fbpx

จิตสำนึกคนไทยกับ”ตู้ปันสุข”

 สำนักข่าวไทย 12 พ.ค.63- เรื่องราวของการให้-การรับ จิตสำนึกและการปลูกฝังถึงเรื่องการมีน้ำใจของคนไทยที่มีให้แก่กันได้แสดงออกมาในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ในสถานการณ์แบบนี้เราคงต้องย้อนถามตัวเองแล้วว่า การให้คืออะไร… การรับคืออะไร… แล้วเราควรต้องมีจิตสำนึกอย่างไร…



ตู้ปันสุขยอดพุ่งเกือบ 250 ตู้ในพื้นที่ 51 จังหวัด ผู้เริ่มทำโครงการย้ำ ตู้เป็นของชุมชน ผู้ติดตั้งไม่มี “หน้าที่” ใส่ของให้ ส่วนผู้รับหยิบ แค่ “พอดี” และเป็นผู้ “ให้ ” เมื่อมีโอกาส ส่วนตู้พาสุข นครสวรรค์ที่เกิดเหตุทะเลาะเบาะแว้งแย่งของกัน ยังไม่เลิกทำแต่ย้ายสถานที่จัดระเบียบใหม่แทน


โซเชียลชมให้บทเรียนขัดเกลาจิตใจ

เฟซบุ๊ก “ตู้ปันสุข” ที่มีนายสุภกฤษ กุลชาติวิจิตร หรือโค้ชแบงค์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการขายและการตลาด และเพื่อนกลุ่มอิฐน้อย ผู้เริ่มทำโครงการตู้ปันสุขแบ่งปันอาหารกระป๋อง น้ำดื่ม ช่วยผู้ยากไร้ ผู้ตกงาน ในช่วงโควิด-19 จาก 5 ตู้ ใน 2 จังหวัดคือ กทม. และระยอง จนมีภาคประชาชนและหน่วยงาน องค์กรต่างๆ นำไปขยายผลติดตั้ง ตู้ปันสุข จนแพร่หลายไปทั่วประเทศในชื่อต่างๆ กันไป ได้รายงานตัวเลขตู้ปันสุขจนเมื่อวานนี้ว่า มีจำนวน 249 ตู้ ในพื้นที่ 51 จังหวัด แบ่งเป็น ภาคเหนือ 7 จังหวัด ภาคกลาง 20 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 11 จังหวัด ภาคตะวันออก 3 จังหวัด และภาคใต้ 10 จังหวัด

ซึ่งการช่วยเหลือแสดงน้ำใจของคนไทยดังกล่าวยังถูกทำข่าวเผยแพร่ไปในต่างประเทศ เช่นสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่ไปสัมภาษณ์นายสุภกฤษ ถึงสาเหตุที่ทำโครงการดังกล่าวว่า มาจากการที่เห็นคนไทยจำนวนมากกำลังเผชิญภาวะวิกฤติจากการไม่มีรายได้หรือเงินมาซื้ออาหารจากเหตุการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากเรื่องนี้ถูกเผยแพร่ออกไปได้เพียงวันเดียว ตู้ปันสุขก็เพิ่มแบบก้าวกระโดดไปในพื้นที่ 44 จังหวัด นอกจากนี้ รอยเตอร์ยังไปสัมภาษณ์หญิงวัย 62 ปี ผู้มารับสิ่งของจากตู้ปันสุข ชื่อนางกิ่งเพชร หล่อทอง ที่สามีตกงานแต่มีภาระต้องดูแลปากท้องของคนในบ้านจำนวน 5 คน เธอบอกว่าไม่ต้องการหยิบของจากตู้ไปจำนวนมากๆ เพราะเราควรแบ่งให้คนอื่นด้วย จึงเอาไปเฉพาะที่จำเป็น


   

ในเฟซบุ๊ก “ตู้ปันสุข” ยังพูดถึงหลักการของ ตู้ปันสุข อาทิ

    *ตู้ปันสุข มิใช่การแจกมหาทาน ซื้อมาเยอะๆเพื่อมาแจก แต่เป็นการแบ่งปันของเล็กๆน้อยๆ ที่มีในบ้าน พอที่จะให้คนอื่นๆได้

    *ตู้ปันสุขเป็นของชุมชน ผู้ติดตั้งไม่ได้เป็นเจ้าของ ไม่มีหน้าที่มาใส่ของให้หรือมาดูแลตู้ให้ เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วถือว่ายกให้เป็นของชุมชนหากมีคนขโมยตู้ไป เราจะไม่โกรธ ไม่รู้สึกต่อว่าผู้ที่ขโมยไป มันเป็นของชุมชนถ้าชุมชนไม่ช่วยกันรักษาก็จะไม่มีตู้ใช้

     * เมื่อเอาของใส่ตู้แล้ว มันไม่ใช่ของเราอีกต่อไป จะมีคนเปิดหยิบไปหรือไม่ จะมีคนเติมหรือไม่เป็นกระบวนการของชุมชนนั้นๆ หยิบแค่”พอดี”และเผื่อแผ่ “ให้ “ ผู้อื่นต่อ ถือว่าเป็นผู้ให้ต่ออีกด้วย และก็เชื่อได้ว่าเขาจะได้ “รับ “ของจากคนอื่นๆในชุมชนต่อไป 

          ทั้งนี้เพราะ “ ผู้ให้ “ ทุกท่านในชุมชนไม่ได้มี “ หน้าที่ “ เติมตู้ให้เต็ม แต่เป็นการแบ่งปันตามกำลัง ด้วยความรัก ความเมตตาต่อกัน 

            

ส่วนปัญหาที่มีผู้ทะเลาะแย่งชิงของจากตู้พาสุข บริเวณหน้าห้างแฟรี่ จ.นครสวรรค์ นั้น เฟซบุ๊ก “ วีระยุทธ เชื้อไทย “ ได้โพสต์ว่ามีการย้ายจุดติดตั้งตู้ปันสุขมายังที่ใหม่คือ บริเวณหน้าสถานีดับเพลิงเทศบาลนครสวรรค์ ตรงข้ามโรงเรียนเขากบ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพื่อให้ จนท.ดับเพลิงช่วยจัดระเบียบ พร้อมกับโพสต์รูปถ่ายที่มีคนเข้าคิวมารับของแบบเส้นระยะห่างอย่างเป็นระเบียบ โดยเฟซบุ๊กดังกล่าวระบุว่า

กราบขอบคุณชาวนครสวรรค์ที่ส่งบทเรียนนี้สู่สังคม การไม่ล้มเลิก “ตู้พาสุข หลังจากถูกรุมแย่งข้าวของ ด้วยการย้ายตู้ไปสู่การดูแลกันและกันโดยพี่ๆดับเพลิงคือ การรักษาจิตแห่งการให้ของตัวเอง และการให้บทเรียนจิตสำนึกที่ดี แก่ผู้รับที่ยังขาดเรื่องจิตสำนึก 

ตู้พาสุขของนครสวรรค์จึงกลายเป็นตู้ที่ทำหน้าที่สมบูรณ์ในการขัดเกลาจิตใจของทั้งผู้ให้ ที่เอาชนะรอยด่างวิจารณ์ของสังคม และขัดเกลา จิตสำนึกของผู้รับอย่างแท้จริง.-สำนักข่าวไทย

เรื่องโดย : อรวรรณ กริ่มวิรัตน์กุล ที่มา Cr. เฟซบุ๊ก ตู้ปันสุข   Facebook : วีระยุทธ เชื้อไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร