หนุนไทยศูนย์กลางการบินอาเซียน

ก.คมนาคม  7 ก.พ. – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติแผนพัฒนาอุตสาหกรรมอากาศยาน 15 ปี ตามยุทธศาสตร์แห่งชาติ  20 ปี แบ่งออกเป็น 3 ช่วง คือ ปี 2560-2564  จะต้องจัดตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน  ปี  2565-2569 จะขยายศูนย์ซ่อมบำรุงให้เพียงพอต่อการซ่อมบำรุงในประเทศ  และปี 2570-2575  จัดตั้งเมืองศูนย์กลางการบิน รองรับอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาค เนื่องจากที่ผ่านมาสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ทำการศึกษาการออกแบบเบื้องต้นก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมการบิน  ซึ่งพบว่ากิจกรรมที่เหมาะสมพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตต้องอาศัยศักยภาพที่ตั้งด้านภูมิศาสตร์ให้เป็นประโยชน์ โดยแผนดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0  และจากการศึกษาพบว่ากิจกรรมซ่อมบำรุง การผลิตชิ้นส่วนทางอากาศ และการพัฒนาบุคลากรด้านการบินไทยสามารถพัฒนาต่อเนื่องได้


“กิจกรรมซ่อมบำรุงแมนทาแน้น รีแพร์ แอนด์โอเวอร์ฮอล หรือเอ็มอาร์โอ  จากผลการศึกษาแนวโน้มของอุตสาหกรรมการบินจะย้ายจากโซนของยุโรปและสหรัฐอเมริกามาแถบเอเชียแปซิฟิกมากขึ้น  เห็นได้จากการซื้อเครื่องบินในช่วง 20 ปีข้างหน้า ตั้งแต่ปี 2556-2578 จากการศึกษาขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศพบว่าจะมีการส่งมอบอากาศยานใหม่ 35,280 ลำ โดยปี 2556 เอเชียแปซิฟิกสั่งซื้อเครื่องบินประมาณร้อยละ 26 แต่ปี 2578 การสั่งซื้อเครื่องบินจะเพิ่มเป็นร้อยละ  36 “ นายอาคม กล่าว

นอกจากนี้ สายการบินในประเทศและระหว่างประเทศไทยมีความได้เปรียบการเป็นศูนย์การการบินในภูมิภาค ทำให้กระทรวงฯ พัฒนาอุตสาหกรรมอากาศยาน เพื่อเป็นศูนย์กลางการบินในอาเซียนและเอเชียแปซิฟิก โดยสนับสนุนตั้งนิคมอุตสาหกรรมการบินและศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานในภูมิภาคอาเซียน  ขณะเดียวกันจะต้องพัฒนาท่าอากาศยาน วิทยุการบินควบคู่ไปด้วย


นายอาคม กล่าวว่า การผลิตชิ้นส่วนอากาศยานปัจจุบันมีโรงงานผลิตชิ้นส่วนในประเทศและส่งออกประมาณ 28 แห่ง เป้าหมายปี 2560-2565 จะเพิ่ม 10-20 แห่ง ขณะเดียวกันสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอสนับสนุนสิทธิประโยชน์การผลิตชิ้นส่วน ทำให้มีผู้ประกอบการไทยผลิตจัดตั้งโรงงาน โดยเริ่มจากการผลิตชิ้นส่วนขนาดเล็กและพัฒนาถึงการผลิตชิ้นส่วนขนาดใหญ่ให้ครบวงจรและในอนาคตจะยกระดับการผลิตชิ้นส่วนอากาศยานไปสู่การผลิตเทียร์ 2 หรือการผลิตขั้นสูงที่มีความซับซ้อนได้มากขึ้น  ส่วนการซ่อมอากาศยานเป็นหน้าที่ของกระทรวงคมนาคมและกองทัพเรือได้ศึกษาแล้วเกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยานอยู่ที่อู่ตะเภา พร้อมจัดตั้งศูนย์ฝึกบุคลากรด้านการบินด้วย ซึ่งสำนักงานการบินพลเรือน (สบพ.) มีแผนเพิ่มหลักสูตรบุคลากรด้านการบิน  ทั้งนักบิน ลูกเรือ  และช่างซ่อมอากาศยาน

นายอาคม กล่าวต่อว่า กระทรวงฯ ยังพัฒนาโครงข่ายคมนาคมสนับสนุนศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานที่อู่ตะเภาด้วยการก่อสร้างขยายเส้นทางมอเตอร์เวย์สาย 7  สร้างรถไฟความเร็วสูงหรือไฮสปีดเทรน หรือรถไฟทางคู่ ขณะเดียวกันจะพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาเป็นสนามบินเชิงพาณิชย์มากขึ้นและเป็นส่วนหนึ่งของระเบียงเศรษฐกิจตะวันออกหรืออีอีซี ส่วนศูนย์ซ่อมอากาศยานนั้น การบินไทยกำลังศึกษาหาผู้ร่วมลงทุน หากสำเร็จจะทำให้ไทยประหยัดเงินตราการซ่อมใหญ่ปีละ 6,500 ล้านบาท และสร้างงาน 7,600 ตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม แอร์บัสสนใจที่ตั้งศูนย์ซ่อมเครื่องบินขนาดใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง ที่แท้ ATM ขัดข้อง

กรณีข่าวหญิงชาวโนนไทย กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง แจ้งความหวั่นถูกคนแอบหยิบเงินไป ล่าสุดพบว่าตู้ ATM มีปัญหา ธนาคารเตรียมโอนเงินเข้าบัญชีคืนแล้ว

นายกฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ติดตามการฟื้นฟูพื้นที่

นายกฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ประเมินสถานการณ์และติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย บ้านเรือนยังจมโคลน

อากาศแปรปรวน ฝนหนักบางแห่ง จากนั้นอากาศจะเย็นลง

กรมอุตุฯ เตือนไทยตอนบนอากาศแปรปรวน ช่วงวันที่ 29 ก.ย.-3 ต.ค.67 โดยจะมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและฝนตกหนักบางแห่ง จากนั้นอากาศจะเย็นลง กับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาฯ