fbpx

ลูกสาวร้อง “ศูนย์คนหาย ตร.” ช่วยตามหาแม่ป่วยจิตเภทหายตัวนานกว่า 6 ปี

กรุงเทพฯ 16 มิ.ย.- สาวเข้าร้องทุกข์ศูนย์คนหายตำรวจ หลังมารดาป่วยจิตเภทหายตัวนานกว่า 6 ปี แต่เรื่องไม่คืบหน้า ขณะที่มีข้อมูลเบาะแสเป็นคนขับรถสามล้อ และการใช้โทรศัพท์มือถือหลังหายตัวไป 5 วัน ตั้งแต่ปี 2557


นางสาววรรณกา อาสนา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิกระจกเงา เข้ายื่นหนังสือต่อ พลตำรวจตรีไตรงค์ ผิวพรรณ ผู้บังคับการกองทะเบียนประวัติอาชญากร ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารจัดการคนหายและศพนิรนาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศูนย์คนหายตำรวจ) เพื่อให้ช่วยติดตามหานางแพรพรรณ อาสนา อายุ 54 ปี มารดาที่ป่วยจิตเภท หายตัวออกจากบ้าน ขณะไปเยี่ยมญาติที่จังหวัดหนองคายตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม 2557 

นางสาววรรณกร บอกว่า เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2557 ขณะนั้นทำงานกับบิดาที่กรุงเทพฯ โดยได้นัดหมายกับมารดาว่า หลังเลิกงานจะขับรถไปที่บ้านญาติในจังหวัดหนองคายเพื่อรับกลับบ้าน แต่ตลอดทั้งวันก็ไม่สามารถติดต่อกับมารดาได้ กระทั่งเดินทางไปถึงบ้านญาติที่อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคายในเช้าวันที่ 9 สิหาคม จึงทราบจากญาติว่ามารดาหายตัวไป จึงสืบหาข้อมูลพบว่าช่วงเช้าของวันที่ 8 สิงหาคม มารดาได้เรียกรถสามล้อรับจ้าง คาดว่าให้ไปส่งที่บ้านญาติในอำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย แต่คนขับรถสามล้ออ้างว่า ไปส่งมารดาตนที่สถานีขนส่งอำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ซึ่งผิดปกติ ประกอบกับมารดาพกเงินสดติดตัวไปประมาณสองหมื่นบาท เกรงว่าอาจเกิดอันตรายระหว่างทาง นอกจากนี้หลังจากมารดาหายตัวไปได้ 5 วัน มีผู้ใช้หมายเลขโทรศัพท์ของมารดาแต่อ้างว่าเก็บโทรศัพท์ที่ตกได้ และปลายสายอ้างอีกว่าเป็นการโทรผิด จึงตั้งข้อสงสัยว่า บุคคลดังกล่าวมีการโทรเข้าและรับสายหมายเลขโทรศัพท์ของมารดาตนเองได้อย่างไร 


ทั้งนี้ยืนยันว่าหลังจากที่มารดาหายตัวไป ก็ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจในท้องที่ให้ช่วยสืบสวนติดตามหามารดา แต่ผ่านมากว่า 6 ปีแล้ว ก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ ประกอบกับเห็นข่าวพริตตี้ออยที่มีการสืบสวนจนพบว่าเป็นศพนิรนาม ทำให้กังวลว่า มารดาอาจเกิดเหตุร้ายในลักษณะเดียวกันแต่ยังหาศพไม่พบ หรืออาจยังมีชีวิตอยู่ แต่ด้วยอาการป่วยจิตเภท อาจกลายเป็นบุคคลเร่ร่อน จึงมายื่นหนังสือขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานสั่งการ และลงพื้นที่สอบสวนปมสงสัยด้วย

ขณะที่พันตำรวจเอกวาที อัศวุตมางกุร รองโฆษกสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่า ทางสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ได้เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ ของนางสาววรรณกาไว้แล้ว โดยจะนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลศพนิรนามในฐานข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อไป 

 ด้านนายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา ระบุว่า กรณีคนหายหลายรายที่ผ่านมา มีโอกาสเป็นศพนิรนามไม่ทราบชื่อ เพราะข้อมูลคนหายและข้อมูลคนตายไม่ได้ถูกนำมาตรวจเปรียบเทียบกัน จึงพบว่ามีคนหายหลายรายที่ญาติตามหา แต่เข้าไม่ถึงข้อมูลศพนิรนาม เช่นเดียวกับคดีพริตตี้ออย ที่เป็นศพนิรนามนานกว่า 6 ปี ทั้งนี้เห็นว่าควรมีการนำข้อมูลศพนิรนามที่กระจายอยู่ตามแผนกนิติเวช โรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ รวมเป็นฐานข้อมูลเดียวกัน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ตามหาบุคคลสูญหาย สามารถตรวจสอบเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้


สำหรับเบาะแสล่าสุด มีพลเมืองดีโทรแจ้งทางมูลนิธิกระจกเงาว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ( 13 มิ.ย.) พบผู้หญิงลักษณะคล้ายนางแพรพรรณ ที่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ หน้าแขวงทางหลวงฉะเชิงเทรา ซึ่งทางบุตรสาว ทางมูลนิธิพร้อมกับตำรวจจะลงไปติดตามตรวจสอบอีกครั้งในบ่ายวันนี้ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง