fbpx

สีสันเศรษฐกิจ : ซูเปอร์มาร์เก็ตสวีเดนทดลองใช้ฉลากเลเซอร์แทนพลาสติก



สวีเดน 16 ก.พ.-ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ประเทศสวีเดนทดลองทำเครื่องหมายด้วยแสงเลเซอร์ลงบนเปลือกของผักผลไม้บางชนิด แทนที่จะใช้ฉลากพลาสติก เพื่อหวังจะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แม้จะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ก็ตาม


เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ต ICA ของสวีเดน ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1917 หรือประมาณ 100 ปีแล้ว ปัจจุบันขยายสาขาทั่วประเทศสวีเดน ถึงราว 1,350 แห่ง ถ้าไม่ทันสังเกต ก็คงไม่รู้ว่าบนชั้นวางผักผลไม้ในซูเปอร์มาร์เก็ตที่ประเทศสวีเดนแห่งนี้ มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยซุกซ่อนอยู่ จนกระทั่งเราหยิบหัวมันฝรั่งและอาโวคาโดขึ้นมาดู จึงเห็นว่าแทนที่จะมีฉลากพลาสติกบอกรายละเอียดของสินค้า แต่กลับมีเครื่องหมายที่ทำด้วยแสงเลเซอร์แทน

16-2-2560 12-36-50 16-2-2560 12-37-15

เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ต ICA ทดลองโครงการที่เรียกว่า Natural Branding ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยใช้เทคโนโลยีพ่นเม็ดสีทำเครื่องหมายลงบนเปลือกมันฝรั่งและอาโวคาโดแบบออร์แกนิก ระบุชื่อของสินค้า รายละเอียดแหล่งเพาะปลูก และเลขรหัส


เทคโนโลยีที่นำมาใช้ได้รับคำยืนยันว่าปลอดภัยต่อผู้บริโภค ไม่มีผลกระทบต่อคุณภาพความสดใหม่ กลิ่น หรือรสชาติ และที่สำคัญคือช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

16-2-2560 12-37-40 16-2-2560 12-38-05

แม้จะดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เอาเข้าจริงเฉพาะปริมาณอาโวคาโดออร์แกนิก ที่ขายอยู่ตามซูเปอร์มาร์เก็ตในประเทศสวีเดน เมื่อปี 2015 ก็มีมากถึง 725,000 แพ็ก ซึ่งนั่นหมายความว่าแรปพลาสติกที่ใช้ห่อหุ้มมีความยาวถึง 217 กิโลเมตร แน่นอนว่าผักผลไม้บางอย่างเมื่อหุ้มแรปพลาสติก จะช่วยรักษาความสดสะอาดไว้ได้นานขึ้น แต่บางอย่างก็ไม่จำเป็น และกลายเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นมากกว่า

16-2-2560 12-39-12 16-2-2560 12-49-05

พวกเขาเลือกมันฝรั่งและอาโวคาโดมาทดลองทำฉลากเลเซอร์ ก็เพราะปกติเราไม่รับประทานเปลือกของผักผลไม้สองชนิดอยู่แล้ว แต่ผลไม้บางชนิดก็ไม่สามารถใช้เทคโนโลยีนี้ได้ อย่างเช่น ส้ม ที่เปลือกของมันมีคุณสมบัติพิเศษ ที่ทำให้เม็ดสีจางลงได้เองอย่างรวดเร็ว

16-2-2560 12-40-00 16-2-2560 12-40-22

หลังทดลองมาได้ระยะหนึ่งก็มีกระแสตอบรับในเชิงบวกจากผู้บริโภค แม้ช่วงแรกๆ จะมีบางคนรู้สึกแปลกใจกับฉลากเลเซอร์แบบใหม่อยู่บ้าง แต่เมื่อตระหนักถึงความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ต่างก็ยินดีที่จะอุดหนุนสินค้านั้นต่อไป และนั่นทำให้เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ต ICA มีแผนจะทดลองใช้กับผักผลไม้ชนิดอื่นๆ เร็วๆ นี้.-สำนักข่าวไทย

ชม BIZTIME คลิปเต็มรายการ https://goo.gl/4T2Psz

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด