fbpx

กสม.ตามเรื่อง“วันเฉลิม”หายต่อ หลังกต.แจ้งยังไม่คืบ

สำนักงานกสม. 2 ก.ค.-ประธานกสม.เผยปลัดกต.ตอบกลับแล้วหลังขอให้ตรวจสอบกรณี “วันเฉลิม” หายตัว ระบุทางการกัมพูชาไม่ยืนยันถูกอุ้ม ยันจะตามเรื่องต่อไป


นายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) เปิดเผยว่าสำนักงานกสม.ได้รับหนังสือตอบกลับจากนางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศแล้ว เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมากรณีกสม.ขอความร่วมมือให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมการเมืองชาวไทยที่หน้าอาคารที่พักในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยระบุว่าทันทีที่ปรากฏข่าวทางสื่อว่านายวันเฉลิมถูกลักพาในวันที่ 4 มิถุนายน เวลา 18.00 น.แล้ว วันที่ 5 มิถุนายน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญมีหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและติดตามตัวนายวันเฉลิม 

“จากนั้นน.ส. สิตานันท์ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวนายวันเฉลิมและตัวแทนศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนยื่นหนังสือร้องเรียนที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ขอให้ติดตามและให้ความช่วยเหลือนายวันเฉลิม รวมทั้งให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับนายวันเฉลิมเพิ่มเติม โดยเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศแจ้งความคืบหน้าการดำเนินการของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญให้น.ส.สิตานันท์และตัวแทนศูนย์ทนายความทราบ” ประธานกสม. กล่าว


นายวัส กล่าวว่า ต่อมานายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประทศได้ตอบกระทู้ในสภาผู้แทนราษฎร โดยแจ้งให้ทราบถึงการดำเนินการของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ว่า ไม่เคยได้รับแจ้งจากจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่านายวันเฉลิมเป็นบุคคลที่อาจเป็นภัยต่อประเทศด้านความมั่นคงและการต่างประเทศ และนายวันเฉลิมไม่ได้มีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยตามนิยามของสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(UNHCR) โดยเชื่อว่า UNHCR รับทราบและติดตามกรณีนี้อย่างใกล้ชิด  โดย UNHCR ต้องรอการชี้แจงและข้อมูลจากทางการกัมพูชาเช่นเดียวกัน

ประธานกสม. กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชี้แจง ว่าวันที่ 11 มิถุนายน เอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญได้รับหนังสือจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาซึ่งระบุว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้น นายวันเฉลิมมีประวัติการเดินทางเข้า – ออกกัมพูชาหลายครั้งระหว่างปี 2557 – 2558 ครั้งล่าสุดเดินทางเข้ากัมพูชาวันที่ 19 ตุลาคม 2558 และได้รับการต่ออายุการตรวจลงตราถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ซึ่งทางการกัมพูชายังไม่สามารถยืนยันเหตุการณ์นี้ได้ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง และกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งประเด็นนี้ให้น.ส.สิตานันท์ทราบตามที่มีหนังสือร้องเรียน

“หนังสือตอบกลับของปลัดกระทรวงต่างประเทศยังระบุด้วยว่าสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญได้ส่งข้อมูลทะเบียนรถยนต์ที่สันนิษฐานว่าเป็นรถยนต์คันที่ใช้ก่อเหตุตามที่น.ส.สิตานันท์ให้ข้อมูลแก่กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เพื่อเป็นข้อมูลตรวจสอบหาข้อเท็จจริง และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญได้ติดตามความคืบหน้าของการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากทางการกัมพูชาอยู่เป็นระยะ ซึ่งฝ่ายกัมพูชาแจ้งว่ายังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งนี้ กสม.จะติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และหวังว่าจะได้รับทราบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เพื่อประสานการคุ้มครองด้านสิทธิมนุษยชนให้แก่นายวันเฉลิมและครอบครัวต่อไป” นายวัส กล่าว.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ