fbpx

นายกฯ ให้แนวทางคุยจีนชะลอซื้อเรือดำน้ำ

กระทรวงกลาโหม 31 ส.ค.- นายกฯ ให้นโยบายกองทัพเรือไปคุยจีน ขอชะลอซื้อเรือดำน้ำออกไปก่อน ระบุงบที่ตัดไปต้องส่งคืนคลัง ไปใช้อย่างอื่นไม่ได้ วอนเข้าใจมี 2 บทบาททั้งนายกฯ-รมว.กห. หลังพรรคเพื่อไทยกล่าวหาครอบงำฝ่ายนิติบัญญัติ 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีให้กองทัพเรือชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำ ลำที่ 2-3 ไปอีก 1 ปี ว่า วันนี้(31 ส.ค.) กรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ประชุมพิจารณางบประมาณ 64 จึงเป็นเรื่องที่กองทัพเรือต้องชี้แจง โดยได้ให้ทางออกไปแล้ว ว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่อย่างไร


“ส่วนความเห็นของกรรมาธิการพิจารณางบจะออกมาเป็นอย่างไรก็ต้องรับฟัง หลังจากนี้กองทัพเรือในฐานะคู่สัญญาจะต้องพูดคุยกับจีนว่าจะชะลอการจัดซื้อไปปีหน้าได้หรือไม่” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าเป็นการเดินหน้าโครงการต่อ เพียงแต่จ่ายเงินในปีหน้าใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แล้วจะหยุดไปได้อย่างไร เพราะเป็นแผนพัฒนากองทัพ ที่สำคัญมีหลักการและเหตุผลที่ชี้แจงไปแล้ว ซึ่งตนได้ชี้แจงในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่าเป็นแผนพัฒนากำลังทางเรือ ซึ่งวันนี้ต้องดูสถานการณ์รอบประเทศว่าเป็นอย่างไร


“ถึงแม้จะมองดูว่าไกล แต่ไม่ได้ไกลมากขนาดนั้น อีกทั้งวันนี้ฝึกร่วมมาโดยตลอด และฝึกร่วมเรือดำน้ำมาหลายปี แต่เราไม่เคยมีเรือที่จะฝึกร่วมกับเขาเลย ทั้งที่เรามีพื้นที่อาณาเขตทางทะเลทั้ง 2 ฝั่ง มากมายมหาศาลพอสมควร โดยเฉพาะในเขต 200 ไมล์ทะเล ซึ่งเป็นน่านน้ำของเราก็ต้องระมัดระวังเอาไว้ด้วย โดยจะต้องมองอนาคตไปข้างหน้า ถ้าช้าเกินไปอาจจะไม่ทันเวลา สิ่งนี้ที่เรามี เพื่อป้องกัน รักษาทรัพยากรทางทะเลของเรา และรักษาเรื่องประมงของเรา ทั้งนอกน่านน้ำและในน่านน้ำ ซึ่งวันนี้ต้องใช้กองกำลังทางเรือมากมายมหาศาล จะได้ไปลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้” นายกรัฐมนตรีกล่าว

เมื่อถามว่าได้คุยกับ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า พูดคุยเพื่อให้แนวทางไปคุยกับทางจีน ว่าจะดำเนินการได้อย่างไร

เมื่อถามถึงงบประมาณปี 2564 ของกองทัพเรือเพื่อจัดซื้อเรือดำน้ำกว่า 3,000 ล้านบาท นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นำไปใช้อย่างอื่นไม่ได้ ต้องพับตกไปเลย ซึ่งเป็นเรื่องของกฎหมายการเงินการคลังอยู่แล้ว มีพ.ร.บ.ตรงนี้อยู่ว่าทำอะไรได้บ้าง


ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยระบุว่าการที่นายกรัฐมนตรีสั่งชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำ ถือเป็นการครอบงำฝ่ายนิติบัญญัติ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ใช่เพียงแต่ตนให้แนวทางกองทัพเรือในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องเข้าใจตรงนี้ ตนมี 2 บทบาท คือ นายกรัฐมนตรี ซึ่งจำเป็นจะต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกแง่ทุกมุม อีกส่วนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกลาโหมที่บังคับบัญชาเหล่าทัพด้วย ดังนั้น อะไรที่เป็นแผนงานและงบของเหล่าทัพ เป็นเรื่องที่เสนอมาในกรอบวงเงินที่มีอยู่

“ไม่มีปัญหาก็ให้แนวทางไป ให้ไปเจรจาดู ทุกอย่างมีกติกา จะมาบอกว่าปีหน้าก็มีปัญหาอีก อย่างนี้ก็ทำอะไรกันไม่ได้ ทำไมถึงไม่มองว่าฝ่ายนิติบัญญัติมาก้าวล่วงอำนาจบริหารบ้าง ขอให้ฟังสองทาง อันนี้ไม่ใช่เรื่องที่เสนอมาใหม่ เดิมได้อนุมัติไปแล้วในชั้นต้น ก็ต้องไปหารือกับมิตรประเทศ” นายกรัฐมนตรี กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้