fbpx

“วัชระ” ร้องนายกฯ สอบ อบจ.ลำพูน ซื้อของไม่มีคุณภาพแจกชาวบ้าน

กรุงเทพฯ 22 เม.ย.-“วัชระ” ร้องนายกฯ สอบ อบจ.ลำพูน ส่อทุจริต ฉวยโอกาสช่วงโควิด-19 ระบาด ซื้อของไม่มีคุณภาพแจกชาวบ้าน


นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผ่านนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ขอให้ตรวจสอบเรื่องส่อทุจริตการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เพื่อสนับสนุนแก่กลุ่มเสี่ยง ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดลำพูน ราคาชุดละ 590 บาท

โดยนายวัชระ ได้นำหลักฐาน ประกอบด้วย รายงานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูน ตามโครงการขับเคลื่อนภารกิจการดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดต่อตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 จังหวัดลำพูน ปีงบประมาณ 2563 ครั้งที่ 8/2563 วันที่ 31 มีนาคม 2563 1 ชุด , บันทึกตกลงซื้อขายเลขที่ 53/2563 ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน 1 ชุด , ภาพถ่าย วัสดุ จำนวน 13 รายการเพื่อจัดนำชุดของใช้ประจำวัน (Care Set) ตามโครงการป้องกันผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในพื้นที่จังหวัดลำพูน 1 ชุด และสำเนาบัญชีรายละเอียดการจ่ายขาดเงินสะสม ประจำปี 2563 ของ อบจ. ลำพูน จำนวน 1 แผ่น


นายวัชระ กล่าวอีกว่า ขณะนี้โรคโควิด-19 ได้แพร่ระบาดสร้างความทุกข์เข็ญให้ประชาชนทั่วประเทศ กระทรวงมหาดไทยได้กำชับการใช้จ่ายเงินงบประมาณเรื่องนี้อย่างโปร่งใส ไม่ให้มีการทุจริตเด็ดขาด แต่ปรากฏว่าชาว จ.ลำพูนได้ร้องเรียนกับตนว่าการจัดซื้อของแจกผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไปของ อบจ.ลำพูน ด้อยคุณภาพ และอาจมีราคาสูงเกินจริงกว่าท้องตลาด ส่อทุจริตเงินงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งการจัดซื้อวัสดุดังกล่าวมีจำนวน 13 รายการ ติดสติ๊กเกอร์ว่า “อบจ.ลำพูน ดูแลคนในครอบครัว” 31 มีนาคม 2563 และ อบจ.ลำพูนได้ทำบันทึกตารางซื้อขาย เลขที่ 53/2563 เพื่อซื้อชุดของใช้ประจำวัน ตามโครงการป้องกันผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จำนวน 1 ชุด ราคาต่อหน่วย 590 บาท รวมงบประมาณ 16,343,000 บาท และได้เบิกเงินปรากฏข้อเท็จจริงที่ได้ตรวจสอบของที่ อบจ.ลำพูนแจกแล้ว ปรากฏว่าของไม่ได้คุณภาพ ไม่มีมาตรฐาน เช่น ผ้าขนหนู ผ้าเช็ดมือ แก้วพลาสติก ผ้าปิดจมูก เป็นต้น ส่อว่าไม่คุ้มราคากับวัสดุที่จัดซื้อ และ อบจ.ลำพูนได้จ่ายขาดเงินสะสมในโครงการนี้ 17,174,000 บาท

“จึงขอให้นายกรัฐมนตรีตั้งคณะกรรมการสอบสวน อบจ.ลำพูน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายทุจริตอย่างเด็ดขาด อย่าให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกระทำการทุจริต โดยอ้างโควิด-19 บนความทุกข์ยากของประชาชนอีกต่อไป” นายวัชระ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

คุมตัว 5 ผู้ต้องหา แก๊งรีดเงินชาวจีน ฝากขังศาล-ค้านประกัน

ตร. คุมตัว 5 ผู้ต้องหา รีดเงินชาวจีน 2.5 ล้าน ฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว เร่งตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่เหลืออีก 4 คน