fbpx

กกต.ระดมความเห็นจัดเลือกตั้งสำหรับผู้พิการ-สูงอายุ

S__20471911สำนักงานกกต. 21 ก.พ.-กกต.จับมืออัลเฟรลระดมความเห็นหาแนวทางจัดการเลือกตั้งให้เหมาะสมกับผู้พิการ ทุพพลภาพ ผุ้สูงอายุให้เป็นไปตามหลักสากล 9 มี.ค.นี้


นายสมชัยศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงการเตรียมการสัมมนาเพื่อกำหนดแนวทางพัฒนาการจัดสภานที่เลือกตั้งสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพหรือผู้สูงอายุ ในวันที่ 9 มีนาคมนี้ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกกต.กับเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี(อัลเฟรล) ว่า จะเป็นการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานจัดการเลือกตั้ง รวมทั้งผู้แทนคนพิการหรือทุพพลภาพหรือผู้สูงอายุมาหารือระดมความคิดเห็น การออกแบบการจัดเลือกตั้งสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ

นายสมชัย กล่าวว่า ทางอัลเฟรลจะเสนอรูปแบบการจัดการเลือกตั้งในระดับนานาชาติ  ว่าดำเนินการอย่างไรเพื่อให้เป็นไปตามหลักสากล และกกต.จะเสนอรูปแบบจัดการเลือกตั้งที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันและสิ่งที่เตรียมไว้ในอนาคต จากนั้นจะรับฟังความคิดเห็นจาก ตัวแทนคนพิการ ทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ ซึ่งถือว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อนำข้อสรุปมาออกแบบการเลือกตั้งสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุให้เหมาะสม ทั้งนี้ กกต.ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพราะคนพิการ ทุพพลภาพหรือผู้สูงอายุเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง


“บางอย่างต่างประเทศเขาทำกันแล้ว เช่นการให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผู้สมัครหรือพรรคการเมือง โดยจะมีข้อมูลเป็นอักษรเบรลล์   สำหรับคนตาบอด หรือสำรวจจำนวนคนพิการในทุกหน่วยเลือกตั้ง และออกแบบการเลือกตั้งให้สอดคล้องกับคนพิการในแต่ละประเภท แต่ของไทยยังไม่เคยทำหรือบางกรณีก็เห็นว่ายังไม่มีความจำเป็น ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องใหญ่ของประเทศไทย” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย ยกตัวอย่างหน่วยเลือกตั้งในต่างประเทศสำหรับผู้พิการ ที่กำหนดทั้งขนาดหน่วยเลือกตั้ง ขนาดทางเข้า-ออกที่ชัดเจน ต้องกว้างไม่น้อยกว่า  90 เซนติเมตร เพื่อสะดวกต่อผู้พิการที่ต้องใช้รถเข็นหรือางเข้าต้องไม่เป็นพื้นทราย พื้นหญ้าหรือทางต่างระดับ เพื่อง่ายต่อการเข้า-ออก

“การออกเสียงประชามติรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา กกต.จัดสถานที่อำนวยความสะดวกให้กับคนกลุ่มดังกล่าวเป็นครั้งแรก ผลตอบรับน่าพึงพอใจ แต่ มีข้อท้วงติงบ้างเรื่องจุดบริการที่น้อยเกินไป ซึ่งการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นจะมีเพิ่มจาก 2 จุดเป็น 10 จุด ส่วนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้ครอบคลุมผู้พิการทุกประเภท อาจต้องรอผลการสัมมนาครั้งนี้ เพื่อจะนำไปพิจารณาว่าจะต้องเพิ่มเติมอุปกรณ์อะไรอีกบ้าง  จึงอยากให้ผู้ที่เข้าร่วมสัมมนาสะท้อนความคิดเห็นอย่างเต็มที่ อย่ายึดติดเงื่อนไขหรือรูปแบบเดิม ๆ ที่กลัวว่าจะทำไม่ได้” นายสมชัย กล่าว .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ