fbpx

ชาวบ้านผวาผีแม่ม่ายอาละวาด หลังตาย 3 คนติด

กาฬสินธุ์ 14 ก.พ.-ชาวบ้าน ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ผวาผีแม่ม่ายอาละวาดคร่าชีวิต หลังมีคนในหมู่บ้านเสียชีวิตติดต่อกัน 3 ราย ชายหนุ่มต่างหาเสื้อสีแดงมาแขวนไว้หน้าบ้านเพื่อแก้เคล็ด ขณะที่แพทย์แจงเป็นการเสียชีวิตจากโรคภัยไข้เจ็บ


เรื่องนี้เกิดขึ้นที่ 2 หมู่บ้านใน ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ คือบ้านเก่าน้อย หมู่ 2 และบ้านโนนรัง หมู่ 3 ชาวบ้านได้นำเสื้อและผ้าสีแดงมาแขวนไว้ประตูบ้าน บางบ้านแขวนไว้ที่หน้าบ้าน สองฝั่งข้างทางในหมู่บ้านจึงละลานตาไปด้วยสีแดง นอกจากนี้ยังมีการนำเสาไม้ลงอาคมและแผ่นทองเหลืองลงอักขระ ฝากด้วยผ้าหลากสีลงยันต์ ฝังไว้ตรงเสาประตูปากทางเข้าหมู่บ้านอีกด้วย ในขณะที่บรรยากาศในหมู่บ้านเงียบเชียบ วังเวง จากการสอบถาม ทราบว่ามีคนในหมู่บ้านเสียชีวิตติดต่อกัน 3 ศพ จึงมีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่ามีผีแม่ม่ายเข้ามาคร่าชีวิต จึงได้นำเสื้อสีแดงและผ้าสีแดงมาแขวนไว้ เพื่อแก้เคล็ด ซึ่งเป็นการป้องกันผีแม่ม่ายตามความเชื่อ 


ผู้สื่อข่าวสอบถามหลวงพ่อประกอบ กมฺโล พระลูกวัดบ้านเก่าน้อยโนนรัง กล่าวว่าหลังมีคนในหมู่บ้านเสียชีวิตติดต่อกัน 3 ศพ โดยเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนนี้ ชาวบ้านจึงตื่นกลัว นำเสื้อและผ้าสีแดงมาแขวนไว้หน้าบ้าน เพื่อป้องกันผีแม่ม่าย ตามความเชื่อ ซึ่งจากการตรวจประวัติคนเสียชีวิตมีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย สองศพแรกเป็นชาวบ้านโนนรัง ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ โดยศพแรกเป็นชาย อายุ 83 ปี ศพที่สองเป็นหญิง อายุ 83 ปี ขณะที่ศพที่สามเป็นชาวบ้านเก่าน้อย ซึ่งเป็นชาย อายุ 63 ปี ซึ่งทั้งสามศพเสียชีวิตเนื่องจากมีอาการเจ็บป่วยด้วยโรคประจำตัว

ด้านนายบุญช่วง อนันทะวัน อายุ 77 ปี บอกว่าพอมีคนในหมู่บ้านและหมู่บ้านใกล้เคียงเสียชีวิต ประกอบกับมีข่าวลือว่าผีแม่ม่ายอาละวาด ลูกชายตนจึงหวาดกลัว นำเสื้อแดงมาแขวนไว้หน้าบ้าน ซึ่งตนก็ไม่ได้ห้าม เพราะทำแล้วสบายใจ แต่ยังไม่กลัวถึงขนาดนุ่งผ้าถุง หรือทาเล็บ หรือแต่งกายเป็นหญิงตบตาผีแม่ม่าย โดยส่วนตนคิดว่าการเสียชีวิตเป็นเรื่องปกติธรรมดา จึงไม่รู้สึกกลัว เพราะตลอดชีวิตที่ผ่านมาจะได้ยินข่าวลือเรื่องผีแม่ม่ายอาละวาดมาตลอด โดยเฉพาะในช่วงหน้าแล้ง   


ขณะที่นางนาง กมลภพ อายุ 68 ปี กล่าวว่าหน้าบ้านของตนที่เห็นเสื้อแดงแขวนไว้หน้าบ้านนั้น เพื่อความสบายใจของทุกคนในบ้าน เพราะเห็นเพื่อนบ้านเกือบทุกหลังคาเรือนนำมาแขวนไว้ ส่วนที่มีคนตายและมีคนเล่าลือกันไปว่าผีแม่ม่ายมาเอาชีวิตนั้น ตนไม่เชื่อ แต่ก็ไม่เคยลบหลู่ อย่างไรก็ตามข่าวลือเรื่องผีแม่ม่ายอาละวาด และพากันหาเสื้อแดงมาแขวนป้องกัน ใน ต.เจ้าท่าว่างเว้นมานานประมาณ 10 ปี ก็เพิ่งจะกลับมามีข่าวลือในช่วงที่มีคนเสียชีวิตติดต่อกัน 3 ศพในรอบเดือนนี้ ซึ่งเป็นการเสียชีวิตจากโรคภัยไข้เจ็บ และไม่ใช่เกิดจากการไหลตาย

นางเนาวรัตน์ ราชมณเฑียร อายุ 42 ปี บอกว่า ทุกปีจะมีข่าวลือเรื่องผีแม่ม่ายหรือผีปอบในพื้นที่อื่น ก็เพิ่งจะมีข่าวลือในพื้นที่ ต.เจ้าท่า ในช่วงนี้ ส่วนที่มีคนเสียชีวิตในหมู่บ้านเก่าน้อยและบ้านโนนรังนั้น มีทั้งผู้ชายและผู้หญิง และระยะเวลาการเสียชีวิตก็ห่างกันหลายวัน ทั้งนี้ ตนก็ไม่ได้ลบหลู่ เห็นชาวบ้านแขวนเสื้อแดงไว้หน้าบ้าน ตนก็ทำตามด้วย เพื่อความสบายใจของคนในครอบครัว อย่างไรก็ตาม จากการที่ชาวบ้านเก่าน้อยและบ้านโนนรัง นำเสื้อสีแดงและผ้าแดงมาแขวนไว้หน้าบ้านจนเต็มหมู่บ้าน ทำให้คนต่างถิ่นเห็นแล้วผวาและเล่าลือแบบปากต่อปาก รวมทั้งมีการโพสต์และแชร์ในโลกโซเชียล ทำให้กระแสข่าวผีแม่ม่ายอาละวาดบุกกาฬสินธุ์เกิดขึ้น 

ต่อมา นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ออกมาเปิดเผยว่าทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอกลมลาไสย และ รพ.กมลาไสยได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบแล้วว่ามีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 5 ราย สาเหตุมาจากโรคมะเร็งและไตวาย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ มีเพียง 1 ราย ที่เป็นวัยรุ่นที่ได้รับอุบัติเหตุ จยย.เสียชีวิต ซึ่งจากการลงพื้นที่ให้คำปรึกษาพูดคุยชาวบ้านพื้นที่ ม.3 และ ม.4 ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย ชาวบ้านเข้าใจดี ว่าเป็นการเสียชีวิตจากโรคภัยไข้เจ็บ เพียงแต่เป็นการเสียชีวิตติดต่อกันจึงไม่สบายใจ อีกทั้งการนำเสื้อสีแดงมาติดไว้หน้าบ้านนั้นเป็นการทำตามความเชื่อ ซึ่งหากทำแล้วเกิดความสบายใจของคนในครอบครัวและไม่ได้เสียหายอะไร ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ระหว่างการประเมิน หากประชาชนยังไม่คลายความวิตกกังวลทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอสม.จะลงพื้นที่ทำความเข้าใจอีกครั้ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง