fbpx

งานโครงสร้างองค์พระเมรุมาศ คืบหน้าเกือบครึ่งแล้ว

สนามหลวง 24 มี.ค.-รองนายกฯ ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้างานก่อสร้างพระเมรุมาศ  องค์พระเมรุมาศ คืบหน้ากว่าร้อยละ 45 ระดมช่างทุกแขนง คาดเสร็จตามกำหนดเดือน ก.ย.องค์พระเมรุมาศยังคงขนาด50.49 เมตร เผยคณะกรรมการฯ มีมติทูลเกล้าฯ  จัดสร้างพระโกศทรงพระบรมอัฐิ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขึ้นใหม่ เป็นทองคำลงยาประดับรัตนชาติ 


พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร  รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และกล่าวว่า คณะกรรมการจัดสร้างพระเมรุมาศฯ มีมติเห็นชอบให้กรมศิลปากร จัดสร้างพระโกศทองคำลงยาประดับรัตนชาติทรงพระบรมอัฐิ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชขึ้นใหม่ สำหรับทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ออกแบบโดยนายสมชาย ศุภลักษณ์อำไพพร นายช่างศิลปกรรมอาวุโส กลุ่มงานศิลปประยุกต์ และเครื่องเคลือบดินเผา สำนักช่างสิบหมู่  โดยออกแบบเป็นพระโกศทรงแปดเหลี่ยม ส่วนฐานโดยรอบเป็นลายครุฑยุดนาค ในลักษณะลอยตัวเป็นการถวายพระเกียรติและความเคารพสูงสุด 


พร้อมกันนี้ได้ลงพื้นที่ร่วมกับคณะกรรมการจัดสร้างพระเมรุมาศ กรมศิลปากร บริเวณสนามหลวงด้านทิศใต้ ตรวจความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศ และสิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศฯ ขณะนี้งานโครงสร้างมีความคืบหน้าถึงร้อยละ 45 ได้แก่วางฐานรากแล้วเสร็จ ตั้งเสาบุษบกประธานและบุษบกซ่างทั้ง 4 องค์แล้วเสร็จ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประกอบเสาบุษบกหอเปลื้องที่โรงงาน เพื่อนำมาติดตั้งในพื้นที่ก่อสร้าง ภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้ ซึ่งมีความคืบหน้ากว่าแผนที่วางไว้ ส่วนความสูงยังคงเดิม คือ50.49 เมตร แต่อาจมีการปรับลดหลั่นตามความสวยงาม ทุกอย่างเป็นไปตามแบบแผนที่วางไว้แต่แรก


พระที่นั่งทรงธรรม งานโครงสร้างแล้วเสร็จ ร้อยละ 45 ได้แก่ การวางฐานรากทั้งหมดแล้วเสร็จ ขึ้นโครง

เสาอาคารทั้งหมดแล้วเสร็จ ขณะนี้อยู่ระหว่างการขึ้นโครงจั่วหลังคา  ปูพื้นไฟเบอร์ซีเมนต์ภายในอาคาร และเริ่มติดตั้งงานระบบใต้พื้น

 

ศาลาลูกขุน 1 งานโครงสร้างคืบหน้าประมาณ ร้อยละ 60 วางฐานรากอาคารและขึ้นโครงเสา-พื้นแล้ว 1 หลัง ส่วนศาลาลูกขุน 2 งานโครงสร้างคืบหน้าประมาณร้อยละ 10  วางฐานรากแล้วเสร็จ  อยู่ระหว่างการขึ้นโครงเสาและคานพื้น 

ทิม ทับเกษตร งานโครงสร้างคืบหน้าประมาณร้อยละ 10 ปักผังและปรับระดับพื้นแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการทำฐานราก 

พลับพลายกหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม พลับพลาหน้าพระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท และพลับพลายกท้องสนามหลวงด้านหน้าทางเข้ามณฑลพิธี  งานโครงสร้างคืบหน้าประมาณร้อยละ 10 ปักผังและปรับระดับพื้นแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการทำฐานราก 

งานประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศ คืบหน้ากว่าร้อยละ 40  ขณะนี้เทวดานั่งรอบพระเมรุมาศ ได้ทำการหล่อต้นแบบด้วยปูนปลาสเตอร์ และดำเนินการปั้นแต่งส่วนใบหน้า และส่วนยอดที่มีรูปแบบแตกต่างกันทำให้ได้เทวดานั่งที่ต่างกันจำนวน 4 แบบ เพื่อทำการถอดพิมพ์ยางในลำดับต่อไป 

มหาเทพ 4 องค์ ได้แก่ พระพรหม อยู่ระหว่างการประกอบส่วนต่างๆ การหล่อส่วนต่างๆ ด้วยไฟเบอร์กลาส ใส่แกนเหล็กเสริมความแข็งแรง ประกอบส่วนต่างๆและพ่นสีรองพื้น  พระนารายณ์และพระอินทร์  ดำเนินการปั้นเก็บรายละเอียดในส่วนลวดลาย ส่วนพระศิวะ ดำเนินการปั้นขึ้นหุ่นดินและเตรียมใส่รายละเอียดเครื่องทรงในลำดับต่อไป 

ท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ได้แก่ ท้าวเวสสุวรรณ ท้าวธตรฐ ท้าววิรูปักษ์ และท้าววิรุฬหก อยู่ระหว่างดำเนินการขั้นตอนจัดทำเครื่องทรงและเก็บรายละเอียดส่วนใบหน้า  

สัตว์มงคลประจำทิศ (ช้าง ม้า โค สิงห์) ขณะนี้ ม้า 1 คู่ และโค 1คู่ อยู่ในขั้นตอนกระบวนการเขียนสี ช้างตัวที่ 1 ถอดพิมพ์แม่พิมพ์เรซิ่น ช้างตัวที่ 2 อยู่ในระหว่างปั้นแต่งรายละเอียด สิงห์อยู่ในขั้นตอนการปั้น 

จิตรกรรมฉากบังเพลิง ได้ร่างภาพจิตรกรรมเรื่องราวนารายณ์อวตารลงบนผ้าแคนวาสขนาดเท่าจริง และลงสีบรรยากาศโดยรวมของภาพ และเริ่มวาดรายละเอียดของท้องฟ้า เมฆ อันเป็นพื้นหลังของภาพนารายณ์อวตารแต่ละทิศ 

ส่วนภาพจิตรกรรมเรื่องราวตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ณ อาคารพระที่นั่งทรงธรรม อยู่ระหว่างการออกแบบเขียนแบบร่าง  รวมทั้งสิ้นจำนวน 46 โครงการ 

สำหรับอาสาสมัครร่วมปฏิบัติงานสร้างพระโกศจันทน์ และงานศิลปกรรมประกอบพระเมรุมาศ ร่วมดำเนินงานของสำนักช่างสิบหมู่ ณ โรงพระโกศจันทน์ ท้องสนามหลวง มีอาสาสมัครชุดแรกที่ผ่านการคัดเลือก  ร่วมโกรก ฉลุลายไม้จันทน์ จำนวน 16 ราย เมื่อทีมโกรกฉลุไม้จันทน์หอมฉลุลายแล้วเสร็จจะส่งต่อให้งานขัดไม้จันทน์  ซึ่งมีอาสาสมัคร จำนวน 11 ราย สำหรับการขัดไม้จันทน์นั้นเป็นการขัดเพื่อเอากระดาษลายที่ติดอยู่กับไม้จันทน์หอมออก เมื่อขัดเสร็จจะเตรียมส่งไปขั้นตอนประกอบลายต่อไป .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้