fbpx

อนาคตใหม่ยัน ไม่ปลุกม็อบลงถนน

กทม. 1 ธ.ค. -อนาคตใหม่ ยัน ธนาธร ลาออก ไม่ปลุกม็อบลงถนน จี้วิปรัฐบาลถอนญัตตินับคะแนนใหม่สภาเดินหน้าต่อได้ ยันเสนอร่างพ.ร.บ.รับราชการทหาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกองทัพไทย


นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกระแสการวิพากษณ์วิจารณ์ว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ลาออกจากกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2563 เพื่อปลุกม็อบลงถนน ว่า การที่จะปลุกม็อบนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะเรามีบทเรียนจากในอดีตที่ผ่านมา และตนเชื่อว่านายธนาธรไม่ได้คิดที่จะปลุกม็อบหรือต้องการให้เกิดความขัดแย้งและรุนแรง และตั้งใจอยากเป็นส.ส.เพื่อเข้าไปขับเคลื่อนการเมืองรูปแบบใหม่ 

“ช่วงนี้คุณธนาธรคงต้องระมัดระวังมากกว่าเดิม ผมเชื่อว่าคุณธนาธรจะไม่ทำอะไรที่สุ่มเสี่ยงเข้าทางฝ่ายที่จับจ้องอยู่อย่างแน่นอน โดยเฉพาะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 116 ข้อหาการยุยงปลุกปั่น ที่จะไปเข้าทางคนที่ต้องการล้มนายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่อยู่แล้ว”นายคารม กล่าว


นายคารม ขอให้รัฐบาลไม่ต้องไปกังวลเรื่องนายธนาธร แต่ควรจะกังวลกับการบริหาร โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจที่ซบเซา เพราะรัฐบาลจะอยู่ได้หรือไม่ ไม่เกี่ยวกับนายธนาธรจะเดินเกมนอกสภา 

“รัฐบาลวันนี้เหมือนคนที่อยากเข้าห้องสอบไปทำข้อสอบ แต่อ่านหนังสือมาน้อยและมีความรู้ไม่เพียงพอ เมื่อเจอข้อสอบเรื่องเศรษฐกิจ เลยไปนั่งงงนั่งมึนในห้องสอบ ไม่รู้ว่าจะแก้โจทย์ข้อสอบอย่างไร จึงเขียนคำตอบที่ไม่ถูกต้องลงไป เหมือนการแก้ปัญหาเศรษฐกิจวันนี้ที่ไม่ถูกทาง ผมคิดว่า รัฐบาลควรจะไปเพิ่มความรู้ในการแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจ รู้ให้ลึกรู้ให้จริง ถ้ารัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ก็อยู่ได้อีกนานโดยไม่ต้องไปกังวลอะไร”นายคารม กล่าว

นายคารม ยังกล่าวถึงกรณีที่การประชุมสภาฯล่มถึง 2 ครั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เรื่องนี้เกิดจากการพยายามเสนอญัตติให้นับคะแนนใหม่ในการตั้งกรรมาธิการศึกษาผลกระทบจากคำสั่งคสช.และมาตรา 44 ที่ฝั่งรัฐบาลแพ้แล้วไม่ยอมแพ้ ยืนยันฝ่ายค้านไม่ได้ค้านในทุกๆเรื่อง เรื่องที่ดีพร้อมจะสนับสนุน แต่กรณีนี้ฝ่ายรัฐบาลอย่ามาเล่นเกม เมื่อลงมติแล้วแพ้ก็ต้องยอมรับ ฝ่ายรัฐบาลต้องใจกว้างแล้วงานในสภาจะเดินหน้าไปด้วยดี ทั้งนี้เห็นว่านายวิรัช รัตนเศรษฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ควรถอนญัตติการนับคะแนนใหม่ออกจะสวยงามกว่า เพราะถ้าไม่ถอนฝ่ายค้านไม่เปลี่ยนจุดยืนแน่นอน แล้วสภาจะเดินต่อไปลำบาก 


ด้านพล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุเหตุที่นายนายธนาธร ตัดสินใจลาออกเพราะต้องการทำงานมวลชนเต็มตัว ไม่ใช่ไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่ตามที่บางคนกล่าวหา โดยนายธนาธรจะลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากชาวบ้านพร้อมกับทีมงาน และนำข้อมูลและปัญหาต่างๆ ส่งต่อให้ส.ส.ของพรรค เพื่อขับเคลื่อนการแก้ปัญหาต่อในสภา เป็นเหมือนการเดินแบบสองขาทั้งในและนอกสภาควบคู่กันไป เชื่อว่าการทำงานแบบนี้จะได้ประโยชน์อย่างมาก นอกจากนี้ยังจะได้รณรงค์สร้างความรู้แก่ประชาชนในเรื่องต่างๆ ทั้งการแก้รัฐธรรมนูญ และการผลักดันร่างพ.ร.บ.ต่างๆ และยืนยันว่าการทำงานมวลชนไม่ใช่การปลุกม็อบลงถนน 

พล.ท.พงศกร กล่าวถึงกระแสการคัดค้านร่างพ.ร.บ.รับราชการทหาร ของพรรคอนาคตใหม่ ที่เสนอการปรับเปลี่ยนการเกณฑ์ทหารว่า พรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้เสนอให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหารทั้งหมด แต่เราเสนอว่าภายใต้งบประมาณเท่าเดิมนั้น หากเปลี่ยนวิธีในการสรรหากำลังพล ปรับการใช้เงินตรงนี้ไปเพิ่มประสิทธิภาพของยุทโธปกรณ์ เน้นการใช้เทคโนโลยีใหม่แทนกำลังพล จะทำให้กองทัพไทยมีประสิทธิภาพและมีกำลังทัดเทียมประเทศอื่นๆ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่