนกาซา-ปล่อยตัวประกันชุดแรก 13 คน

อิสราเอล 24 พ.ย.- ข้อตกลงพักรบชั่วคราวระหว่างอิสราเอลและฮามาส จะเริ่มในเวลา 07.00 น.ของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น และเริ่มปล่อยตัวประกันกลุ่มแรก 13 คนในเวลา 16.00 น.ของวันเดียวกัน


อิสราเอลและฮามาสมีกำหนดเริ่มข้อตกลงพักรบชั่วคราวเป็นเวลา 4 วันในวันนี้ ซึ่งถือเป็นข้อตกลงแรกในความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมาเกือบ 7 สัปดาห์ โดยการหยุดยิง ซึ่งจะเริ่มในเวลา 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 12.00 น.ตามเวลาในไทย ครอบคลุมทั้งภาคเหนือและใต้ของฉนวนกาซา ขณะที่คณะผู้แทนเจรจาไกล่เกลี่ยในกาตาร์ ประกาศว่า จะเริ่มมีการปล่อยตัวประกันผู้หญิงและเด็กชาวอิสราเอล 13 คน ในเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 21.00 น.ตามเวลาในไทย ของวันเดียวกัน โดยตัวประกันกลุ่มแรกที่จะได้รับการปล่อยตัวนั้น รวมทั้งสมาชิกของครอบครัวเดียวกัน และกองทัพอิสราเอลได้มีการพูดคุยกับครอบครัวตัวประกันที่จะได้รับการปล่อยตัวกลุ่มแรกในวันนี้แล้ว

ชาวอิสราเอลในกรุงเทลอาวีฟเผยว่า พวกเขายินดีที่ข้อตกลงพักรบ 4 วันระหว่างอิสราเอลและฮามาสจะเริ่มขึ้น และตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวจากกาซา แต่ก็บอกว่า พวกเขาอยากให้ตัวประกันทั้งหมดได้กลับบ้าน


ทั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลงระหว่างอิสราเอลและฮามาส ซึ่งทั้งสองฝ่ายตกลงพักรบ 4 วัน จะมีการปล่อยตัวประกันหญิงและเด็กอายุต่ำกว่า 19 ปี รวม 50 คน แลกกับการปล่อยตัวนักโทษหญิงและวัยรุ่นชาวปาเลสไตน์ 150 คนที่ถูกคุมขังอยู่ในคุกอิสราเอล

A cat is seen in a damaged street in the aftermath of an Israeli raid at the Balata refugee camp, east of Nablus in the occupied West Bank on November 23, 2023, as violence has escalated in the occupied Palestinian territory amid Israel’s war against Hamas in Gaza. (Photo by Zain JAAFAR / AFP)

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลให้คำมั่นว่า จะยังคงต่อสู้อย่างเข้มแข็งต่อไป หลังผ่านข้อตกลงพักรบช่วงสั้น ๆ โดยบอกว่า เขาคาดว่า การสู้รบจะยืดเยื้อต่อไปอีกอย่างน้อย 2 เดือน หลังจากที่เมื่อวานนี้ข้อตกลงพักรบในตอนแรกถูกเลื่อนออกไปเป็นวันนี้ ซึ่งก็ทำให้กองทัพอิสราเอลทิ้งระเบิดโจมตีหลายพื้นที่ในกาซาอย่างหนักหน่วงเมื่อวานนี้เป็นการส่งท้าย ก่อนที่จะเริ่มพักรบในเช้าวันนี้

ทั้งนี้ อิสราเอลเปิดฉากทำสงครามในกาซาหลังจากกลุ่มมือปืนของฮามาส บุกข้ามพรมแดน สังหารผู้คนในอิสราเอลไป 1,200 ราย พร้อมจับตัวประกันประมาณ 240 คน ในวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งตั้งแต่นั้นมา มีพลเรือนในฉนวนกาซาเสียชีวิตมากกว่า 14,000 ราย จากการโจมตีของอิสราเอล ในจำนวนนี้ร้อยละ 40 เป็นเด็ก .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด