ลายมือสวยอย่างกับตัวพิมพ์

พังงา 15 ม.ค.- ไปดูลายมือของชายชาวพังงาคนหนึ่งที่เขียนได้สวยมาก ถึงขนาดรับจ้างเขียนหารายได้ พร้อมเอ่ยยินดีสอนให้แบบฟรีๆ แต่ต้องเป็นคนที่สนใจจริงๆ


นายพยุงศักดิ์ เกิดควน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ผู้กอง” อายุ 56 ปี กำลังบรรจงเขียนป้ายกำหนดการของพิธีบำเพ็ญกุศลศพ รายชื่อเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมในแต่ละคืน และป้ายแสดงความขอบคุณผู้ที่มาร่วมงาน ด้วยตัวอักษรลายไทยอย่างสวยงามด้วยปากกาเคมีหัวตัด แบบไม่ต้องตีเส้น แค่ใช้บรรทัดเหล็กมาช่วยมาร์กจุด เขียนตัวอักษรไทยที่สวยงามวิจิตร จนเป็นที่เลื่องลือของคนที่ได้พบเห็น ซึ่งจำนวนไม่น้อยต้องถามว่าเป็นฝีมือใครเขียน 

ขณะที่เจ้าตัวเล่าว่า ช่วยงานพระและอาศัยอยู่ในวัดประชุมโยธี (พระอารามหลวง) เขตเทศบาลเมืองพังงา มานานแล้ว แต่เดิมเป็นคนอำเภอห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้วได้มาทำงานก่อสร้างอยู่วัดประชุมโยธี และเห็นว่าเมื่อมีงานศพทางเจ้าภาพจะหาคนที่มาช่วยเขียนกำหนดการพิธีกรรมต่างๆ อยู่เสมอ ตนเองก็มีความชอบในการเขียนตัวหนังสือลายไทยอยู่แล้ว จึงเริ่มฝึกหัดเขียนอักษรไทยลายเอกราชจากในหนังสืออย่างจริงจังและฝึกฝีมืออยู่เรื่อยๆ พร้อมกับเริ่มดัดแปลงอักษรบางตัวในแบบที่ตนเองคิดว่าสวยกว่า จนปัจุบันเป็นที่ชื่นชอบของทางเจ้าภาพมาตามให้ตนไปช่วยเขียนทั้งจัดงานที่บ้านและที่วัดอยู่เสมอ ซึ่งในการเขียนแต่ละงานนั้นจะไม่เรียกร้องเรื่องราคา ส่วนใหญ่เจ้าภาพจะให้งานละ 1,000 – 3,000 บาท ซึ่งนับว่าเป็นรายได้ที่ช่วยให้ดำรงชีพอยู่ได้โดยไม่เดือดร้อนไปเบียดเบียนใคร สำหรับคนที่สนใจอยากจะมาฝึกหัดเขียนตัวอักษรลายไทยนั้นตนเองยินดีที่จะสอนให้แบบฟรีๆ แต่ต้องเป็นคนที่สนใจจริงๆ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน