fbpx

คนแห่ขายทองเยาวราช หลังราคาทองคำตลาดโลกพุ่งสูงสุดในรอบ 7 ปี

กรุงเทพ ฯ  14 เม.ย.-นายกสมาคมค้าทองคำ เผย คนแห่ขายทองแน่นเยาวราช หลังราคาทองคำโลกพุ่งสูงสุดในรอบ 7 ปี ยอมรับร้านทองกำลังลำบากมีแต่คนแห่ขายทอง ไม่มีคนซื้อ หลายร้านอาจต้องปิดกิจการเพราะขาดสภาพคล่อง


นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ ประธานกรรมการห้างทองจินฮั้วเฮง กล่าวว่า วันนี้มีลูกค้าจำนวนมากนำทองคำมาขายทำกำไรที่ร้านทองย่านเยาวราช เนื่องจากราคาทองคำ Gold Spot วันนี้สูงถึง 1,724.20  ดอลลาร์ต่อออนซ์  แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 7 ปี  สาเหตุจากลงทุน และ กองทุนต่างประเทศ เช่นกองทุน SPDR  กลับมาซื้อทองคำเพราะเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย จากความกังวลผลกระทบทางเศรษฐกิจในวงกว้างจากพิษโควิด-19  ซึ่งทำให้ราคาทองคำในประเทศผันผวน เปลี่ยนราคาไปแล้ว 6 ครั้ง ปรับขึ้น 300 บาท จากช่วงเช้าที่ปรับขึ้น  550  บาท  ซึ่งทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ปรับขึ้นมากที่สุด หากเทียบกับหุ้น ตราสารหนี้   โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาราคาทองคำในประเทศ ปรับตัวขึ้นถึง 6,000 บาท ต่อบาททองคำ ขณะที่แนวโน้มราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะทำนิวไฮใหม่และมีโอกาสลบสถิติเดิมที่เคยสูงสุดที่ 27,100 บาท ต่อบาททองคำเมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา  อย่างไรก็ตามเนื่องจากตลาดทองคำยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ เพราะไม่สามารถส่งออกทองคำไปขายต่างประเทศได้ จากเหตุการล็อกดาวน์ในหลายประเทศ และ สายการบินหยุดบิน ทำให้ผู้ประกอบการร้านขายทองคำกำลังย่ำแย่ ประสบปัญหาสภาพคล่อง หลายแห่งอาจจะต้องมีการปิดกิจการ เพราะลูกค้าแห่กันมาขายทองคำจำนวนมากและใช้วิธีสลับกันปิดสาขาชั่วคราว ดังนั้นหากลูกค้ารายใหญ่นำทองคำมาขายที่ร้าน ทางร้านอาจจะต้องชะลอการจ่ายเงินไปอีก 5-7 วัน ส่วนรายย่อยทางร้านจะจ่ายเงินสดให้ทันที ซึ่งขณะนี้ร้านทองขนาดใหญ่ จะต้องมีเงินสดสำรองต่อวันไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท เพื่อรองรับผู้ที่นำทองคำมาขาย

“ยอมรับว่า สถานการณ์ร้านทองตอนนี้หนักมาก อยู่วงการทองคำมานานเพิ่งเคยเจอสถานการณ์นี้ มีคนมาขายทองเป็นจำนวนมาก แต่ร้านค้าทองส่งออกทองคำไปขายในต่างประเทศไม่ได้เพราะสายการบินหยุดบิน และมีแต่คนเอาทองมาขาย แต่ไม่มีคนซื้อ หากเป็นแบบนี้ต่อไปร้านค้าทองคงปิดกิจการ เพราะไม่มีเงิน ไม่มีสภาพคล่อง” นายจิตติ กล่าว


นายจิตติ กล่าวว่า ทางร้านทองให้ความสำคัญกับการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ลูกค้าที่นำมาทองคำมาขายต้องใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า และ ต้องตรวจวัดอุณหภูมิก่อนที่จะเข้าร้าน.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล