นายกฯ ประชุม กปภ.ช.ติดตามแผนฟื้นฟูหลังน้ำลด

__15548827ทำเนียบฯ  25 ม.ค.-นายกฯ ประชุมคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ รวมถึงแผนปฏิบัติการช่วยเหลือและแผนฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็ว


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (กปภ.ช.) เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ และแผนปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และแผนฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในฐานะประธานกองบัญชาการป้องและบรรเทาสาธารณภัยชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

นายกรัฐมนตรี กล่าวช่วงต้นการประชุมว่า  สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ขณะนี้เริ่มคลี่คลาย แต่ในบางพื้นที่อาจจะยังคงมีสภาวะน้ำท่วมอยู่ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเชิญทุกฝ่ายมาร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางและแผนการปฏิบัติต่าง ๆ ในการให้ความช่วยเหลือ ดูแล และการฟื้นฟูหลังจากที่สถานการณ์ทุกอย่างคลี่คลาย อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการติดตามและมอบหมายภารกิจให้แต่ละหน่วยงานลงไปปฏิบัติเพื่อดูแลประชาชนในทุกพื้นที่แล้ว แต่ยังจำเป็นที่จะต้องลงพื้นที่ เพื่อติดตามกำกับดูแลการทำงานของทุกหน่วยงาน


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สาระสำคัญในการประชุมร่วมกันวันนี้ ก็คือการฟื้นฟูในด้านต่าง ๆ ภายหลังน้ำลด เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด ซึ่งเป็นไปตามกระแสรับสั่งของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานแนวทางการดูแลประชาชนไว้ว่า จะต้องจัดทำแผนฟื้นฟูหลังน้ำลดให้ประชาชนกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วและกำหนดการบริหารจัดการ การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภารกิจสำคัญของรัฐบาล ว่า คือการเร่งฟื้นฟูอย่างรวดเร็ว  และการจัดทำแผนงานต่าง ๆ ให้ชัดเจน ตรงกับสายบังคับบัญชา ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศให้สถานการณ์ในภาคใต้เป็นภัยพิบัติระดับ 3 โดยมีกองบัญชาการป้องกันบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติดูแล เพื่อให้เกิดการบูรณาการร่วมกับกองบัญชาการ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยส่วนหน้า ที่มีศูนย์ปฏิบัติงานอยู่ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี วันพรุ่งนี้(26 ม.ค.)ตนและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่เพื่อไปติดตามสถานการณ์พร้อมรับฟังผลการดำเนินงานล่าสุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด 12 จังหวัดบูรณาการการทำงาน ในทุกระดับ เพื่อจัดสรรงบประมาณให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเต็มที่.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูง 30-50 ซม. ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรลำบาก