fbpx

ส.ป.ก.แถลงยึดคืนที่ “ปารีณา” 682 ไร่

กรุงเทพฯ 6 ธ.ค.-ส.ป.ก.มีมติให้นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ คืนที่ดิน 682 ไร่ ภายใน 7 วัน นับจากวันที่ส่งหนังสือ ถ้าไม่ส่งคืนจะใช้อำนาจ คสช.ยึดคืนต่อไป


นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้แถลงประเด็นสำคัญเกี่ยวกับกรณีการครอบครองที่ดินเขาสนฟาร์มของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 682 ไร่ ใน ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี

นายวิณะโรจน์ เปิดเผยว่า หลังจาก ส.ป.ก.ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบที่ดินของนางสาวปารีณา เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 และแจ้งให้นางสาวปารีณา เข้ามาชี้แจงเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ต่อมาวันที่ 4 ธันวาคม นางสาวปารีณา ได้ส่งหนังสือ โดยระบุว่า จะนำที่ดินที่ถือครองเข้าสู่การปฏิรูปที่ดินของ ส.ป.ก. แต่ทาง ส.ป.ก.ให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่เข้าข่าย เนื่องจากนางสาวปารีณา เป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร


ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ทำงานอย่างต่อเนื่องของ ส.ป.ก.และวันนี้จึงมีข้อสรุปถือเป็นมติของ ส.ป.ก.ว่า ขอให้นางสาวปารีณา คืนที่ดินจำนวน 682 ไร่ ให้กับ ส.ป.ก.ภายใน 7 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือ โดยคาดว่าจะส่งหนังสือถึงมือนางสาวปารีณา ได้ภายใน 2-3 วันนี้ หากนางสาวปารีณา ไม่คืนที่ดินจำนวน 682 ไร่ดังกล่าว ทาง ส.ป.ก.จะขออำนาจตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ที่ 36/2559 บังคับใช้ เพื่อยึดคืนที่ดินนำมาจัดสรรให้กับเกษตรกรต่อไป

ก่อนหน้านี้ทางกรมป่าไม้ได้แจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา ไปแล้ว 4 ข้อหา ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) โดยสรุปพบความผิดรุกพื้นที่ป่าของนางสาวปารีณา พื้นที่ที่จะดำเนินคดี มีทั้งหมด 46 ไร่ 1 งาน 40 ตารางวา อยู่ในป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี 41 ไร่ 1 งาน 59 ตารางวา อยู่ในเขตป่าตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 จำนวน 4 ไร่ 3 งาน 81 ตารางวา โดยเบื้องต้นกรมป่าไม้ชี้ว่าเป็นกรณีที่ยังไม่มีบุคคลได้มาตามกฎหมายที่ดิน จึงถือว่าเป็นป่า .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่