fbpx

เปิดพื้นที่เรียนรู้เพศศึกษา…แก้ปัญหาวัยใส

 


กทม. 14 ก.พ.-จากสถิติวัยรุ่นหญิงไทยอายุไม่ถึง 20 ปี พบว่าทุก 1,000 คน จะมีผู้ที่ตั้งครรภ์ 44 คน ปัญหาที่ตามมาคือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ภาวะแทรกซ้อนจากการทำแท้งที่ไม่ปลอดภัย การทอดทิ้งทารก และประชากรด้อยคุณภาพจากการตั้งครรภ์ไม่พร้อม ทางออกสำคัญเรื่องนี้คือการเปิดพื้นที่เรียนรู้เพศศึกษาแก่พวกเขา

ถุงยางอนามัยสำหรับสตรีถูกนำมาสาธิตให้ผู้สนใจได้รู้จัก เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์เปิดพื้นที่เรียนรู้เรื่องเพศให้กับวัยรุ่น ที่ภาครัฐรวมตัวกันจัดขึ้น สอดคล้องกับวัยรุ่นหญิงคนนี้ที่แม้จะรู้จักยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน แต่ยังไม่รู้จักถุงยางอนามัยสำหรับสตรี


51 52

ผลวิเคราะห์หาทางออกแก้ปัญหาวัยรุ่นท้องไม่พร้อม พบว่าปัจจัยสำคัญคือ ต้องมีการเปิดพื้นที่เรียนรู้ด้านเพศศึกษา และการคุมกำเนิดให้กับวัยรุ่น ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าแม้ตัวเลขการเกิดของทารกในระบบจะอยู่ที่ราว 700,000 คนต่อปี ลดลงจาก 1 ล้านคนต่อปี แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าตัวเลขเด็กที่เกิดจากวัยรุ่นที่แม่ท้องไม่พร้อมจะลดจำนวนตามลงไปด้วย เพราะอัตราการมีเพศสัมพันธ์ของเด็กในวัย 15-19 ปี กลับเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

53 54


แม้ถุงยางอนามัยจะเป็นที่ยอมรับและใช้กันอย่างคุ้นเคยในวัยรุ่น แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในการหาซื้อ การติดตั้งตู้ถุงยางอนามัยหยอดเหรียญตามสถานศึกษาก็ยังถูกมองว่าเป็นดาบสองคม ขณะที่เคยมีการทดลองพบว่าตู้ถุงยางอนามัยที่ติดตั้งใกล้สถานศึกษาจำหน่ายดีที่สุด

55 56

วัยรุ่นชายมองว่าการหาความรู้เรื่องเพศในเน็ต เช่น การกินยาคุมกำเนิด ไม่มีความน่าเชื่อถือ สิ่งที่วัยรุ่นเชื่อใจมากที่สุดกลับกลายเป็นครูที่โรงเรียนที่พร้อมจะพูดคุยเปิดอกในเรื่องเพศ และไม่แสดงความรู้สึกรังเกียจเหยียดหยามเมื่อเด็กเอ่ยถาม

การปรับทัศนคติของคนในสังคม และให้วัยรุ่นได้เข้าถึงข้อมูล เพื่อให้พวกเขาสามารถดำเนินชีวิตด้านเพศสุขภาพที่ดี พัฒนาศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่ เป็นเป้าหมายที่ 5 พันธมิตรภาครัฐตั้งไว้ร่วมกัน คือใน 10 ปีข้างหน้าจะลดการท้องไม่พร้อมในวัยรุ่นให้ได้ครึ่งหนึ่ง คือจากที่พบวัยรุ่นอายุไม่ถึง 20 ปี ตั้งครรภ์ 44 คนใน 1,000 คน ให้เหลือเพียง 20 คนใน 1,000 คนเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร