fbpx

อุตตมปัดตอบยังจะได้อยู่ในตำแหน่งรมว.คลังหรือไม่

รัฐสภา 7 มิ.ย.- “อุตตม” ปัดตอบจะได้อยู่ในตำแหน่ง รมว.คลังต่อหรือไม่ ระบุไม่ใช่เรื่องที่จะคิดตอนนี้ โยนนายกรัฐมนตรี ตัดสินใจ ยังไม่คิดเรื่องส่วนตัว ยืนยันงบ 4 แสนล้านบาท ไม่เอื้อนายทุน เน้นพื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก 


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. … ให้สัมภาษณ์ว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยดี เพราะกรรมาธิการฯ ทุกคนตระหนักดีถึงความเป็นมาของพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว เพื่อแก้ปัญหาภัยโควิด-19 ที่เราทุกคนต้องร่วมกันจัดการ แม้ในอดีตเคยพิจารณาร่างพระราชบัญญัติเช่นนี้แต่ยังไม่เคยทำในสภาปัจจุบัน ทำให้กรรมาธิการฯ ส่วนใหญ่มีการซักถามและมีความเป็นห่วงถึงการใช้งบประมาณจำนวนมาก ซึ่งตนมองว่าเป็นสิ่งที่ดี เพื่อให้มั่นใจว่างบประมาณทุกเม็ดจะใช้อย่างเกิดประโยชน์จริง

ส่วนงบประมาณดังกล่าวโอนแล้วจะไปอยู่ที่ไหน นั้น นายอุตตม กล่าวว่า จะถูกนำไปรวมกับงบกลางในส่วนของรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น โดยจะใช้แก้ปัญหาทั้งโควิด-19 และภัยแล้ง 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังกล่าวถึงงบฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม 4 แสนล้านบาทที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะไม่ถึงฐานราก และไปเน้นที่การลงทุนขนาดใหญ่ เช่น โครงสร้างพื้นฐาน ก่อสร้างรถไฟฟ้า ว่า ต้องแยกแยะระหว่างงบ 8.8 หมื่นล้านบาท ในส่วนของงบ 4 แสนล้านบาทจะเน้นในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เน้นใช้เม็ดเงินลงพื้นที่ระดับฐานราก ซึ่งรัฐบาลได้วางแนวทางแก้ไขไว้อย่างชัดเจน จึงเชื่อว่างบประมาณนี้จะไม่นำไปใช้สำหรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าเร็วสูงแน่นอน 

นายอุตตม ยังกล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองรวมถึงเรื่องของการปรับคณะรัฐมนตรี จะมีผลกระทบต่อการทำงานในเรื่องของการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมจากพิษโควิด-19 หรือไม่ ว่า  ส่วนตัวเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวมีแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจน และเชื่อว่านายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำรัฐบาลจะดูแลให้เป็นไปด้วยดี และหากมีการเปลี่ยนแปลงก็จะไม่กระทบกับสิ่งที่หวังไว้ เวลานี้เป็นเวลาที่ทุกคนต้องช่วยกันทำเพื่อประเทศ เช่น การแก้ไขปัญหาโควิด-19 เรามาได้ไกลแล้ว แต่ยังไม่พ้น เพราะยังมีปัญหาเศรษฐกิจที่ต้องช่วยกันดูแล 

เมื่อถามย้ำว่าส่วนตัวยังจะได้ทำงานตรงนี้ต่อไปหรือไม่ นายอุตตม เดินออกจากวงสัมภาษณ์ และตอบเพียงสั้น ๆ ว่า “ยังไม่ใช่เรื่องที่จะคิดตอนนี้ เป็นเรื่องของทางการเมือง และนายกเป็นผู้ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว วันนี้เราเอาเรื่องตรงนี้ให้เดินหน้าไปก่อน” นายอุตตม กล่าว .-สำนักข่าวไทย       


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

ตรวจสอบเรือยอชต์ถูกเพลิงไหม้ ขณะจอดลอยลำหน้าเกาะโหลน อ่าวฉลอง จ.ภูเก็ต

เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ประสานตำรวจตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้เรือยอชต์เสียหายทั้งลำ ขณะผูกทุ่นลอยลำอยู่หน้าเกาะโหลน อ่าวฉลอง จ.ภูเก็ต คาดเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

กรมอุตุฯ ประกาศเข้าฤดูฝนเป็นทางการแล้ว

กรุงเทพฯ 21 พ.ค.- กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเริ่มฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้วตัั้งแต่ 20 พ.ค. โดยพบว่า ปัจจัยทางอุตุนิยมวิทยาครบทุกปัจจัย ฤดูฝนปีนี้อาจมีพายุหมุนเขตร้อน 1 – 2 ลูกเท่าค่าเฉลี่ยปกติ สภาวะเอลนีโญจะสิ้นสุด แล้วพลิกกลับเป็นลานีญา ทำให้ฝนตกชุก ดังนั้นช่วงปลายฤดูฝนจะตกชุกหนาแน่นทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ในบางพื้นที่ นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยากล่าวว่า ได้ออกประกาศรื่อง การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ. 2567 โดยประเทศไทยได้สิ้นสุดฤดูร้อนและเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (วันที่ 20 พฤษภาคม) เนื่องจากบริเวณประเทศไทยตอนบน สภาพอากาศมีฝนตกชุกหนาแน่นครอบคลุมพื้นที่มากกว่าร้อยละ 60 และต่อเนื่อง 3 วันขึ้นไป ประกอบกับลมชั้นบนที่พัดปกคลุมประเทศไทยที่ระดับความสูงประมาณ 1.5 กิโลเมตรได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งจะพัดนำความชื่นจากะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมบริเวณประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ส่วนลมชั้นบนที่ระดับความสูงประมาณ 10 กิโลเมตรได้เปลี่ยนทิศเป็นลมฝ่ายตะวันออก เมื่อปัจจัยทางอุตุนิยมวิทยาครบทั้ง 3 ปัจจัยจึงถือว่า เป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้ ทั้งนี้ฤดูฝนของประเทศไทยตอนบนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกจะมีผนตกชุกหนาแน่นต่อไปอีกจนถึงกลางเดือนมกราคม สำหรับปรากฏการณ์เอนโซ (ENSO) ขณะนี้อยู่ในสภาวะเอลนีโญกำลังอ่อน โดยเป็นช่วงท้ายของสภาวะเอลนีโญ คาดการณ์ว่า จะเข้าสู่สภาวะเป็นกลางหรือ Neutral ในเดือนมิถุนายน […]

อิหร่านเตรียมจัดพิธีศพประธานาธิบดี

อิหร่านเริ่มเตรียมจัดพิธีศพประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี พร้อมเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันอาทิตย์ ส่วนที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยต่อการจากไปของผู้นำอิหร่านด้วย