fbpx

สมาคมโฆษณาเผยการลงทุนในสื่อดิจิทัลโตแค่ร้อยละ 0.3

กรุงเทพฯ 3 ก.ย. สมาคมโฆษณาดิจิทัลชี้โควิด-19 ทำพิษ ทำเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลปี 63 โตเท่าปี 62 แค่ร้อยละ 0.3


สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ The Digital Advertising Association of Thailand (DMT) ร่วมกับคันทาร์(ประเทศไทย) จำกัด บริษัท วิจัยสำรวจมูลค่าเม็ดเงินลงทุนผ่านสื่อดิจิทัลเป็นประจำปีละ 2 ครั้ง โดยมีรายงานการวิจัยล่าสุดได้เก็บข้อมูลเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลของครึ่งปีแรกของปี 2563 และการคาดการณ์เม็ดเงินในครึ่งปีหลังของปี 2563 จาก42 เอเจนซี่โดยแบ่งเป็น 57 ประเภทอุตสาหกรรมและ 14 ประเภทสื่อดิจิทัลพบว่า การระบาดของโรคโควิด -19 ส่งผลต่อการเติบโตของเม็ดเงินการลงทุนในสื่อดิจิทัลจากการเดิมมีอัตราการเติบโตเป็นเลขสองหลัก เป็นอัตราการเติบโตเพียงร้อยละ0.3 โดย 4 กลุ่มอุตสาหกรรมที่ลงเงินในการโฆษณาดิจิทัลมากที่สุดในปี 2563 คือ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ มูลค่า 2,577 ล้านบาท กลุ่มเครื่องประทินผิว มีมูลค่า 1,880 ล้านบาท กลุ่มเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮส์ มีมูลค่า 1,643 ล้านบาท และกลุ่มการสื่อสาร มูลค่า 1,642 ล้านบาท ส่วนลำดับที่ 5 กลุ่มธนาคารถูกแทนที่ด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม ที่ 1,420 ล้านบาทเมื่อเทียบเม็ดเงินการลงทุนผ่านสื่อดิจิทัลจากปี 2562 มีการคาดการณ์ว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมมีอัตราการเติบโตสูงที่สุดถึงร้อยละ 39 ส่วนของกลุ่มเครื่องประทินผิวมีแนวโน้มจะเติบโตในอัตราที่ต่ำสุดที่ร้อยละ 5 กลุ่มธนาคารเป็นกลุ่มที่มีการลดการลงทุนมากที่สุดหรือลดลงร้อยละ 30 

แพลตฟอร์มระดับโลกอย่างเฟซบุ๊ก (Facebook) และยูทูบ (YouTube) ยังคงเป็นแพลตฟอร์มหลักที่แบรนด์เลือกใช้ในการสื่อสารกับผู้บริโภคสมาคมโฆษณาดิจิทัลและคันทารคาดการณ์ว่าโซเชียล (Social) และเสริม (Search) จะมีการเย็บโดสูงถึงมากกว่าร้อยละ 32 และ มากกว่าร้อยละ 26 ตามลำดับส่วนการลงทุนในเฟซบุ๊กยูทูบและครีเอทีฟมีอัตราส่วนรวมกันถึงร้อยละ60 ของอัตราส่วนการลงทุนของทั้ง 14 ประเภทสื่อดิจิทัลคุณศิวัตรเปาวรียวงษ์นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) ได้ให้ความเห็นว่า


สถานการณ์โควิต -19 ส่งผลกระทบทั้งในทางบวกและทางลบต่อการใช้จ่ายเงินโฆษณาดิจิทัลในปีนี้ในขณะที่งบโฆษณาโดยรวมลดลงนักการตลาดได้ปรับสัดส่วนการใช้งบประมาณโฆษณาหันมามุ่งเน้นโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะการสร้างยอดขายผ่านทางช่องทางอีคอมเมิร์ซทั้งนี้ธุรกิจในหลายอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 มากทำให้ต้องปรับลดงบโฆษณาให้สอดคล้องกับการชะลอตัวของยอดขายและความต้องการสินค้าที่ลดต่ำลงโดยภาคธุรกิจท่องเที่ยวการบริการรถยนต์อสังหาริมทรัพย์รวมถึงผลิตภัณฑ์ปารุงผิวและเครื่องสำอางที่ต้องปรับตัวมากเป็นพิเศษและหันมาใช้สื่อโฆษณาที่สร้างความคุ้มค่าได้มากในขณะที่ภาคธุรกิจอาหารยาและเวชภัณฑ์รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคได้รับผลกระทบน้อยกว่าและยังคงใช้งบโฆษณาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในสื่อดิจิทัล

นางสาวอาภาภัทร บุญรอด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคันทาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความเห็นว่า เม็ดเงินโฆษณาสื่อดิจิทัลยังคงมีเสถียรภาพอยู่หลังการระบาดของโรคโควิด -19 ถึงแม้ว่าอัตราการเติบโตจะไม่สูงเหมือนหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ลดลงอย่างชัดเจนการที่นักการตลาดย้ายเม็ดเงินมาลงทุนในสื่อดิจิทัลมากขึ้นมีความสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้สื่อของผู้บริโภคโควิด -19 ได้เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้สื่อดิจิทัลของผู้บริโภคโดยเฉพาะอย่างยิ่งการรับชมเนื้อหาบนโลกออนไลน์และการซื้อของผ่านอคอมเมิร์ซผู้บริโภคใช้เวลาในโลกออนไลน์นานขึ้นและมีการใช้สื่อที่หลากหลายขึ้น แต่ยังคงมุ่งเน้นที่แพลตฟอร์มหลักอย่างเฟซบุ๊กและยูทูบส่วนแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น TikTok ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นนี่ถือเป็นโอกาสที่ดีที่แบรนด์จะลงทุนในสื่อดิจิทัลเพราะเป็นสื่อที่ผู้บริโภคให้ความสนใจและใช้เวลากับสื่อนี้สูงจนกลายเป็นอีกสื่อหลักนอกเหนือจากทีวี

นายคาร์ลอสโตมินเกส ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อคันทาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า วงการสื่อและพฤติกรรมผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอทำให้ความคิดและความเชื่อที่เรามีต่อสื่อนั้นไม่สามารถประยุกต์ใช้ได้อีกต่อไปเราต้องศึกษาและค้นคว้าเพื่อเข้าใจสถานการณ์ปัจจุบันให้มากขึ้นการปฏิรูปสื่อสู่โลกดิจิทัลเป็นสิ่งที่ต้องทำทันทีไม่สามารถรอได้อีกต่อไป-สำนักข่าวไทย.


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก