fbpx

มหาดไทยพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น

ทำเนียบฯ 30 มิ.ย.- มหาดไทยพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น ยอมรับกังวลหากมีการแพร่ระบาดโควิด19 รอบ2 เผย กรมการปกครองเตรียมยกร่างแก้กฎหมายการเรี่ยไรบริจาค เพื่อให้ทันสมัย


ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้างบประมาณสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า  ในปีงบประมาณ 2563 ได้จัดเตรียมไว้แล้ว แต่ถ้าท้องถิ่นใด มีงบประมาณไม่เพียงพอ เพราะนำมาใช้แก้ปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19  ก็สามารถขอจัดสรรงบประมาณปี 2564  มาใช้ได้ โดยจัดทำตามข้อบัญญัติ เสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาท้องถิ่นในวาระแรกได้ ไม่เกินวันที่ 16 สิงหาคมนี้  ซึ่งจะมีผลให้ใช้งบประมาณได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป แต่หากองค์กรท้องถิ่นใดมีปัญหาเรื่องการจัดเก็บรายได้ไม่เพียงพอ เพื่อใช้จัดการเลือกตั้ง กระทรวงมหาดไทย ก็มีงบประมาณสนับสนุนให้ในกรณีจำเป็นได้ ดังนั้น งบประมาณสำหรับการเลือกตั้งจึงไม่ใช่ปัญหา  แต่ปัจจัยที่จะส่งผลต่อการตัดสินใจกำหนดช่วงเวลาเลือกตั้ง คือ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากในการเลือกตั้งจะต้องมีการจัดกิจกรรหาเสียงปราศรัย เพื่อประชาสัมพันธ์นโยบาย และพบปะกับประชาชนจำนวนมาก ซึ่งภาครัฐยังมีความกังวลว่าอาจนำไปสู่การระบาดรอบใหม่  ดังนั้นต้องติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด 

นายนิพนธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายฌอน บูรณหิรัญ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจเปิดรับบริจาคจนเป็นปัญหาในปัจจุบัน จนเกิดกระแสเรียกร้องให้ปรับแก้ไข พระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 ว่า เรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบของกรมการปกครอง แต่เบื้องต้นทราบว่า กระทรวงมหาดไทย เริ่มแก้ไขกฎหมายดังกล่าวแล้ว เพื่อปรับปรุงให้ทันสถานการณ์รองรับการบริจาคทางออนไลน์.-สำนักข่าวไทย       


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร