fbpx

กสม.ห่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบในระยะยาว

กสม. 31 มี.ค.-  กสม.ห่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบในระยะยาว  เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดและเป็นระบบ  พร้อมกำหนดผลกระทบสิทธิมนุษยชนในสถานการณ์โรคโควิด-19  เป็นประเด็นสำคัญในแผนปฏิบัติงาน ปี 2563


นายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสม. วันนี้ (31 มี.ค)  หยิบยกประเด็นผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) มาพิจารณา  เพราะนอกจากจะมีผลกระทบต่อสิทธิในสุขภาพแล้ว ยังมีผลกระทบด้านอื่น ๆ ทั้งสิทธิทางเศรษฐกิจ สิทธิแรงงาน  มาตรฐานขั้นต่ำในการดำรงชีพ  และยังมีผลกระทบต่อกลุ่มผู้เปราะบางในสังคม  หรือ กลุ่มคนชายขอบ ที่บุคคลเหล่านี้อาจเข้าถึง หรือได้รับประโยชน์จากมาตรการของรัฐ ในการป้องกันและเยียวยาได้ไม่เต็มที่ เช่น ผู้ยากไร้ ผู้สูงอายุที่อยู่ลำพัง คนพิการ คนไร้บ้าน ทั้งที่เป็นเด็กและผู้ใหญ่  แรงงานข้ามชาติและแรงงานนอกระบบ  ปัจจุบันกำลังอยู่ในระหว่างการประมวลข้อมูลจากเครือข่าย และหากมีความจำเป็น ก็อาจมีการจัดตั้งกลไกเฉพาะ  เพื่อการติดตามประเมินสถานการณ์อย่างเป็นระบบ 

นายวัส  กล่าวว่า  แม้หน่วยงานของรัฐจะพยายามอย่างเต็มที่ ที่จะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในปัจจุบัน  ที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนทุกกลุ่ม  แต่ กสม.เห็นว่า จะส่งผลกระทบในระยะยาว เมื่อเหตุการณ์ผ่านพ้นไปด้วย จึงมีความจำเป็นที่ กสม. จะต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเป็นระบบ  ร่วมสร้างความตระหนักแก่ภาคส่วนต่าง ๆ และหากมีความจำเป็นเร่งด่วน ก็อาจมีข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะได้มีมาตรการแก้ไขปัญหา และช่วยเหลือเยียวยาได้ทันท่วงที 


นายวัสส กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้พิจารณาแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2563   ตามยุทธศาสตร์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 – 2565   และได้มีการอภิปรายถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการทบทวนแผนปฏิบัติ  โดยมีมติให้กำหนดประเด็นผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19  เป็นเรื่องสำคัญในแผนการปฏิบัติงานของปีนี้ด้วย  .- สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง