fbpx

สหรัฐ-จีน ลั่นจะไม่ปล่อยให้เกาหลีเหนือยั่วยุอีกต่อไป

17 เม.ย. – สหรัฐและจีนเห็นพ้องกันจะไม่ปล่อยให้เกาหลีเหนือมีพฤติกรรมยั่วยุและท้าทายด้วยการยิงขีปนาวุธและทดลองระเบิดนิวเคลียร์ต่อไปอีก


พล.ท.เอชอาร์ แมคมาสเตอร์ หัวหน้าที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี ระหว่างเยือนอัฟกานิสถานว่า จีนกับสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์แล้วว่าเกาหลีเหนือจะกระทำการอันเป็นการท้ายและยั่วยุต่อไปอีกไม่ได้ หลังจากล่าสุดเมื่อวานนี้เกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธชนิดใหม่ แม้จะประสบความล้มเหลว และมีการสวนสนามกองทัพอย่างยิ่งใหญ่ นับเป็นการยั่วยุและทำลายความสงบสุขรวมทั้งยังเป็นพฤติกรรมที่มีลักษณะในเชิงข่มขู่ด้วย ซึ่งประธานาธิบดีสหรัฐได้แสดงออกมาอย่างชัดเจนแล้วว่าจะไม่ยอมให้พันธมิตรของสหรัฐและภูมิภาคนี้ถูกคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือต่อไปอีกไม่ได้

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า จีนกำลังร่วมมือกับสหรัฐในการจัดการปัญหาเกาหลีเหนือในฐานะที่เป็นพันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนือ การออกมาให้ความเห็นของผู้นำทางทหารของสหรัฐนับเป็นครั้งแรกที่เป็นการยืนยันว่าจีนยอมให้ความร่วมมือกับสหรัฐจัดการกับปัญหาเกาหลีเหนือ เจ้าหน้าที่ทหารเกาหลีใต้และสหรัฐต่างระบุตรงกันว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่ทดลองยิงเมื่อวานนี้ระเบิดทันทีถูกยิงออกจากแท่น ด้านกองบัญชาการแปซิฟิกของสหรัฐเชื่อว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป


ขณะเดียวกัน รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐ เดินทางมายังเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ เป็นการเริ่มต้นการเยือนเอเชียเป็นเวลา 10 วัน เพื่อให้ความมั่นใจกับพันธมิตรในเอเชียว่าสหรัฐยังคงยึดมั่นต่อพันธกรณีที่มีอยู่และประกาศในกรุงโซลว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือถือเป็นการยั่วยุอย่างชัดเจน และเตรียมหารือประเด็นดังกล่าวกับรักษาการประธานาธิบดีฮวาง เกียวอาน 

รัฐมนตรีต่างประเทศจีน นายหวัง อี้ ออกมากล่าวเตือนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีกำลังบานปลาย และอาจระเบิดขึ้นเมื่อใดก็ได้ ด้านนายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐประกาศกร้าว นานาชาติเห็นพ้องกันว่าเกาหลีเหนือต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้แล้วและพฤติกรรมท้าทายนี้จะต้องไม่มีอีกต่อไป. – สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”

พายุถล่มสวนทุเรียน เจ้าของน้ำตาตกเงินล้านหายวับ

น้ำตาตกใน พายุฤดูร้อนถล่มสวนทุเรียน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ลูกรอเก็บร่วงนับสิบตัน เงินล้านหายวับไปกับตา