พลังงานคาดลงนามสัญญา รฟ.ชุมชนโรงแรกได้ ก.ย.นี้

กรุงเทพฯ 12 มิ.ย. – กลุ่มบางจากฯ เตรียมแผนร่วมเสนอโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ด้านกระทรวงพลังงานคาดลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับแรกกันยายน หาก แผนงานเข้า ครม.ตามแผน 16 มิ.ย.นี้


นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เปิดเผยว่า กลุ่มบางจากฯ เตรียมพร้อมที่จะเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนที่ภาครัฐจะเปิดให้เอกชนร่วมกับชุมชนเสนอ 700 เมกะวัตต์ ซึ่งได้เตรียมพร้อมโดยหารือกับกลุ่มเกษตรกร ชุมชนต่างๆไว้หลายพื้นที่ รวมทั้งสหกรณ์ที่เป็นพันธมิตรค้าขายน้ำมัน ในขณะนี้รอเพียงว่าภาครัฐจะประกาศรับซื้อโครงการได้เมื่อใด ส่วนคืบหน้าการนำ บมจ.บีบีจีไอ  เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯนั้น คาดหวังว่าจะสามารถยื่นแบบเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ภายในปีนี้ ส่วนจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯเมื่อใดนั้น ต้องขึ้นภาวะตลาดหุ้น รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจ หลังภาวะการระบาดของโควิด-19 การฟื้นตัวจะทำให้มีการใช้พืชพลังงาน ทั้งเอทานอล ไบโอดีเซล เพิ่มขึ้นมากน้อยเท่าใด ซึ่งก็คาดหวังว่า นโยบายส่งเสริมไบโอดีเซล บี10 และเอทานอล อี 20  


นายยงยุทธ จันทรโรทัย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอขอความเห็นชอบแผนโรงไฟฟ้าชุมชนเข้า ครม.ในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ หากได้รับความเห็นชอบ ขั้นตอนต่อไปทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานพลังงาน จะประกาศรับซื้อในส่วนของควิกวิน หรือโรงไฟฟ้าที่ก่อสร้างแล้วพร้อมต่อเชื่อมระบบ ในปริมาณ 100 เมกะวัตต์ก่อน ใช้เวลา 1 เดือน และหลังจากนั้น คณะกรรมการคัดเลือก ซึ่งมี ปลัดกระทรวงพลังงานจะพิจารณาคัดเลือกตามหลักเกณฑ์ ซึ่งพยายามเร่งรัดการดำเนินการต่างๆ เพื่อร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าได้ฉบับแรกเร็วสุดเดือนกันยายน โดยขั้นตอนต่างๆทำและขั้นตอนต่อไปก็จะมีการประกาศรับซื้อไฟฟ้าส่วนที่เหลือในครบ 700 เมกะวัตต์ 

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก 700 MW มีกำหนดการจ่ายไฟเข้าระบบ SCOD แบ่งเป็น 2 โครงการ คือ (1) Quick Win เปิดโอกาสให้กับโรงไฟฟ้าที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว หรือใกล้จะแล้วเสร็จ เข้าร่วมโครงการและมีกำหนดให้จ่ายไฟเข้าระบบภายใน 12 เดือนหลังลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า โดยช้าสุดปลายปี 2564  และ (2) โครงการทั่วไป ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้มีความประสงค์เข้าร่วมโครงการทั่วไป กำหนดให้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้ในปี 2564 เป็นต้นไป ปริมาณเสนอขายไฟฟ้าไม่เกิน 10 MW ใช้วิธีคัดกรองโดยคณะกรรมการบริหารการรับซื้อไฟฟ้าฯ โดยพิจารณาตามหลักเกณฑ์ และคัดเลือกเรียงลำดับตามการยื่นผลประโยชน์ที่คืนสู่ชมชนสูงสุดไปสู่ผลประประโยชน์ต่ำสุด . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูง 30-50 ซม. ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรลำบาก