fbpx

ดันขายสินค้าเกษตรผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์

กรุงเทพฯ  20 พ.ค.-“เฉลิมชัย” รมว.เกษตรฯ สั่งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ ผลักดันสินค้าเกษตรขายแพลตฟอร์มออนไลน์ รองรับเกษตรวิถีใหม่


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สั่งทุกหน่วยงานปรับฐานวิถีดำเนินงานภาคการเกษตรใหม่ (New Normal) ทั้งหมดในภาวะที่ยังมีการระบาดของโควิด-19 และหลังสถานการณ์โรคคลี่คลาย ส่วนหนึ่ง คือ การเพิ่มศักยภาพของเกษตรกรในการผลิตและเป็นผู้ค้ามืออาชีพ จากนี้ไปการซื้อขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์จะมีความสำคัญยิ่งขึ้น จึงแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ขึ้นมาดำเนินการเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรรายงานผลการจำหน่ายสินค้าเกษตรผ่าน www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com เปิดตัววันที่ 29 เมษายน ยอดผู้เข้าชมสะสม 2 สัปดาห์ เฉลี่ย 3,212 ครั้ง/วัน มีสินค้าจากทั่งประเทศจำหน่าย 508 รายการ แบ่งเป็น 9 ประเภท ได้แก่ อาหารแปรรูปและเครื่องดื่ม ไม้ดอกไม้ประดับ ผัก ข้าวและธัญพืช หัตถกรรมและสิ่งประดิษฐ์  สมุนไพรและเครื่องสำอาง ผลไม้  สินค้าเกษตรอื่น ๆ รวมถึงผ้าและเครื่องแต่งกาย เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ 5 กลุ่ม คือ วิสาหกิจชุมชน Young Smart Farmer (YSF) สมาชิกกลุ่มส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ องค์กรเกษตรกร และ Smart Farmer (SF) รวมรายได้จากการจำหน่ายสินค้า 7,803,638 บาท หรือเฉลี่ย 101,346 บาท/จังหวัด


สำหรับยอดจำหน่ายสินค้าสะสมมากที่สุด 20 จังหวัดแรก ได้แก่ ชัยภูมิ ลำพูน ขอนเเก่น สงขลา มหาสารคาม ตราด จันทบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สกลนคร สมุทรปราการ ตาก อุตรดิตถ์ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา ตรัง พังงา พะเยา พิษณุโลก และปัตตานี ส่วนสินค้าที่มียอดจำหน่ายสูงสุด 20 รายการแรก คือ ส้มโอจีไอ (GI) บ้านแท่นของชัยภูมิ ข้าว กข 43 ของราชบุรี มะม่วงวาริชของสกลนคร ปลาสลิดแดดเดียวของสมุทรปราการเมล่อนของพระนครศรีอยุธยา ต้นพันธุ์อโวคาโดสวนวังพลากรของตาก มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองของขอนเเก่น มะม่วงมหาชนกของมหาสารคาม มังคุดทิพย์พังงา (อินทรีย์) ของพังงา ลำไยอบแห้งเนื้อสีทองของลำพูน เม็ดมะม่วงหิมพานต์แปรรูปของอุตรดิตถ์ ทุเรียนพันธุ์หลงลับแลของอุตรดิตถ์ กล้วยตากของพิษณุโลก เมล่อนของตราด และน้ำมะพร้าวน้ำหอม 100% ของปัตตานี พริกแกงบ้านตีนของสงขลา แชมพูดอกอัญชันของกรุงเทพฯ ข้าวสารเพื่อสุขภาพของประจวบคีรีขันธ์  ทุเรียนทอดกรอบของจันทบุรี และข้าวสิริมณีไรซ์ของพิษณุโลก

ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) สำรวจข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์กลุ่มเกษตรกรที่จำหน่ายสินค้าผ่านออนไลน์ 234 กลุ่ม ใน 57 จังหวัด พบว่า ยอดจำหน่ายเดือนมีนาคมกว่า  45 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ที่มียอดจำหน่าย 36 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 26  

“กระทรวงเกษตรฯ เล็งเห็นความสำคัญในการเพิ่มช่องทางการตลาดให้เกษตรกรกระจายผลผลิตทางการเกษตรผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์หรือการทำธุรกิจการเกษตรอี-คอมเมิร์ซ เพื่อเพิ่มช่องทางจำหน่ายผลผลิตและสินค้าเกษตร โดยจัดทำหลักสูตรส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพและเป็นนักขายทางออนไลน์มืออาชีพ ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านเศรษฐกิจทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศได้” นายเฉลิมชัย กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา

“เจษ” ให้ปากคำตำรวจ ปทส. รับซื้อกากแคดเมียม จ่อส่งลาว

“เจษ” เจ้าของโกดังซุกกากแคดเมียม จ.สมุทรสาคร เข้าพบพนักงานสอบสวน ปทส. ตามนัด รับทำสัญญาซื้อกากแร่จากบริษัทต้นทาง จ.ตาก เตรียมส่งขายต่อ สปป ลาว