ประมวลภาพขบวนล้อการเมืองเหน็บประชาธิปไตยถูกผลักเอียง

สนามศุภชลาศัย 8 ก.พ.- กลุ่มอิสระล้อการเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดขบวนล้อการเมืองงานบอลประเพณี จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ครั้งที่ 74 รวม 4 ขบวน เหน็บประชาธิปไตยถูกกลุ่มคนสีเขียวผลักเอียงแต่ประชาชาคนค้ำยัน ขณะที่ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ไม่ถูกแก้ที่ต้นตอ 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อีกไฮไลท์สำคัญของงาน ฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ คือ”ขบวนล้อการเมือง” กลุ่มอิสระล้อการเมือง แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ถูกจับตาทุกปี โดยปี2563 ซึ่งเป็นการจัดงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 74 ขบวนล้อการเมืองจะสื่อถึงประเด็นต่างๆ ในสังคมในช่วงปีที่ผ่านมา เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงภาพของสังคมและความเคลื่อนไหวที่หลากหลายสอดคล้องแนวคิดของการจัดงานในปีนี้ 

โดยขบวน ที่ 1. คือ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย “ตาย” อ้างอิงจากเหตุการณ์ทางการเมืองในประเทศที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ทั้งนี้ล้อการเมืองไม่ขอระบุชัดเจนว่าครั้งไหน รัฐธรรมนูญที่ปลายยอดอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยกำลังมีภัย เพราะกลุ่มคนสีเขียวกระผลักเอียงกะเท่เร่หมายจะล้มให้จมดิน กำลังอำนาจที่มิชอบนั้นคงบรรลุความประสงค์ได้ดังใจหมายหากไม่มีประชาชนเป็นคนค้ำยัน ร่วมใจดันอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยให้กลับมามั่นคงตั้งตระหง่าน


ขบวนที่ 2.ปอดแหก อ้างอิงจากบทความเรื่องความอิหลักอิเหลื่อของวาระแห่งชาติว่าด้วยฝุ่น PM2.5 โดย Greenpeace Thailand โดยปัญหาฝุ่น PM 2.5 สร้างผลกระทบต่อทุกคน หากแต่ผลกระทบนั้นไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเสมอหน้า ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทาง ทั้งยังปรากฎถ้อยคำชวนเชื่อให้ประชาชนคิดว่าปัญหาฝุ่นดังกล่าวนั้นไม่รุนแรง หากผู้นำไม่จริงจังจริงใจในการพูดคุยถึงปัญหาแล้วคนที่อยู่ปลายแถว หรือผู้ปฏิบัติตามนโยบายจะจริงจังได้อย่างไร

ขบวนที่  3. เศรษฐีนอนสบาย โทษตายคือยากจก อ้างอิงจากแคมเปญต้องไม่มีใครติดคุก การปฏิรูประบบการประกันตัวเพื่อช่วยเหลือคนจนที่ต้องติดคุกระหว่างรอการพิจารณาคดี ผู้ต้องสงสัย ที่ถูกจับกุม ณ ที่เกิดเหตุ จะต้องถูกฝากขัง เพื่อไม่ให้หนีไปก่อนพิจารณาคดี และยังสามารถวางเงินประกันเพื่อซื้ออิสระภาพช่วงรอพิจารณาคดีนั้นได้ ในทางกลับกัน คนที่ไม่มีเงินเอาไว้ประกันตัวเอง จะต้องติดคุกระหว่างรอการพิจารณา

ขบวนที่ 4.พรรคเป็นพิษ อ้างอิงจากแนวคิดเรื่องความเป็นประชาธิปไตยในพรรคการเมืองและสุภาษิตหมองูตายเพราะงู คำว่า“งูเห่า อาจไม่ได้หมายความถึงส.ส.ที่กระทำการขัดต่อมติพรรคเสมอไป ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในปัจจุบัน ว่าด้วยเรื่องของพรรคการเมืองหนึ่งที่มีส.ส.บางกลุ่มในพรรคกระทำการขัดต่อมติพรรค และต่อมาได้มีมติขับส.ส.กลุ่มดังกล่าวออกจากพรรคนั้น คำว่า “งูเห่า” ในที่นี้อาจหมายความถึงอุดมการณ์ที่ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นประชาธิปไตย การเบียดขับผู้คิดต่างให้เป็นขั้วตรงข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพรรคที่ใช้อุดมการณ์ประชาธิปไตยเป็นจุดขาย หากผู้สนับสนุนพรรคเชื่อโดยไม่ตั้งคำถามใดๆ ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ย่อมหมายความถึงการละทิ้งซึ่งรากฐานของอุดมการณ์ประชาธิปไตย กลายเป็น “งูเห่า” ที่เป็นภัยต่อประชาธิปไตยเฉกเช่นเดียวกัน.- สำนักข่าวไทย      


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกฯ ขอบคุณ Google ประกาศลงทุนในไทย กว่า 3.5 หมื่นล้าน

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณ Google ประกาศการลงทุนในไทยกว่า 35,000 ล้านบาท พร้อมผลักดัน Data Center แห่งแรกในไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางของ Google ขับเคลื่อนการเติบโตของไทยและภูมิภาคอาเซียน

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ ปคบ.เตรียมขอศาลออกหมายจับ

“แม่ตั๊ก-พ่อเบียร์” จ่อมอบตัว หลังรู้ตำรวจ ปคบ. เตรียมขออำนาจศาลออกหมายจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

“อนุทิน” ตั้ง กก.สอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” ตั้งกรรมการสอบ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” ทิ้งทวนก่อนเกษียณ 30 ก.ย.นี้ ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ชาวบ้านเดือดร้อนสาหัส หลังแค่ให้นายกฯ เห็นหน้าจุดเดียว ก่อนโผล่กรุงเทพฯ ร่วมพิธีเกษียณฯ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ชี้ทัศนศึกษาเปิดโลก ไม่ได้ทำร้ายเด็ก

นายกฯ เผยให้คมนาคม วางกรอบกฎหมายตรวจสอบรถบัสทั่วประเทศ เล็งหาแนวทางป้องกันใช้บัสเหลืองเหมือนยุโรปด้านสาธารณสุข เร่งเยียวยาจิตใจผู้รับผลกระทบ ชี้ ทัศนศึกษาเปิดโลกไม่ได้ทำร้ายเด็ก แต่ผิดที่สภาพรถ ทำให้เกิดอุบัติเหตุ

กรมชลฯ-ผู้ว่าฯ กทม. การันตีน้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ แน่นอน

กรมชลฯ-ผู้ว่าฯ กทม. การันตีคนกรุงไม่ต้องกลุ้มใจ มั่นใจน้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ แน่นอน ยันสถานการณ์น้ำไม่เยอะเท่าปี 54

รับศพไฟไหม้รถบัส

ญาติรอรับศพเหยื่อบัสนักเรียนไฟไหม้ กลับบ้าน

ญาติเด็กนักเรียนจากเหตุบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ ทยอยติดต่อเข้ารับศพที่สถาบันนิติเวชวิทยา คาดการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลจะเสร็จในวันนี้ และเริ่มทยอยให้ญาติพาร่างลูกหลานกลับบ้านได้ทันที

อพยพคนไทยในอิสราเอล

นายกฯ สั่งเตรียมพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล

นายกฯ ให้ทูตประเมินสถานการณ์ภัยสงคราม หากต้องเตรียมพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล ขอให้เตรียมพร้อมตลอดเวลา ส่วนพื้นที่สู้รบให้ย้ายออกจากพื้นที่ทันที