fbpx

กรมชลฯ พร้อมรับมือฝนตกหนักภาคใต้

กรุงเทพฯ 25 พ.ย. – กรมชลฯ เฝ้าระวังฝนตกภาคใต้ต่อเนื่อง พร้อมรับมือหากเกิดฝนตกหนัก จัดเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือ สามารถออกไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมได้ตลอด 24 ชั่วโมง 



นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศตามประกาศแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 8 ลงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 เรื่อง “ฝนตกหนักภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย” ซึ่งจะมีผลกระทบวันที่ 25 – 29 พฤศจิกายน 2562 เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศจีนตอนใต้ คาดว่าจะเคลื่อนเข้ามาปกคลุมประเทศเวียดนามและทะเลจีนใต้ในระยะต่อไป ส่งผลให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้นกับฝนตกหนักหลายพื้นที่ ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ นั้น


สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง ในพื้นที่ภาคใต้รวม 43 แห่ง ปัจจุบัน (25 พ.ย.) มีปริมาณน้ำในอ่างฯ รวมกันทั้งสิ้น 5,942 ล้านลูกบาศก์เมตร (ล้าน ลบ.ม.) คิดเป็นร้อยละ 67 ของความจุอ่างฯรวมกันทั้งหมด เป็นน้ำใช้การได้ 4,179 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 59 ของความจุอ่างฯ รวมกันทั้งหมดยังสามารถรองรับน้ำได้รวมกันมากกว่า 2,900 ล้าน ลบ.ม.

ด้านสภาพน้ำท่าสายหลักต่าง ๆ ในพื้นที่ภาคใต้ส่วนใหญ่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ระดับน้ำยังคงต่ำกว่าตลิ่ง โดยลุ่มน้ำตาปี บริเวณบ้านท่าข้าม อ.พุนพิน จ.สุราษฎธานี ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 1 เมตร คลองท่าดีบริเวณบ้านนาป่า อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 2 เมตร ลุ่มน้ำนาท่อม บริเวณคลองท่าแค อ.เมือง จ.พัทลุง ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 1 เมตร ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา บริเวณบ้านคลองหวะ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 4 เมตร ลุ่มน้ำปัตตานี บริเวณบ้านปรีกี อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 4 เมตร และบริเวณบ้านหัวสะพาน อ.บันนังสตา จ.ยะลา ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 3 เมตร และลุ่มน้ำโก-ลก บริเวณสะพานลันตู อ.สุไหง-โกลก จ.นราธิวาส ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 3 เมตร

ทั้งนี้ กรมชลประทานได้แจ้งสถานการณ์น้ำต่อผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ พร้อมกับให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ยังได้ให้โครงการชลประทานในพื้นที่เตรียมความพร้อมด้านเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ และกำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อให้สามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบกับปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างทันท่วงที หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามได้ทางสายด่วนกรมชลประทาน หมายเลข 1460 หรือติดตามสถานการณ์น้ำได้ทาง http://water.rid.go.th/ และ www.rid.go.th.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ