fbpx

คะแนนโอเน็ตสะท้อนการศึกษาไม่พัฒนา

สำนักข่าวไทย 21 มี.ค.-สทศ.ประกาศคะแนนโอเน็ต นักเรียนชั้นม.6 ปี59 พบคะแนนวิชาภาษาไทยเกินครึ่งเพียงวิชาเดียว นักวิชาการชี้ แม้รัฐกำ หนดนโยบายเพิ่มคะแนนโอเน็ตร้อยละ 3  ก็ไม่ช่วยให้คะแนนเด็กดีขึ้น



นายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์  ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่ง ชาติ(สทศ.)   เปิดเผยถึงกรณีการประกาศผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(โอเน็ต)ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2559 ซึ่งจัดสอบไปเมื่อวันที่18 – 19 กุมภาพันธ์ 2560ว่า จากคะแนนที่ออกมาเมื่อจำแนกตามสาระการเรียนรู้ พบว่าวิชาภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ย 52.29 คะแนน จากผู้เข้าสอบทั้งหมด 378,161 คน   วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม คะแนนเฉลี่ย 35.89 คะแนน จากผู้เข้าสอบ 378,924 คน วิชาภาษาอังกฤษ คะแนนเฉลี่ย 27.76 คะแนน มีผู้เข้าสอบ 378,779 คน  วิชาคณิตศาสตร์ คะแนนเฉลี่ย 24.88 คะแนน จากผู้เข้าสอบ 379,064 คน และวิชาวิทยาศาสตร์ คะแนนเฉลี่ย 31.62 คะแนน จากผู้เข้าสอบ 378,268 คน

นายสัมพันธ์ กล่าวต่อว่า ภาพรวมผลสอบ O-NET ชั้นม.6  ปีการศึกษา 2559 มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าผลสอบปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 วิชา คือ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ  ส่วนวิชาที่เหลือมีคะแนนเฉลี่ยใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา และเมื่อสำรวจคะแนนลงไปในรายละเอียด พบโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุดในการสอบทุกวิชา  โรงเรียนที่ตั้งในเมืองมีคะแนนสูงกว่าโรงเรียนที่ตั้งนอกเมืองทุกวิชา และโรงเรียนในกรุง เทพมหานครมีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด และมีคะแนนสูงกว่าโรงเรียนที่ตั้งในภาคอื่นๆ ทุกวิชา  นอกจากนี้ โรงเรียนที่อยู่ในกรุงเทพฯ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคเหนือ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศทุกวิชา 


ทั้งนี้สาระการเรียนรู้ที่มีคะแนนเฉลี่ย สูงสุดในแต่ละวิชา ดังนี้ วิชาภาษา ไทย คือ สาระการฟัง การดู และการพูด   วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม คือ สาระภูมิศาสตร์   วิชาภาษาอังกฤษ คือ สาระภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก วิชาคณิตศาสตร์ คือ สาระจำนวนและการดำเนินการและวิชาวิทยาศาสตร์ คือ สาระชีวิตกับสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม สทศ. ได้จัดทำใบรายงานผลสอบ O-NET เพื่อให้นักเรียน โรงเรียน ผู้บริหารสถานศึกษา ครูอาจารย์ ต้นสังกัด และผู้ที่เกี่ยวข้องได้นำผลสอบ ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้ดีขึ้น

ด้านนายสมพงษ์ จิตระดับ  อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไทยถึงกรณีดังกล่าวว่า คะแนนโอเน็ตที่ออกมา สะท้อนถึงคุณภาพของระบบการศึกษาไทย ไม่มีการพัฒนาให้ดีขึ้น ทั้งๆที่ปีนี้มีภาครัฐมีการกำหนดนโยบายว่าคะแนนโอเน็ตต้องเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 และสทศ.เองก็อัปโหลดข้อสอบให้นักเรียนได้ทดลองทำด้วย แต่คะแนนกลับไม่เพิ่มขึ้นอย่างน่าพอใจ แนะโรงเรียน ครูเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอน ให้เด็กคิดวิเคราะห์แก้ปัญหา ไม่ใช่ติวข้อสอบและเด็กเน้นท่องจำอย่างเดียว ทั้งนี้อยากเสริมว่า การที่สทศ.วิเคราะห์ว่าคะแนนของโรงเรียนขนาดใหญ่หรือในกทม.ดีกว่าโรงเรียนในต่างจังหวัดนั้น การวิเคราะห์แบบนี้คนไทยยอมรับจนเคยชินแล้ว และสะท้อนว่าไม่ได้ช่วยให้การศึกษาพัฒนาขึ้น แต่สทศ.ควรแนะวิธีการที่ครูควรทำหรือการเสนอเชิงนโยบายเพื่อให้ครูและเด็กเปลี่ยนแปลงและทำข้อสอบได้ดีขึ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร