fbpx

‘เทพไท’ แนะแก้ระบบเลือกตั้งกลับไปใช้ตาม รธน. 40 และ 50

ประชาธิปัตย์ 9 มี.ค.- ‘เทพไท’ แนะแก้ระบบเลือกตั้งกลับไปใช้ตาม รธน. 2540 และ 2550 หลังมีความเคลื่อนไหวตั้งพรรคใหม่จำนวนมาก หวังได้ส.ส.จากคะแนนไม่ตกน้ำ ตาม รธน. 2560


นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กระแสการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ที่เกิดขึ้นในขณะนี้จำนวนหลายพรรค ว่า ขอแสดงความยินดีกับทุกพรรคการเมือง ที่ต้องการจะมีส่วนร่วมในการรับใช้ประชาชน และนำอุดมการณ์ของพรรคให้ประชาชนพิสูจน์ในสนามเลือกตั้ง แต่การจัดตั้งพรรคการเมืองของแต่ละพรรค มีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน เช่น จัดตั้งพรรคการเมืองเพื่อรองรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ถูกยุบพรรค  ตั้งพรรคเพื่อทำกิจกรรมทางการเมือง เสนอตัวเป็นทางเลือก  จัดตั้งพรรคเพื่อเป็นพรรคการเมืองของคนบางกลุ่ม หวังคะแนนเสียงจากกลุ่มคนเหล่านั้น

นายเทพไท กล่าวว่า จากการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ เพื่อจัดตั้งพรรคการเมืองเป็นจำนวนมาก สืบเนื่องมาจากเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ที่ใช้หลักคิดทุกคะแนนจะไม่ตกน้ำ จึงเป็นความหวังจากพรรคการเมืองเล็ก ที่จะมี ส.ส.เหมือนพรรคเล็กในสภาฯ ตอนนี้ ที่แต่ละพรรคมีคะแนนรวมต่ำกว่าคะแนนเกณฑ์ค่าเฉลี่ยต่อ ส.ส. 1 คน และบางพรรคยังได้คะแนนรวมน้อยกว่าคะแนนของ ส.ส.ระบบเขตในบางเขตด้วยซ้ำไป จึงทำให้พรรคการเมืองหลายพรรคมีความหวังว่า พรรคการเมืองของตัวเองจะสามารถมีที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรได้ไม่ยาก


“ดังนั้น เพื่อให้การเมืองมีความเข้มแข็ง ลดการแข่งขันทางการเมืองที่รุนแรง ทำการเมืองให้ใสสะอาดมากยิ่งขึ้น จึงขอสนับสนุนการยกเครื่องระบบเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เพื่อแก้ไขระบบการเลือกตั้งใหม่ให้เร็วที่สุด แล้ว ใช้ ระบบการเลือกตั้งแบบรับจำนวน ปี 2540 หรือ 2550  จะดีกว่า โดยใช้ระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ยึดหลักเลือกคนที่เรารัก 1 ใบ เลือกพรรคที่เราชอบ 1 ใบ จะทำให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมีอิสระในการลงคะแนน ย่อมดีกว่าระบบเลือกตั้งที่ใช้บัตรใบเดียว ซึ่งเป็นระบบที่ส่งเสริมให้มีการซื้อเสียงอย่างรุนแรงมากที่สุด เพราะการเลือกตั้งบัตรใบเดียว ซื้อเสียง 1 ใบ ได้ผล 3 ต่อ คือได้ ส.ส.ระบบเขต ได้ ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ และได้คะแนนของผู้ได้รับการเสนอตัวนายกรัฐมนตรีด้วย” นายเทพไท กล่าว  .- สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร