fbpx

จับตาการประชุม ก.ตร. แต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่

กรุงเทพฯ 27 ก.ย.-จับตาการประชุม ก.ตร. แต่งตั้ง ผบ.ตร.คนที่ 14 แทน “พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์” ที่จะเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ท่ามกลางกระแสอาจมีการเลื่อนวาระแต่งตั้ง เพื่อรอผลสอบปมค้นบ้าน “บิ๊กโจ๊ก”


จับตาวาระการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 10/2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง จะนั่งเป็นประธานการประชุมครั้งแรก โดยมีวาระสำคัญคือ การแต่งตั้งผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนที่ 14 แทน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ ท่ามกลางกระแสข่าวสะพัดว่า อาจมีการขอเลื่อน เพื่อรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการเข้าค้นบ้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือบิ๊กโจ๊ก รอง ผบ.ตร. ซึ่งวานนี้ (26 ก.ย.) นายกฯ ได้เซ็นคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบให้มีความชัดเจนก่อน

พร้อมกันนี้ยังมีรายงานว่าวันนี้อาจจะมีการเสนอที่ประชุม ก.ตร. เพื่อขอขยายเวลาการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถึง ผู้บังคับการ ออกไปอีกอย่างน้อย 30 วัน ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ที่มีการขอขยายเวลาในการแต่งตั้งโยกย้ายรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถึงผู้บังคับการ


สำหรับ รอง ผบ.ตร.ที่เป็นแคนดิเดต ผบ.ตร. ประกอบด้วย อาวุโส ลำดับที่ 1 “บิ๊กรอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 24 และนักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่นที่ 40 เกษียณอายุราชการในปี 2567

อาวุโส ลำดับที่ 2 “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 31 และจบปริญญาตรีโรงเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่น 47 เกษียณอายุราชการ ปี 2574 อาวุโส

ลำดับที่ 3 “บิ๊กต่าย” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 25 และปริญญาตรีจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่น 41 เกษียณอายุราชการ ในปี 2569


อาวุโส ลำดับที่ 4 “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล จบระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นสิงห์แดง รุ่นที่ 38 ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีปทุม ก่อนเข้ารับราชการตำรวจ เคยทำงานเป็นพนักงานในบริษัท น้ำมันคาลเท็กซ์ อยู่ได้ 7 ปี สมัครรับราชการตำรวจโดยเข้าอบรมหลักสูตรการฝึกอบรม ผู้มีคุณวุฒิทางด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ เพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอต.) รุ่นที่ 4

สำหรับขั้นตอนการพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาตินั้น จากเดิมตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ เก่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนปัจจุบันจะเป็นผู้เสนอชื่อให้คณะกรรมการนโยบายตํารวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ร่วมกันพิจารณาเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ แต่ใน พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ ได้กำหนดให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนปัจจุบันเสนอรายชื่อ ข้อมูลและคุณสมบัติ ของแคนดิเดตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อีกทั้งยังให้เจ้าตัวเขียนรายละเอียดผลงานที่ผ่านมา เสนอให้นายกรัฐมนตรีนำไปพิจารณา เมื่อถึงวันที่มีการประชุม ก.ตร. ซึ่งมีวาระการพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ นายกรัฐมนตรีก็จะเสนอรายชื่อแคนดิเดตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่เห็นว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดให้ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหมด 16 คน พิจารณา แต่ในจำนวนนี้มี 4 คน ที่ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้เนื่องจากมีรายชื่อเป็นแคนดิเดต ทำให้ที่ประชุมจะเหลือคนโหวตเพียง 12 คน โดยจะมีการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ ความอาวุโส 50% และความรู้ความสามารถอีก 50% อย่างละเท่า ๆ กัน

จากนั้นก็จะมีการโหวตเห็นชอบกับรายชื่อที่นายกรัฐมนตรีเสนอมา หากเสียงข้างมากเห็นชอบก็จะได้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ แต่หากผลโหวตคะแนนเท่ากัน ประธานในที่ประชุมจะเป็นผู้ชี้ขาด จากนั้นเมื่อได้ ผบ.ตร.คนใหม่ นายกรัฐมนตรีก็จะนำความกราบบังคมทูลพระกรุณาเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด