fbpx

จับตา “ธนาธร” นัดชุมนุมเย็นนี้

กรุงเทพฯ 14 ธ.ค.- หลายฝ่ายจับตาหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร นัดชุมนุม 5 โมงเย็นวันนี้


กรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) จะจัดแคมเปญ นัดชุมนุมระยะสั้น โดยใช้ชื่อว่า “เมื่อเสียงที่พวกเราเลือกเข้าสภาไม่มีค่า ได้เวลาประชาชนออกมาส่งเสียงด้วยตัวเอง”

การชุมนุมดังกล่าว เป็นรูปแบบการชุมนุมแบบแฟลชม็อบ ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งเรื่องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีกู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191 ล้านบาท


ชี้มีเหตุอันเชื่อได้ว่าเป็นการรับบริจาคเงินโดยแหล่งที่มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามมาตรา 72 ของกฎหมายพรรคการเมืองที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นเหตุให้ต้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค ตามมาตรา 92 (3) ของกฎหมายพรรคการเมือง

โดยจะนัดชุมนุมที่บริเวณสกายวอล์ก สี่แยกปทุมวัน ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป และจะยุติการชุมนุมทันที ในเวลา 18.00 น. ทั้งนี้ ได้เชิญชวนประชาชนผู้มาร่วมแคมเปญดังกล่าว เขียนโพสต์อิท โดยเป้าหมายของการชุมนุมในครั้งนี้ ต้องการดึงคนรุ่นใหม่ หน้าใหม่ ออกมาสู่โลกแห่งความเป็นจริง ไม่ใช่แค่ในออนไลน์

ล่าสุด นายธนาธร กล่าวว่า อยากเรียนเชิญทุกท่านที่ทนไม่ไหว ไม่อยากจะทนสภาวะสังคมแบบนี้อีกต่อไป อยากจะมาร่วมกันเปลี่ยน อยากจะเรียนเชิญทุกคนออกมาแสดงพลังที่บริเวณสกายวอล์ก สี่แยกปทุมวัน เวลา 17.00 น.


ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนัดชุมนุมแสดงพลังระยะสั้นของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่า เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงที่ต้องดูแล เมื่อถามว่าจะสั่งจับตาเข้มข้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทำไมตนจะต้องไปสั่งทุกเรื่องหน้าที่ใครก็ให้คนนั้นทำไป 

ต่อข้อถามว่ากังวลจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวลามไปต่อหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับผู้สื่อข่าวว่า “ก็คุณกลัวหรือเปล่า ถ้ากลัวก็ไปเตือนคนอย่าทำให้เกิดน้ำผึ้งหยดเดียว แล้วมันเหมาะสมหรือเปล่าในช่วงปีใหม่ ทุกคนจะมีความสุขกันมันควรไหม มันเป็นปัญหาส่วนตัวของใครหรือเปล่า แล้วมันเป็นปัญหาของคนอื่นด้วยหรือเปล่า”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังตอบคำถามเสร็จ นายกรัฐมนตรีได้เดินกลับขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า โดยส่ายศีรษะ พร้อมมีสีหน้าและอาการหงุดหงิด ก่อนจะบ่นว่า ถามแต่เรื่องเดิม

ทั้งนี้ ล่าสุด นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภาโพสต์เฟซบุ๊ก ขอให้ยกเลิกการชุมนุม เพราะเห็นว่าจุดที่ใช้นัดรวมพลมีประชาชนเดินทางตามปกติมากอยู่แล้ว และเชื่อว่าต้องการสร้างมวลชนเหมือนกรณีฮ่องกงซึ่งต่อไปอาจควบคุมไม่อยู่ และบานปลาย จึงขอให้คำนึงอย่ากระทำผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ 2558.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ