fbpx

ประธาน กกต. หวังชาวราชบุรีใช้สิทธิเลือกตั้งนายก อบจ.

ราชบุรี 31 ส.ค. – ประธาน กกต. หวังชาวราชบุรีออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งนายก อบจ. พรุ่งนี้ (1 ก.ย.) ย้ำนายจ้าง-ผู้บังคับบัญชา ต้องอนุญาตให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิตามกฎหมาย เผยได้รับเบาะแสเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง สั่งชุดเคลื่อนที่เร็วตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที แจ้งประชาชนหากพบเบาะแสหรือหลักฐานที่กระทำความผิด มีรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท


นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ลงพื้นที่สังเกตการณ์การออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี พร้อมติดตามการรับมอบวัสดุอุปกรณ์ และบัตรเลือกตั้ง ที่วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายนนี้ โดยทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยภายใต้กรอบกฎหมายกำหนดไว้ในการปฏิบัติ ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือในวันเลือกตั้ง เมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งแม้จะติดภารกิจหรือทำงาน สามารถขออนุญาตผู้บังคับบัญชาหรือนายจ้างไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตามเวลาที่กำหนด 08.00-17.00 น. และนายจ้างหรือผู้บังคับบัญชาต้องอนุญาตให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิ หากไม่อนุญาตจะมีความผิดตามกฎหมาย

ขณะเดียวกัน ในการใช้สิทธิเลือกตั้ง ขอให้นำบัตรประชาชนมาแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้ง ในกรณีที่บัตรประชาชนหมดอายุ สามารถทำบัตรประชาชนได้ในวันนี้ (31 ส.ค.) และวันที่ 1 กันยายน เนื่องจากสำนักงานทะเบียนอำเภอและท้องถิ่นเปิดทำบัตรประชาชนเป็นกรณีพิเศษใน จ.ราชบุรี ที่มีการเลือกตั้ง และข้อห้ามที่อยากให้ระมัดระวัง เมื่อได้บัตรและลงคะแนนแล้วอย่าถ่ายภาพเนื่องจากจะเป็นการผิดกฎหมาย และย้ำถึงมาตรา 173 ของกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุรา ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันนี้ ถึง 18.00 น. ของวันที่ 1 กันยายน ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด


ทั้งนี้ ได้ประเมินผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ หวังว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิมากกว่าเดิม ขณะเดียวกันก็อยู่ที่การประชาสัมพันธ์ของ กกต. โดยมีศูนย์ส่งเสริมประชาธิปไตยของ กกต. ประจำตำบล ได้ย้ำให้รณรงค์ชาวบ้านออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งนายก อบจ.ในครั้งนี้ ซึ่งหากไม่ได้ไปใช้สิทธิและไม่ได้แจ้งเหตุ อาจทำให้เสียสิทธิทางการเมืองบางประการ

สำหรับกรณีโลโก้ของผู้สมัครรับเลือกตั้งบางราย ซึ่งเป็นโลโก้เก่า และมีการติดตั้งที่หน้าหน่วยนั้น ได้ชี้แจงว่า ตามกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่มีข้อห้ามพรรคการเมืองให้การสนับสนุนผู้สมัครรายใด ส่วนการใช้โลโก้ของพรรคการเมืองในการสมัครก็ไม่มีข้อห้าม แต่หากใช้เครื่องหมายโลโก้ของพรรคใด จะต้องได้รับการอนุญาตจากพรรคนั้น

ส่วนเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง ล่าสุดวันที่ 30 สิงหาคม มีผู้มาแจ้งเบาะแสทุจริตเลือกตั้งที่สำนักงาน กกต. จังหวัดราชบุรี จึงได้สั่งการชุดเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ตามเบาะแสที่รายงานว่ามีการซื้อเสียง เมื่อไปถึงตรวจแล้วไม่พบการกระทำฝ่าฝืน


“ชุดเคลื่อนที่เร็วไม่ได้หยุดแค่นั้น ได้ขอพบบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการแจก กำชับบุคคลเหล่านั้นว่าอย่าปฏิบัติหน้าที่ฝ่าฝืนกฎหมาย เพราะเราทราบข่าวมา มีการติดตามอยู่ เพราะฉะนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่มีการให้เบาะแส เราจะทำทันที มีผู้หวังดีแจ้งเรามา เราก็ได้แจ้งชุดเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ทันที ก่อนที่จะรายงานผลกลับมา เมื่อไหร่ที่มีข้อมูลหลักฐานชัดเจนก็จะดำเนินการทันที” นายอิทธิพร กล่าว

พร้อมกับเชิญชวนประชาชนหากพบเบาะแสข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริต หรือมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนที่อาจนำไปสู่การดำเนินคดี และนำไปสู่การพิพากษาว่าบุคคลเหล่านั้นกระทำความผิด จะได้รับเงินรางวัลในการชี้เบาะแสตามระเบียบว่าด้วยการให้เงินรางวัล สูงสุด 1 ล้านบาท.-314-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน

น้ำท่วมเชียงราย เสียหายกว่า 100 ล้าน วอนรัฐช่วยฟื้นฟู

น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง หลายคนสูญเสียทรัพย์สิน บางคนบ้านพังทั้งหลัง พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย รวมทั้งโรงแรมหลายแห่งได้รับผลกระทบหนัก ส่งผลต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท เรียกร้องภาครัฐช่วยเหลือฟื้นฟู

น้ำป่าทะลักท่วมพะเยา เสียหายหนักเป็นวงกว้าง

น้ำป่าที่ทะลักท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ช่วงเช้ามืดวันนี้ (17 ก.ย.) แม้น้ำท่วมเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่สร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ทันตั้งตัว ทำให้ไม่สามารถขนย้ายข้าวของได้ทัน