fbpx

ทอ.ส่ง UAV บินสำรวจจราจรช่วงหยุดยาวนี้

กรุงเทพฯ 2 ก.ค.-โฆษกทอ. เผยกองทัพอากาศจัดอากาศยานไร้คนขับหนุนคมนาคม บินสำรวจสภาพจราจร พร้อมส่งสัญญาณภาพแบบ Real Time ไปกองอำนวยการร่วม ศูนย์บริหารจราจรและอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัย แก้ปัญหาอุบัติเหตุช่วงวันหยุดยาวนี้ 


พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย รองเสนาธิการทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ในห้วงวันหยุดต่อเนื่องวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา 4 – 7 กรกฎาคมนี้ กองทัพอากาศร่วมกับกระทรวงคมนาคมและตำรวจทางหลวงปฏิบัติภารกิจอำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในการเดินทาง ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวจำนวนมาก 

“กองทัพอากาศสนับสนุนอากาศยานไร้คนขับ (UAV) แบบ AEROSTAR และ MINI UAV ทั้งแบบ VTOL และ QUAD Rotor บินสำรวจสภาพการจราจรบนเส้นทางคมนาคมสายหลักที่มีสถิติการใช้รถใช้ถนนหนาแน่น โดยวางแผนขึ้นบินสำรวจในเส้นทางขาออก วันที่ 3 กรกฎาคม บริเวณถนนเอเชีย ถนนมิตรภาพ และทางต่างระดับบางปะอิน ส่วนการบินสำรวจในเส้นทางขาเข้า จะขึ้นบินวันที่ 7 กรกฎาคม บริเวณถนนเอเชีย ถนนมิตรภาพ และทางต่างระดับสระบุรี” โฆษกกองทัพอากาศ กล่าว



พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ของกองทัพอากาศ มีขีดความสามารถในการบินถ่ายภาพ พร้อมถ่ายทอดสัญญาณภาพมายังภาคพื้นได้แบบ Real Time ภารกิจในครั้งนี้จะเชื่อมโยงข้อมูลกับกองอำนวยการร่วม ซึ่งตั้งอยู่ที่ศูนย์บริหารจราจรและอุบัติเหตุ กรมทางหลวง โดยจะบินสำรวจสภาพการจราจรในเส้นทางที่กำหนด เพื่อให้หน่วยเกี่ยวข้องสามารถนำข้อมูลไปใช้บริหารจัดการจราจรในภาพรวม อีกทั้งยังสามารถบินถ่ายภาพและระบุพิกัดอุบัติเหตุบนถนน เพื่อเป็นข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือผู้รับผิดชอบแก้ปัญหาได้ทันท่วงที

“การสนับสนุนภารกิจครั้งนี้ กองทัพอากาศปฏิบัติการโดยใช้แนวทางการปฏิบัติที่ใช้เครือข่ายเป็นศูนย์กลาง (Network Centric Operation) เพื่อสนับสนุนและบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงาน ให้สามารถปฏิบัติภารกิจในการช่วยเหลือประชาชนและการพัฒนาประเทศ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อันได้แก่ทรัพยากรด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงทรัพยากรบุคคล นอกจากนี้ยังเป็นการนำทรัพยากรของกองทัพอากาศที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากขึ้นอีกด้วย” โฆษกกองทัพอากาศ กล่าว



พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า กองทัพอากาศจะขยายการใช้ประโยชน์ในกิจกรรมอื่น ๆ อาทิ การสนับสนุนอากาศยาน ภาพถ่ายทางอากาศ หรือภาพถ่ายดาวเทียม เพื่อประกอบการวางแผนพัฒนาและติดตามความก้าวหน้าโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของประเทศที่สำคัญ ตามบันทึกความร่วมมือระหว่างกองทัพอากาศและกระทรวงคมนาคม ว่าด้วยการช่วยเหลือประชาชนและการพัฒนาประเทศ ซึ่งลงนามร่วมกัน เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2563 มีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี ระหว่าง พ.ศ.2563 – 2565 หากประสบผลสำเร็จจะพิจารณาขยายความร่วมมือในมิติอื่น ๆ ต่อไป

“กองทัพอากาศพร้อมใช้ศักยภาพ คน ยุทโธปกรณ์ และเทคโนโลยี ในการสนับสนุนงานรัฐบาล และช่วยเหลือประชาชน ตามนโยบายของพล.อ.อ.มานัต  วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ” โฆษกกองทัพอากาศ กล่าว.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น