fbpx

ชาวอิสราเอลเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลใหม่ขวาจัด

เยรูซาเล็ม 15 ม.ค.- ชาวอิสราเอลเรือนหมื่นเดินขบวนฝ่าสายฝนต่อต้านรัฐบาลชุดใหม่ที่เป็นสายขวาจัดของนายกรัฐมนตรีเบนยามิน เนทันยาฮู ซึ่งนักวิจารณ์เตือนว่าจะเป็นอันตรายต่อระบอบประชาธิปไตยของประเทศ


สื่ออิสราเอลรายงานอ้างแหล่งข่าวตำรวจว่า มีผู้เข้าร่วมเดินขบวนในกรุงเทลอาวีฟเมื่อค่ำวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นประมาณ 80,000 คน ขณะที่ตำรวจไม่ได้แจ้งตัวเลขการประเมินอย่างเป็นทางการ หลังจากรายงานก่อนหน้าในวันเดียวกันว่ามีผู้ประท้วงประมาณ 20,000 คน เป็นการเดินขบวนครั้งใหญ่ที่สุดนับจากรัฐบาลใหม่เข้าบริหารประเทศเมื่อปลายเดือนธันวาคม ผู้เดินขบวนวัย 22 ปีกล่าวว่า สถานการณ์น่าเป็นห่วงและน่ากลัวมาก รัฐบาลต้องการลิดรอนสิทธิ ดังนั้นประชาชนจึงต้องรวมตัวกันปกป้องประชาธิปไตย นอกจากนี้ยังมีการเดินขบวนในนครเยรูซาเล็ม หน้าบ้านพักนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดี และในเมืองไฮฟาทางตอนเหนือ ผู้เดินขบวนเรียกร้องให้นายเนทันยาฮูลาออก คัดค้านแผนการขยายนิคมชาวยิวในเขตเวสต์แบงก์ และปกป้องสิทธิของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ

ผู้เดินขบวนสวมหน้ากากหน้านายเนทันยาฮู

เนทันยาฮู วัย 73 ปี นั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนานที่สุดของประเทศ เคยดำรงตำแหน่งในปี 2539-2542 และปี 2552-2564 เขากลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 6 เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 หลังจากชนะเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน โดยจับมือตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคการเมืองสายขวาจัดและพรรคออร์โธด็อกซ์ยิวสายเคร่งจารีต ด้านพรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้ประชาชนเข้าร่วมการเดินขบวนที่จัดขึ้นโดยกลุ่มต่อต้านการทุจริต เพื่อปกป้องประชาธิปไตยและเพื่อประท้วงแผนการปฏิรูประบบตุลาการ เนื่องจากรัฐมนตรียุติธรรมคนใหม่ประกาศเมื่อต้นเดือนมกราคมเรื่องแผนการให้สมาชิกสภามีอำนาจมากขึ้นในการแต่งตั้งผู้พิพากษาและลบล้างคำตัดสินของศาลฎีกา ปัจจุบันศาลฎีกาอิสราเอลมีอำนาจยกเลิกกฎหมายที่เห็นว่าเลือกปฏิบัติ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคูคลอง เกาะรัตนโกสินทร์

นายกฯ ตรวจโครงการพัฒนาคู คลอง กรุงเทพฯ ชั้นใน บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ พัฒนาทางเท้า ปรับปรุงน้ำให้ใสสะอาด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง