fbpx

ไต้ฝุ่นมาวาร์ถล่มเกาะกวม ไฟดับแทบทั้งเกาะ

เกาะกวม 24 พ.ค. – ไต้ฝุ่น “มาวาร์” เคลื่อนตัวเข้าสู่เกาะกวมแล้ว แม้ว่าศูนย์กลางของพายุไม่ได้ขึ้นฝั่งโดยตรง แต่ก็ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรง ส่งผลให้ไฟฟ้าดับแทบทั้งเกาะ


ไต้ฝุ่น “มาวาร์” เป็นพายุใหญ่ลูกแรกที่พัดถล่มเกาะกวม ในรอบ 20 ปี ภาพนี้บันทึกเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 17.00 น. ตามเวลาไทย ศูนย์กลางของพายุเคลื่อนผ่านทางเหนือของเกาะอย่างช้าๆ วัดความเร็วลมได้ราว 225 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งเทียบเท่ากับเฮอริเคนระดับ 4 ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า พายุอาจจะเพิ่มกำลังขึ้นเป็น 280 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ผลกระทบของพายุ ทำให้ไฟฟ้าดับแทบทั้งเกาะ ตั้งแต่ช่วงบ่าย ทางการเผยว่า จ่ายไฟฟ้าให้ผู้ใช้ได้เพียง 1,000 รายเท่านั้น ซึ่งถือว่าพยายามอย่างเต็มที่ไม่ให้ไฟฟ้าดับทั้งเกาะ และหวังว่ากระแสลมจะอ่อนกำลังลง เพื่อให้ฟื้นระบบจ่ายไฟได้ทั้งหมดภายในคืนนี้


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสหรัฐ ออกประกาศเตือนชาวเกาะกวมว่า ปริมาณน้ำฝนจะสะสมมากถึง 20 นิ้ว และเกิดคลื่นทะเลสูงกว่า 25 ฟุต ทำให้ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ตามพื้นที่ลุ่มชายฝั่ง โดยเฉพาะหลายหมู่บ้านทางตอนใต้ ซึ่งเสี่ยงจะถูกน้ำท่วมหนัก พร้อมย้ำให้ประชาชนหาที่หลบที่ปลอดภัย และปฏิบัติตามข้อแนะนำด้านความปลอดภัย ขณะที่รัฐบาลสหรัฐประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมมอบความช่วยเหลือฉุกเฉินให้ แม้ว่า “มาวาร์” อ่อนกำลังลงจากซูเปอร์ไต้ฝุ่น แต่ก็ยังถือว่าเป็นอันตราย

เกาะกวม ซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก มีประชากรราว 170,000 คน และเป็นที่ตั้งฐานทัพสหรัฐ มีทหารประจำการพร้อมครอบครัวเกือบ 22,000 คน. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต