fbpx

รองปลัด มท.ลงอยุธยาหารือชาวช้างวอนไม่เคลื่อนไหวเข้ากรุง

พระนครศรีอยุธยา 2 มี.ค.- รองปลัด มท.เร่งยุติข้อขัดแย้งชาวช้างกับกรมอุทยานฯ ลงพื้นที่กรุงเก่าถกปัญหา วอนไม่นำช้างเข้ากรุง 13 มี.ค.นี้ ด้าน “ลายทองเหรียญ” ไม่รับปากขอหารือชาวช้างอีกรอบ


เมื่อเวลา 15.30 น. (2 มี.ค.) นายประยูร รัตนเสนีย์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายศิริ อัคคะอัคร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประชุมร่วมกับนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พล.ต.ต.สุทธิ พ่วงพิกุล ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ประธานชมรมคชสารคู่แผ่นดิน และตัวแทนชาวช้าง ที่ศูนย์ราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อทำความเข้าใจในปัญหาระหว่างกลุ่มผู้เลี้ยงช้างกับกรมอุทยานแห่งชาติฯ

39976นายประยูร กล่าวว่า การหารือครั้งนี้มีความจำเป็นเพื่อแก้ปัญหาที่มีแนวโน้มจะบานปลาย และอาจกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ซึ่งปัญหาช้างไม่ได้เกิดขึ้นที่พระนครศรีอยุธยาจังหวัดเดียว ดังนั้น จึงต้องมาพูดคุยกันให้เข้าใจ โดยยึดตามคำสั่งคสช .มาตรา 60 เรื่องการตรวจสอบดีเอ็นเอและทะเบียนสัตว์พาหนะ ซึ่งเป็นการดำเนินงาน 3 ฝ่าย คือ กรมอุทยานฯ กรมปศุสัตว์ และกรมการปกครอง ในส่วนของกรมอุทยานฯ จะดำเนินการตามกรอบไปก่อน แต่จะชะลอการตรวจยึด พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือชมรมคชสารฯ ไม่นำช้างเข้ากรุงเทพฯ ในวันที่ 13 มี.ค.นี้ ตามที่มีข่าวออกมา


ด้านนายลายทองเหรียญ ได้เสนอที่ประชุม 3 ข้อ คือ 1.ปล่อยช้างทั้งหมดที่ถูกยึด 2.ประกาศผล ดีเอ็นเอ ปี 2557 และ 3.เรื่องตั๋วสีชมพูขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องชัดเจนในการพิสูจน์อัตลักษณ์ช้าง ทั้งที่ล่าสุดจะมีผลตรวจยืนยันถึง 3 ครั้ง ของพลายทีจีและพลายเกาะพญาเพชร ส่วนการนำช้างเข้า กทม.นั้น ยังไม่แน่ใจ เพราะชาวช้าวส่วนใหญ่เตรียมตัวจะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาลในวันดังกล่าว ซึ่งเป็นวันช้างไทย อย่างไรก็ตาม ในวันนี้จะมีการหารือในกลุ่มชาวช้างอีกครั้งว่าจะมีแนวทางอย่างไรในเรื่องนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา