fbpx

กาดงัวกลับมาคึกคัก

เชียงใหม่ 23 พ.ค.- กาดงัว ตลาดนัดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือที่เชียงใหม่ กลับมาเปิดแล้ว หลังปิดไปนาน 2 เดือน พ่อค้าแม่ค้าดีใจจะมีรายได้เข้ากระเป๋า ใช้เจ้าหน้าที่กว่า 200 คน ตรวจคัดกรองโควิดก่อนเข้าตลาด


กาดงัว หรือตลาดนัดวัวควาย ที่บ้านทุ่งฟ้าบด อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นตลาดนัดที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ กลับมาเปิดแล้วในวันนี้ หลังจากปิดไปนานถึง 2 เดือนตามมาตรการล็อกดาวน์ บรรยากาศของตลาดที่เปิดในวันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก บรรดาพ่อค้าแม่ค้านับพันราย ซึ่งมีทั้งจากเชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย และแม่ฮ่องสอน มาตั้งแผง เปิดร้านขายสินค้าตั้งแต่เช้ามืด 

สินค้าที่ขายในตลาดมีทั้งอาหาร เสื้อผ้า เครื่องมือเครื่องใช้ทางการเกษตร รถจักรยาน รถมอเตอร์ไซค์มือสอง รวมทั้งวัว ควาย ซึ่งเป็นที่มาของชื่อตลาด มีประชาชนมาเดินเลือกซื้อสินค้ากันอย่างหนาตา เพราะถือเป็นห้างสรรพสินค้ากลางแจ้งขนาดใหญ่ บนพื้นที่กว่า 100 ไร่


จุดที่น่าสนใจก็คือโซนขายวัว ควาย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของตลาดแห่งนี้ มีพ่อค้ามาแลกเปลี่ยนซื้อขายกันอย่างคึกคัก สนนราคาควายพันธุ์พื้นเมืองในตลาดแห่งนี้ มีตั้งแต่ตัวละ 10,000 – 30,000 บาท พ่อค้าบางคนมาไกลถึงจังหวัดตาก บรรทุกวัวควายมาเต็มคันรถ ส่วนคนซื้อ บ้างก็ซื้อไปเลี้ยงต่อ บ้างก็ซื้อไปเชือดและขายเนื้อ เฉพาะโซนนี้มีเงินหมุนเวียนถึง 10 ล้านบาท ช่วงที่ปิดตลาดไป หลายคนบอกว่าเดือดร้อน เพราะไม่มีที่ซื้อขายวัวควาย ไม่มีรายได้เข้ากระเป๋า พอเปิดตลาดวันแรกก็เลยนำวัวควายมาขาย และปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุขคือสวมหน้ากากอนามัย และใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ

อีกจุดหนึ่งก็คือโซนขายมอเตอร์ไซค์มือ 2 วันนี้พ่อค้าแม่ค้านำมอเตอร์ไซค์มือ 2 สภาพยังใช้ได้มาขายหลาย 100 คัน บางคนบรรทุกรถมาไกลจากนครสวรรค์มาขายถึงที่นี่ เพราะเป็นตลาดนัดมอเตอร์ไซค์มือ 2 ที่ใหญ่ที่สุด ส่วนคนรับซื้อมอเตอร์ไซค์มือ 2 ก็มาไกล เช่นลุงสมบูรณ์ ตะสุข อายุ 64 ปี เปิดร้านขายรถมือ 2 ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มาเลือกซื้อรถอายุไม่เกิน 2 ปี ราคาประมาณ 30,000 บาทไปขายต่อเกือบ 10 คัน ลุงสมบูรณ์บอกว่ามาซื้อมอเตอร์ไซค์มือ 2 จากตลาดนี้มากว่า 30 ปีแล้ว ช่วงที่ปิดตลาดไปก็ลำบาก ลูกน้องในร้านไม่มีรายได้ พอวันนี้เปิดตลาดวันแรก ก็ขับรถมาจากอำเภอแม่สายตั้งแต่ตี 4 มาถึงตลาดตอน 7 โมง ก็ได้รถสภาพที่ต้องการ เอากลับไปขาย 

สำหรับกาดวัว เดิมเป็นตลาดนัดซื้อขายแลกเปลี่ยนวัวควายมาตั้งแต่ ปี 2502 หรือ 61 ปีก่อน ปัจจุบันปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นตลาดนัดขายสินค้าทุกประเภท ไม่เฉพาะวัว ควาย เปิดเฉพาะวันเสาร์ช่วงเช้าและตลาดจะเริ่มวายช่วงหลังเที่ยง แต่ละเสาร์จะมีคนไปเดินจับจ่ายซื้อสินค้าประมาณ 5,000-10,000 คน เงินสะพัดหลายสิบล้านบาท ตั้งแต่เปิดมากว่า 60 ปี ตลาดไม่เคยปิด เพิ่งจะมาปิดช่วงโควิด-19 และเปิดล่าช้ากว่าตลาดนัดที่อื่น 2 สัปดาห์ สาเหตุที่เปิดล่าช้ากว่าที่อื่น นายประพัฒน์ วงศ์ชมภู ปลัดอาวุโสอำเภอสันป่าตอง บอกว่า เป็นเพราะตลาดนัดมีพื้นที่กว้าง ไม่มีรั้วรอบขอบชิด คนซื้อคนขายสามารถเดินเข้าออกจากตรงไหนก็ได้ ยากต่อการควบคุม ประกอบกับช่วงก่อนยังมีการระบาดของโรคโควิดอยู่มาก เจ้าของตลาดนัดซึ่งมี 4 ราย และคณะกรรมการควบคุมโรคประจำอำเภอ ไม่มั่นใจว่าจะสามารถควบคุมและป้องกันโรคได้ แต่พอได้วางมาตรการ มีระบบคัดกรอง ประกอบกับความชุกของโรคลดลง จึงอนุญาตให้เปิดตลาดนัดในวันนี้เป็นวันแรก ซึ่งก็ต้องใช้เจ้าหน้าที่กว่า 200 คนร่วมกันคัดกรองโรค กำหนดทางเข้าออกที่ชัดเจน 8 จุด มีตรวจวัดไข้ ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย เจ้าหน้าที่บางส่วนเดินตรวจและให้คำแนะนำทั้งผู้ซื้อผู้ขายเรื่องการรักษาระยะห่างตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข แผงไหนร้านไหนที่คนรุมซื้อของมากๆ จะเข้าไปตักเตือน ถ้ายังฝ่าฝืนจะสั่งปิดร้านนั้น ไม่ให้ซื้อขาย แต่ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง