fbpx

“วันนอร์” ซัดนายกฯ ทำผิด รธน. เพียบ

รัฐสภา 26 ก.พ.-“วันนอร์” ซัดนายกฯ ทำผิด รธน. เพียบ เตรียมการ 3 ปีก่อนรัฐประหาร แถลงนโยบายไม่ชี้แจงที่มารายได้ ใช้บ้านพักทหารเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน จงใจสืบทอดอำนาจ ยกหลักฐานแฉโกงงบประมาณติดตั้งเสาไฟฟ้า – CCTV ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เปิดรายงาน กอ.รมน. ปี 2562 เหตุการณ์รุนแรงเพิ่มขึ้นกว่าปี 2561 ใช้งบ 151 ล้าน ล้างสมองเด็กในพื้นที่


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยชี้ว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีปัญหากับรัฐธรรมนูญมากกว่านายกรัฐมนตรีคนอื่นๆ โดยก้าวมาสู่การเป็นนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการฉีกรัฐธรรมนูญปี 2550 และออกรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวรวมถึงรัฐธรรมนูญปี 2560 เพื่อยกเว้นความผิด และเมื่อเป็นนายกรัฐมนตรีหลังจากการเลือกตั้งแล้ว ก็ไม่ได้ชี้แจงอะไรที่มาของรายได้ ในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 162 และกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามมาตรา 184 กรณียังใช้บ้านพักทหารและมีมาตรการรักษาความปลอดภัย ซึ่งถือเป็นการรับประโยชน์อื่นใด แม้ระเบียบของกองทัพจะอนุญาตให้อยู่ได้ แต่ถือว่าระเบียบนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ พร้อมชี้ว่านายกรัฐมนตรีปฏิบัติฝ่าฝืนมาตราฐานทางจริยธรรมร้ายแรง แไม่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติต้องห้ามตามมาตรา 160


หัวหน้าพรรคประชาชาติ อภิปรายถึงการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 โดยชี้ว่ามีการเตรียมการล่วงหน้าถึง 3 ปีกว่า โดยเชื่อมโยงไปถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ซึ่งเคยยอมรับว่ามีการติดต่อกับพลเอกประยุทธ์ตั้งแต่ปี 2553 และอ้างอายหลักฐานที่นายนคร มาฉิม อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเคยเข้าร่วมประชุมในค่ายทหารด้วย โดยพบทั้งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา , พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ซึ่งถือเป็นหลักฐานย้ำว่ามีการเตรียมการล้มล้างรัฐธรรมนูญ จนทำให้นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ประท้วงว่าเป็นการพูดที่ไม่เป็นความจริง ทำให้ผู้อื่นเสียหายมาถึงพรรคประชาธิปัตย์ด้วย และไม่เชื่อที่นายนคร มาฉิม อ้างว่าเคยไปร่วมในค่ายทหาร


นายวันมูหะมัดนอร์ อภิปรายว่า มีการพูดกันว่า “รัฐธรรมนูญนี้ดีไซน์มาเพื่อพวกเรา” โดยฉายสไลด์แผนการสืบทอดอำนาจ คสช. ตั้งแต่การเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อไม่ให้แก้ไขเพื่ออยู่ได้ยาว สร้างกติกาเลือกตั้งที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง แต่งตั้ง ส.ว.ให้โหวตตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ เขียนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีเป็นเครื่องมือของตัวเอง เขียนแผนงานปฏิรูปไว้ลงโทษฝ่ายตรงข้าม ออกคำสั่งมาตรา 44 ปิดปากคนเห็นต่าง แล้วตั้งพรรคการเมืองเองเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรี

นายวันมูหะมัดนอร์ อภิปรายถึงความล้มเหลวการแก้ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย 15 ปีใช้งบประมาณกว่า 300,000 ล้านบาท โดยพุ่งเป้าไปที่การจัดสรรงบแผนงานบูรณาการ ซึ่งสามารถโยกย้าย ไม่สามารถตรวจสอบได้ เช่น งบจัดซื้อเรือเหาะ , การจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด TG200 , การจัดซื้อเสาไฟโซล่าเซลล์กว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งใช้จริงไม่ถึงครึ่งหนึ่งของงบประมาณ และส่วนใหญ่เสียหายจากกำหนดสเปคต่ำ ต้องการซื้อของถูก แล้วได้เงินทอนเยอะ จนชาวบ้านร้องเรียน ทำให้ต้องตั้งงบประมาณใหม่เพื่อแก้ไขปัญหา , โครงการ Safety Zone School ติดตั้งกล้อง CCTV พื้นที่โรงเรียนจังหวัดชายแดนภาคใต้ 443 โรงเรียน งบประมาณ 400 ล้าน โดนกล้อง CCTV 1 ชุดมีกล้อง 6 ตัว ราคาสูงถึง 366,920 บาท ซึ่งบ้านตนเองใช้งบประมาณแค่ 1 แสนบาทต้นๆ แต่ติดตั้งกล้องได้ถึง 15 ตัว โดยผู้กำหนดและตรวจสเปคเป็นทหาร ไม่ได้เป็นกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการ ป.ป.ช.

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังอภิปรายถึงรายงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ที่เสนอต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 ซึ่งระบุว่ามีเหตุการณ์ปี 2562 เพิ่มขึ้นกว่าปี 2561 กว่าร้อยละ 54.23 แล้วพบว่า กอ.รมน. จัดงบประมาณ 151 ล้านบาท ภายใต้โครงการส่งเสริมและเผยแพร่ความจริงที่ถูกต้องเพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหา ตั้งเป้าล้างสมองเด็กอายุ 1 ถึง 5 ขวบ ให้ลืมอัตลักษณ์ของตัวเอง 

โดยระหว่างการอภิปราย นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงปัญหาการซื้อตัว ส.ส. หรืองูเห่าในสภาฯ โดยชี้ว่าถ้าใช้เงินเป็นหลัก ประชาธิปไตยก็อยู่ไม่ได้ และขอให้ประชาชนสั่งสอนคนกลุ่มนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด