fbpx

ศธ.เปิดศูนย์คุ้มครอง-ช่วยเหลือ นักเรียนถูกล่วงละเมิดทางเพศ

ศธ.20 ก.ย.-รมว.ศธ.เดินหน้าเปิด “ศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ” รับเรื่องร้องเรียน การคุกคาม ล่วงละเมิดทางเพศในโรงเรียน ให้มีประสิทธิภาพ รวดเร็วกว่าเดิม เผยตั้งแต่เปิดศูนย์ต้นปี 63 มีเรื่องร้องเรียนแล้ว 16 คดี 



นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษา ซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.) ณ บริเวณชั้น 1 อาคารรัชมังคลาภิเษก 2 เพื่อคุ้มครองช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ที่ได้รับผลกระทบทั้งร่างกายและจิตใจ จากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ โดยข้าราชการครู บุคคลากรทางการศึกษา รวมถึงนักเรียนหรือนักศึกษาด้วยกันเอง พร้อมกับมอบนโยบายขับเคลื่อนการคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาฯ ที่หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ โดยมี 5 ผู้แทนองค์กรภาคีเครือข่ายภาคเอกชน ได้แก่ องค์กรยูนิเซฟแห่งประเทศไทย มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก มูลนิธิศานติวัฒนธรรมและองค์กรทำดี ได้มอบข้อเสนอเพื่อขับเคลื่อนนโยบายการคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษา ซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ กระทรวงศึกษาธิการต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงฯ คณะกรรมการ ศคพ.ด้วย


รมว.ศธ กล่าวว่า ปัญหาล่วงละเมิดทางเพศมีอยู่ในทุกสถานที่กระทรวง ศึกษาธิการ ตั้งศูนย์นี้ขึ้นมา เพื่อหวังยุติให้กรณีล่วงละเมิดทางเพศในโรงเรียนให้ลดน้อยลงให้มากที่สุดเท่าที่สามารถจะทำได้เพราะโรงเรียนเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ต้องให้ความมั่นใจกับผู้ปกครอง เรื่องนี้ ศธ.  จะไม่ละเว้น ที่ผ่านมายอมรับ ศธ.ยังไม่สามารถบริหารจัดการได้เต็มที่  เมื่อตั้งศูนย์นี้ขึ้นมา จะทำให้การจัดการปัญหาล่วงละเมิดทางเพศในโรงเรียน มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว รอบคอบและเด็ดขาด มากขึ้น ที่ผ่านมายอมรับผู้ล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน แม้จะมีส่วนน้อย ยังคงวนเวียนอยู่ในกระทรวงศึกษาธิการ ปัจจุบันต้องไม่เกิดขึ้น 

ปัจจุบันหากมีการร้องเรียนต้องพักใบอนุญาตประกอบวิชาชีพชั่วคราว หรือถอนใบประกอบวิชาชีพไว้ก่อนเพื่อให้เห็นถึงความตั้งใจของกระทรวงศึกษาธิการในการดำเนินคดีนี้อย่างจริงจัง เหตุการณ์แบบนี้ต้องไม่เกิดขึ้นในโรงเรียนอีกต่อไป ตนพร้อมนำบุคคลากรทางการศึกษาต่อสู้กับเรื่องนี้อย่างเต็มที่  แม้กลับไปแก้ไขอดีตไม่ได้ แต่อยากให้นำอดีตมาแก้ไขให้ดีขึ้น ปัจุบันเมื่อเกิดเรื่อง ศธ.สามารถใช้เวลา ในการกล่าวโทษไม่ถึง 1 สัปดาห์สามารถกล่าวโทษตามกฏหมาย ตั้งแต่ ตั้งศูนย์นี้ขึ้นมาเมื่อเดือนมีนาคม 63 มีการกล่าวโทษผู้กระทำผิด 16 คดี ถอนใบประกอบวิชาชีพ ให้ออกจากราชการไว้ก่อน จนกว่ากระบวนการยุติธรรมจะเสร็จสิ้น นำกฏของกระทรวงมาใช้อย่างจริงจัง

ทั้งนี้ หากพบว่าหน่วยงานทางการศึกษามีข้อร้องเรียนเรื่องล่วงละเมิดทางเพศหรือมีการเผยแพร่ผ่านสื่อสาธารณะในวงกว้าง ผู้มีอำนาจหรือเขตพื้นที่การศึกษานั้น ต้องสั่งให้ผู้ถูกกล่าวหาย้ายออกจากพื้นที่เป็นการชั่วคราวและตั้งคณะกรรมการสอบทันที หากผลสอบพบว่าข้อร้องเรียนนั้นมีมูล ต้องตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง และให้ออกจากราชการไว้ก่อน ขั้นตอนทั้งหมดต้องทำภายใน24 ชั่วโมง แล้วรายงานมายังศูนย์ คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.) เพื่อเสนอสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาเพื่อขอพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเป็นการชั่วคราว โดย ศคพ. จะเร่งรัดให้มีการดำเนินวินัย ควบคู่กับการดำเนินด้านคดีอาญา 


นักเรียน นักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ หรือพบปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในโรงเรียน สามารถติดต่อร้องเรียน ร้องทุกข์ ได้ที่ สายด่วน 1579 หรือ เดินทางมาที่ศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.) บริเวณชั้น 1 อาคารรัชมังคลาภิเษก 2 กระทรวงศึกษาธิการ 

ด้านนายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า ตั้งแต่ตั้งศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 ได้มีผลการดำเนินการด้านการปราบปรามเป็นที่ประจักษ์ โดยมีผู้ถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน และถูกพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพชั่วคราว จนกว่าการดำเนินการทางวินัยจะเสร็จสิ้น จำนวน 13 ราย อยู่ระหว่างการดำเนินการจำนวน 1 ราย และระหว่างเด็กด้วยกัน จำนวน 2 ราย ซึ่งการปฏิบัติงานของศูนย์ฯ ในช่วงเวลาที่ผ่านมาเป็นที่รับรู้ มีการสื่อสารกันในวงกว้าง ส่งผลดีต่อการไม่เกิดปัญหาใหม่ และปัญหาเก่าได้รับการสะสางด้วยความ รวดเร็ว รอบคอบ เด็ดขาด ทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น ศรัทธา และไว้วางใจต่อการแก้ไขปัญหาของกระทรวงศึกษาธิการ.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร