fbpx

ฝ่ายค้านย้ำ 3 เงื่อนไขหนุนพ.ร.ก.กู้เงิน

รัฐสภา 27 พ.ค.-ฝ่ายค้านอภิปรายพ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ ย้ำ 3 เงื่อนไขหนุน ชี้รัฐแก้ปัญหาช้า เอื้อประโยชน์นายทุน ขณะที่ส.ส.รัฐชูนายกฯ ตั้งใจแก้ปัญหา กู้เงินไม่เกินเพดานหนี้สาธารณะ


การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชกำหนดกู้เงิน 3 ฉบับ เพื่อแก้ไขสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 วงเงินรวม 1.9 ล้านล้านบาท น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า หัวใจของการเยียวยาสถานการณ์โควิด -19 ต้องทั่วถึงและรวดเร็ว พร้อมขอให้รัฐบาลรีบยกเลิกประกาศพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากจำกัดเสรีภาพประชาชนและเป็นปัญหาต่อเศรษฐกิจของประเทศ ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นแล้ว 


“รัฐบาลมีหน้าที่สร้างความเชื่อมั่น ไม่ใช่เอาควิดเป็นแพะรับบาป สร้างความหวาดกลัว ไม่ให้ประชาชนออกมา หรือเป็นข้ออ้างต่ออายุรัฐบาล รัฐบาลทำอะไรขาดความชัดเจน ต่างชาติจึงไม่กล้าเข้ามาลงทุน ดังนั้น รัฐบาลต้องมีแผนชัดเจน  พรรคร่วมฝ่ายค้านจะลงมติอย่างไรกับพ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับอยู่ที่ความชัดเจนการชี้แจงของรัฐบาล  ทั้งนี้ 3 เงื่อนไขที่ฝ่ายค้านจะสนับสนุนพ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับคือเปิดทางตั้งกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบการใช้เงินกู้ รัฐบาลจะต้องรายงานการใช้เงินกู้ให้สภาฯ รับทราบทุก 3 เดือนและเปิดโอกาสให้แก้ไขกฎหมายงบประมาณที่มีข้อบกพร่อง” น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว 

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19โดยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นที่เชื่อถือระดับโลก เพราะตั้งใจแก้ปัญหา เหลือเพียงการแก้ไขฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน จึงจำเป็นต้องตราพระราชกำหนด 3 ฉบับ ซึ่งออกแบบมาด้วยความรอบคอบ คำนึงถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ฉบับแรกหรือที่เรียกว่า พ.ร.ก.เราไม่ทิ้งกัน 2020 คือให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อแก้ไขสถานการณ์ เยียวยาและฟื้นฟูผลกระทบ 

“ต่อมาพระราชกำหนดที่ให้อำนาจธนาคารแห่งประเทศไทย ช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบ วงเงิน 500,000 ล้านบาท ไม่ได้เป็นเงินที่ให้คณะรัฐมนตรีกู้ และ พระราชกำหนดตั้งกองทุนช่วยเหลือตลาดตราสารหนี้ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ถือว่ารัฐบาลดำเนินการอย่างรอบคอบแล้ว กู้เงินไม่เกินเพดานหนี้สาธารณะ จึงยินดีที่จะสนับสนุนพระราชกำหนด 3 ฉบับ และนึกเหตุผลไม่ออกว่าฝ่ายค้านจะคัดค้านทำไม” นายไพบูลย์ กล่าว


นายวิโรจน์ ลักคณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายท้วงติงรัฐบาลที่ประกาศประเทศต้องไทยชนะว่า เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะไม่ใช่ชัยชนะที่แท้จริง แต่เป็นการแก้ปัญหาความเลินเล่อของรัฐบาล ใครชนะไม่รู้ แต่ที่รู้แน่ ๆ ประชาชนพ่ายแพ้ รัฐบาลประกาศมาตรการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ช้าเกินไปและ การแก้ปัญหาเอื้อประโยชน์นายทุนมากกว่าประชาชน

“กรณีบอร์ดการท่าอากาศยานลดค่าเช่าให้ผู้ประกอบการสนามบินมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ เป็นนโยบายที่ได้รับการช่วยจากรัฐบาล ก่อนมาตรการช่วยเหลือประชาชน จึงถือว่ารัฐบาลอุ้มนายทุน จนกลายเป็นการหลอกลวง ทั้งการตัดสิทธิ์การรับเงินเยียวยา 5,000 บาท เพราะระบบ AI แจ้งว่าเป็นนักศึกษา บางกลุ่มถูกระบุว่าเป็นเกษตรกร” นายวิโรจน์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”

พายุถล่มสวนทุเรียน เจ้าของน้ำตาตกเงินล้านหายวับ

น้ำตาตกใน พายุฤดูร้อนถล่มสวนทุเรียน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ลูกรอเก็บร่วงนับสิบตัน เงินล้านหายวับไปกับตา