fbpx

ปรับแนวทางส่งนมโรงเรียน

กรุงเทพฯ 2 มิ.ย. – รมว.เกษตรฯ สั่งปรับแนวทางส่งนมโรงเรียน รองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 ย้ำส่งนมให้เด็กไปดื่มที่บ้านวันละกล่อง ชี้ทันทีที่เปิดภาคการศึกษาตามปกติ เด็กต้องได้ดื่มนมตั้งแต่วันแรก



นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนประจำปีการศึกษา 2563 ซึ่งมอบหมายให้คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชนระดับกลุ่มพื้นที่ 5 กลุ่ม จัดสรรสิทธิ์และพื้นที่การจำหน่ายนมโรงเรียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ครม.มีมติรับทราบแนวทางการดำเนินงานโครงการ เพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 ซึ่งจะต้องให้นักเรียนได้ดื่มนม 260 วันต่อปีการศึกษา ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการคาดว่าจะเปิดภาคเรียนที่ 1/2563 วันที่ 1 กรกฎาคม ทางคณะอนุกรรมการฯ จึงให้นักเรียนบริโภคนมชนิดยูเอชทีตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคมถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 หากต้องเปิดภาคเรียนหลังวันที่ 1 กรกฎาคม หรือกรณีจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ หรือสลับวันมาเรียนจะให้นักเรียนดื่มนมชนิดยูเอช ทีจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ


ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯ แจ้งแนวทางดังกล่าวแก่หน่วยจัดซื้อนมโรงเรียน ได้แก่ กรมการปกครองท้องถิ่น สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยาแล้ว ซึ่งผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมต้องจัดส่งนมโรงเรียนตามสัญญาที่ทำกับหน่วยจัดซื้อ หรือโรงเรียน จากนั้นหน่วยจัดซื้อหรือโรงเรียนต้องจัดเจ้าหน้าที่แจกจ่ายนมโรงเรียนให้เด็กนักเรียนโดยตรง หรือนัดหมายกับผู้ปกครองนักเรียนให้มารับนมโรงเรียนในวันและเวลาที่กำหนด หรือแนวทางอื่นใดที่เหมาะสมสอดคล้องตามสภาพแวดล้อมของแต่ละพื้นที่ โดยบางโรงเรียนจัดครูไปเยี่ยมนักเรียนที่บ้าน แล้วนำนมโรงเรียนไปส่งมอบให้ด้วย รวมทั้งยืนยันว่าเด็กนักเรียนทุกคนจะดื่มนมโรงเรียนในวันแรกของการเปิดภาคเรียนแน่นอน

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เลขานุการคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชนกล่าวว่า การส่งมอบนมจากผู้ประกอบการถึงหน่วยจัดซื้อหรือโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนที่มีการร้องเรียนว่านมโรงเรียนที่โรงเรียนแม่ยางเปี้ยว ตำบลแม่ยางฮ่อ อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ แจกเด็กนักเรียนบูดเสียนั้น ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแพร่เร่งตรวจสอบพบว่านมชนิดยูเอชทีที่โรงเรียนมี 107 ลัง เสียหาย 17 ลัง สาเหตุหลักเนื่องจากถูกมดเจาะ 

ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบรอบการจัดซื้อจัดจ้างพบว่าเป็นนมโรงเรียนของปีการศึกษา  2/2562 ซึ่งทางโรงเรียนจะต้องแจกนักเรียนไปดื่มที่บ้านตั้งแต่ปิดภาคเรียนปี 2562 แต่กลับไม่ให้เด็กไปเก็บไว้ที่โรงเรียน แล้วนำมาแจกปีการศึกษา 2563 ขณะนี้กำลังตรวจสอบสถานที่จัดเก็บว่าดำเนินการถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งเก็บตัวอย่างนมส่งตรวจในห้องปฏิบัติการ นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการนมโรงเรียนกลุ่ม 4 มอบหมายให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเหตุใดทางโรงเรียนจึงไม่ได้แจกนมปีการศึกษา 2562 ไปดื่มที่บ้านสำหรับช่วงปิดภาคเรียน รวมทั้งทำไมจึงนำนมจากปีการศึกษาที่แล้วมาแจกเด็กปีการศึกษา 2563 นอกจากนี้ ยังจะตรวจสอบมาตรฐานการผลิตที่โรงงานของบริษัท โกลมิลค์ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอสารภี ซึ่งทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างกับ อบต.แม่ยางฮ่อ จังหวัดแพร่ โดยส่งนมให้โรงเรียนแม่ยางเปี้ยว โดยทางบริษัทแจ้งว่าจะเปลี่ยนนมให้ทั้งหมด 107 ลัง


“คณะอนุกรรมการฯ ระดับพื้นที่กำลังตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียด คาดว่าจะสามารถสรุปผลของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้โดยเร็ว” อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ