fbpx

6 เยาวชนอาสากู้ภัยฯ ตรัง ใช้เวลาว่างจากเรียนออนไลน์ ทบทวนการห่อศพ

ตรัง 4 มิ.ย. – กลุ่มเยาวชนอาสากู้ภัยสว่างภักดีตรังเขตอำเภอย่านตาขาว 6 คน ใช้เวลาว่างหลังจากเลิกเรียนออนไลน์ ทบทวนการห่อศพ เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นกลัว และใช้เวลาว่างเกิดให้ประโยชน์     

กลุ่มเยาวชนอาสากู้ภัยสว่างภักดีตรังเขตอำเภอย่านตาขาว จำนวน 6 คน ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน มาฝึกทบทวนการห่อศพ ระหว่างพักจากการเรียนออนไลน์ เพื่อสร้างความมั่นใจในการห่อศพที่ถูกต้องเหมาะสม จะได้ไม่มีความตื่นกลัวทั้งกลางวันและกลางคืน รวมทั้งรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ไม่ไปรวมกลุ่มกับเพื่อนในวัยเดียวกันเที่ยวเตร่ เล่นเกม หรือมั่วสุมอบายมุข

โดยจำลองเหตุการณ์ว่ามีการพบศพผู้สูญหายอยู่ภายในบ้านหลังหนึ่ง เมื่อน้องๆ ทั้ง 6 คน เดินทางไป ถึงสิ่งแรกคือจะต้องทำความเคารพศพด้วยการไหว้ เพื่อขอขมาก่อนทุกครั้ง จากนั้นจึงเริ่มห่อศพ โดยใช้ผ้าดิบ 2 ผืน ผืนที่ 1 จะปูใต้ศพ ส่วนผืนที่ 2 จะนำมาคลุมบนศพให้มิดชิด แล้วนำปลายผ้ามาพับ ก่อนจะรวบไปผูกบริเวณเท้าและศีรษะ โดยใช้ผ้าที่ตัดเป็นเส้นมามัดบริเวณหน้าท้อง ขาท่อนบน และขาท่อนล่าง เป็นอันเสร็จ จากนั้นทุกคนจะต้องยกมือไหว้ศพอีกครั้ง ก่อนจะพลิกศพขึ้นเปลแล้วเคลื่อนย้ายขึ้นรถ

นายณัฐกณฑ์ บุญจิตร์ (บีม) อายุ 17 ปี หนึ่งในอาสากู้ภัยสว่างภักดีตรังเขตอำเภอย่านตาขาว กล่าวว่า ตนเองชวนเพื่อนๆ ที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกันที่ว่างเว้นจากการเรียนออนไลน์ มาฝึกทบทวนการห่อศพ เพื่อเวลาออกปฏิบัติงานกับพี่ๆ จะได้ไม่เป็นภาระ โดยสมัครเข้ามาเป็นอาสากู้ภัย หวังจะใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ในช่วงปิดเทอม โดยพี่ๆ กู้ภัยจะสอนความรู้เกี่ยวกับกู้ภัย การห่อศพ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ ที่สำคัญการเป็นกู้ภัยสว่างภักดีตรังเขตอำเภอย่านตาขาวจะต้องมีจิตอาสา มีความรู้ คู่คุณธรรมด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา