fbpx

BIG STORY : จุดรั่วไหลหน้ากากอนามัย

กทม. 11 มี.ค. – ในการโพสต์ขายหน้ากากอนามัยของนายศรสุวีร์ นอกจากคลิปวิดีโอ เขายังโพสต์ภาพนิ่ง เมื่อต้นเดือนมีนาคม ภาพที่ใช้โพสต์เป็นหน้ากากอนามัยของโรงงานหนึ่ง ซึ่งโรงงานแห่งนี้ปฏิเสธว่าไม่เคยค้าขายกับนายศรสุวีร์ และกลุ่มบริษัทไทยเฮลท์ โดยปกติส่งให้ลูกค้าที่เป็นร้านขายยา จึงไม่รู้ว่าหน้ากากอนามัยของบริษัทรั่วไหลตรงจุดไหนของวงจรการซื้อขาย

นอกจากคลิปที่นายศรสุวีร์ ภู่รวีรัศวัชรี โพสต์ขายและส่งหน้ากากอนามัยที่บริษัทไทยเฮลท์ ริมถนนเลียบคลองภาษีเจริญฝั่งเหนือ เขายังโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กของตัวเองเมื่อวันที่ 2 มีนาคม ว่าทีมงานเขามีหน้ากากอนามัยราคา 14 บาทต่อชิ้น ไม่แบ่งขาย ขาย 1 ล้านชิ้น ซึ่งภาพนิ่งที่นายศรสุวีร์นำมาโพสต์ หน้ากากอนามัยกล่องสีเขียว ที่ระบุไว้ในลังบรรจุภัณฑ์ว่าผลิตจากบริษัททรูไลน์เมด

บริษัทดังกล่าวมีโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยตั้งอยู่ในซอยรามอินทรา 86 เขตมีนบุรี ผลิตหน้ากากอนามัย และวัสดุการแพทย์อื่น ผู้บริหารของบริษัทให้ข้อมูลสำนักข่าวไทยว่าที่ผ่านมาบริษัทขายหน้ากากอนามัยและจัดส่งให้กับร้านขายยาทั่วประเทศ โดยไม่ผ่านตัวแทนจำหน่าย หรือยี่ปั๊ว และไม่เคยติดต่อทำการค้ากับกลุ่มของนายศรสุวีร์และบริษัทไทยเฮลท์ จึงไม่รู้ว่านายศรสุวีร์นำภาพหน้ากากอนามัยจำนวนมากมาจากไหน หรือใช้วิธีการใด จึงสามารถรวบรวมหน้ากากอนามัยของบริษัทที่อ้างว่ามีล้านชิ้นได้ หลังหน้ากากอนามัยถูกประกาศเป็นสินค้าควบคุม บริษัทไม่ได้เพิ่มกำลังการผลิต และปันผลผลิตส่วนหนึ่งขายให้รัฐบาล ที่เหลือได้จัดส่งให้ร้านขายยาที่เป็นลูกค้าเหมือนเดิม

กรรมการสมาคมร้านขายยา ซึ่งมีสมาชิก 2,000 กว่าร้าน จากร้านขายยาทั่วประเทศที่มีเกือบ 20,000 ร้าน ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้ร้านขายยาสมาชิกของสมาคมส่วนหนึ่งสั่งซื้อหน้ากากอนามัยจากผู้ผลิตโดยตรง แต่ร้านขายยาส่วนใหญ่จะสั่งหน้ากากอนามัยผ่านยี่ปั๊ว ซึ่งนับตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยี่ปั๊วไม่เคยมีหน้ากากอนามัยส่งให้วางจำหน่าย และในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ มีกลุ่มคนทั้งที่เป็นคนจีนที่พูดไทยได้ และคนไทย ตระเวนตามร้านขายยาเพื่อกว้านซื้อหน้ากากอนามัย

ร้านขายยาร้านนี้ไม่มีหน้ากากอนามัยขายมาจะสองเดือนแล้ว เจ้าของร้านบอกว่าปกติสั่งหน้ากากอนามัยจากยี่ปั๊ว แต่นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมกราคมเป็นต้นมา สั่งสินค้าจากยี่ปั๊วไม่ได้ อ้างไม่มีสินค้า

ตามปกติการซื้อขายเวชภัณฑ์ รวมถึงหน้ากากอนามัย สินค้าจากโรงงานจะไปถึงร้านขายยา มี 2 วิธีหลัก คือขายตรงให้ร้านขายยา กับขายผ่านยี่ปั๊ว ซึ่งมีข้อสังเกตจากสมาคมร้านขายยาว่าในช่วง 2 เดือน ที่โควิด-19 ระบาด ยี่ปั๊วหลายรายไม่สามารถจัดส่งหน้ากากอนามัยมาให้ร้านขายยาได้ ทั้งที่ช่วงนั้นยังไม่ได้เป็นช่วงที่ขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิตหน้ากากอนามัย ส่วนสินค้าที่นายศรสุวีร์โพสต์คลิป ซึ่งดูเหมือนมีของปริมาณมาก จะมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไรหรือไม่กับผู้อยู่ในวงจรการซื้อขาย เพราะเมื่อสินค้าขาดแคลนก็จะทำให้ผู้มีสินค้าในครอบครองอยู่มาก ตั้งราคาให้สูงกว่าปกติได้.-สำนักข่าวไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง
BIG STORY : เจ้าของสถานที่ขายหน้ากากอ้างแค่นายหน้า
แกะรอยขบวนการหน้ากากอนามัย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง